Thứ bảy, 20/04/2024 18:15 (GMT+7)

Ân Thi-Hưng Yên: Tháo gỡ nút thắt trong giải phóng mặt bằng

Sơn Hồng - Tiêu Diệp -  Thứ tư, 28/11/2018 14:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 3 năm triển khai GPMB, hầu như diện tích phục vụ Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) trên huyện Ân Thi đã được tháo gỡ, duy chỉ còn 01 hộ gia đình thuộc xã Bãi Sậy không chấp hành.

Theo báo cáo mới nhất ngày 16/11/2018 của UBND huyện Ân Thi về công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) trên địa bàn huyện cho thấy 99% diện tích thuộc dự án đã được nhân dân đồng thuận và chấp hành đúng theo kế hoạch.

Cụ thể, dự án được thực hiện tại các xã: Quảng Lãng, Hoàng Hoa Thám, Quang Vinh, Tân Phúc, Bãi Sậy, Phủ Ủng và thị trấn Ân Thi (diện tích thu hồi khoảng 28,28ha, chiều dài khoảng 14,22km, số hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất, bị ảnh hưởng khoảng 1.800 hộ).

Năm 2015, Hội đồng BTHT & TĐQ huyện Ân Thi, UBND các xã (thị trấn) đã triển khai và giải phóng mặt bằng xong phần đất nông nghiệp tại các xã: Quảng Lãng, Quang Vinh, Phủ Ủng và thị trấnÂn Thi (Diện tích 21,04 ha, chiều dài là 8,93km gồm 673 hộ gia đình).

Từ năm 2017, Hội đồng BTHT & TĐC huyện Ân Thi, UBND các xã (thị trấn) tiếp tục thực hiện và đã giải phóng mặt bằng xong, tạm bàn giao để thi công thực hiện dự án diện tích đất nông nghiệp. 

Toàn cảnh UBND huyện Ân Thi báo cáo về công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP).

 Đến nay, với phần đất thuộc khu dân cư: Tại xã Tân Phúc (1,13ha, dài 1,8km, có 314 hộ gia đình) đã giải phóng xong mặt bằng và đã tạm bàn giao để thi công thực hiện dự án.

Tại xã Phủ Ủng (1,14ha): đoạn 1 (0,30ha, dài 590m giáp xã Bãi Sậy, có 101 hộ gia đình) cơ bản đã giải phóng xong mặt bằng và tạm bản giao đất để thi công; đoạn 2(0, 84ha, dài 820m, có 157 hộ gia đình) do phải lập phương án bổ sung khi thay đổi hệ số điều chỉnh giá đất (K) đối với diện tích đất ở nông thôn nên hiện nay đang lập, thẩm định các phương án bồi thường, hỗ trợ để trình UBND huyện phê duyệt và trả tiền cho các hộ gia đình (xong trước ngày 26/11/2018).

Duy chỉ còn một trường hợp tại xã Bãi Sậy là hộ ông Phạm Huy Dòng, thôn Trại Giáo chưa nhận tiền hỗ trợ và tháo dỡ các công trình trên đất để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án.

Được biết, xã Bãi Sậy có 306/307 hộ gia đình, cá nhân thuộc xã Bãi Sậy ủng hộ và chấp hành nghiêm túc công tác giải phóng mặt bằng.

Tháng 8/2017, Hội đồng xét duyệt nguồn gốc đất đai xã Bãi Sậy xác định 03 thửa đất hộ gia đình ông Dòng sử dụng đất được UBND xã Bãi Sậy giao trái thẩm quyền năm 1995. UBND xã không có hồ sơ, tài liệu, hộ gia đình cũng không cung cấp được bất cứ giấy tờ nào về quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, phần diện tích thu hồi 145,8m2 (tại 03 thửa đất) nằm trong phạm vi hành lang giao thông QL38 do UBND xã quản lý. Gia đình ông Dòng tự ý vượt lập, tạo dựng tài sản (lán, sân, tường).

Trường hợp hi hữu này được xem là “nút thắt” gây ảnh hưởng tới tiến trình thực hiện dự án. Mặc dù, UBND huyện Ân Thi phối kết hợp cùng lãnh đạo địa phương nhiều lần xuống tận hộ gia đình tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục hộ gia đình. Nhưng đến thời điểm hiện tại gia đình ông Dòng vẫn chưa chấp thuận nhận tiền đền bù và chưa tháo dỡ các công trình trên đất để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án.

Xét về mặt bằng chung, huyện Ân Thi là một trong những đơn vị hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng nhanh chóng, hiệu quả và được nhân dân tin tưởng, ủng hộ nhất so với các huyện Kim Động, Mỹ Hào.

Để pháp luật được thực thi công minh và không làm ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP), đồng thời có giải pháp “thấu tình đạt lý” cho hộ gia đình ông Dòng.

Huyện Ân Thi tiến hành lập kế hoạch và phương án giải tỏa công trình, kiến trúc, cây cối, hoa màu và các tài sản khác trên đất trong phạm vi hành lang giao thông QL38. Đồng thời hỗ trợ thi công không làm ảnh hưởng tới cuộc sống và công trình thuộc phạm vi sử dụng hợp pháp của gia đình ông Dòng.

Việc huyện Ân Thi sớm hoàn trả mặt bằng sạch, đưa ra các giải pháp tối ưu, nhanh chóng đấu nối bàn giao mặt bằng thực hiện dự án là một trong những điểm sáng cần được biểu dương.

Ngoài thể hiện tốt vai trò chỉ đạo và định hướng chiến lược, lãnh đạo UBND huyện Ân Thi đã và đang trở thành một trong những đơn vị xung kích đi đầu trong việc đoàn kết toàn dân, ủng hộ chủ trương, đường lối và chính sách của Đảng và Nhà nước.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Ân Thi-Hưng Yên: Tháo gỡ nút thắt trong giải phóng mặt bằng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất