Thứ bảy, 20/04/2024 08:55 (GMT+7)

Ấn tượng Môi trường và Đô thị Việt Nam năm 2022

Ánh Hồng -  Thứ bảy, 31/12/2022 11:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát huy vai trò của cơ quan báo chí truyền thông trong lĩnh vực môi trường, năm 2022, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có nhiều hoạt động ấn tượng, thiết thực và ý nghĩa.

Toạ đàm “Chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt”

tm-img-alt

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6), đồng thời với mong muốn góp tiếng nói, kiến nghị về những quy định mới liên quan đến chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, ngày 3/6, Tạp chí Môi trường và Đô thị tổ chức Toạ đàm “Chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt”.

Tham dự buổi tọa đàm có lãnh đạo Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam; Tạp chí Môi trường và đô thị cùng các chuyên gia, nhà quản lý, các đơn vị trực tiếp thu gom, xử lý chất thải tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Cuộc Toạ đàm diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Tại tọa đàm, các chuyên gia trong nước và quốc tế cùng với đại diện các đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên cả nước đã tiến hành trao đổi, thảo luận nhiều nội dung xoay quanh chủ đề tọa đàm, từ đó nêu lên các kiến nghị cụ thể đối với cơ quan chức năng trong việc xây dựng cơ chế chính sách liên quan đến chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

Các đề xuất, kiến nghị được Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam tổng hợp, có văn bản gửi đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét sớm xây dựng, ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo tinh thần của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và Nghị định số 08/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Kỷ niệm 5 năm thành lập Văn phòng đại diện Môi trường và Đô thị Việt Nam khu vực Tây Nguyên

tm-img-alt

Ngày 11/6/2022, tại thành phố Pleiku (Gia Lai), Văn phòng đại diện Môi trường và Đô thị Việt Nam khu vực Tây Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 5 năm thành lập với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai, Công an tỉnh Gia Lai, Công an thành phố Pleiku, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng nhiều vị khách quý.

Văn phòng đại diện Môi trường và Đô thị Việt Nam khu vực Tây Nguyên tại Gia Lai được thành lập ngày 21/4/2018. Trải qua 5 năm hình thành và phát triển, đến nay văn phòng đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Thời gian qua, đội ngũ phóng viên tổ chức thực hiện và phản ánh hàng ngàn tin, bài với nhiều đề tài nóng liên quan đến môi trường, đô thị và các khu công nghiệp; nêu gương người tốt việc tốt và những mô hình sản xuất kinh doanh áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến nhằm bảo vệ môi trường và phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung. Đồng thời, phản ánh những vấn đề bất cập trong xã hội. Qua đó được các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp ghi nhận và đánh giá cao về những thông tin phản ánh kịp thời. Nhiều cơ quan chức năng xem đây là kênh thông tin để thực hiện tốt hơn chức năng quản lý nhà nước, xây dựng địa phương ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Trao tặng 4 ngôi nhà tình nghĩa cho các công nhân vệ sinh môi trường

tm-img-alt

Trong năm 2022, Chương trình Cây Chổi Vàng thuộc Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng các nhà tài trợ đã trao tặng 4 ngôi nhà tình nghĩa cho các công nhân vệ sinh môi trường có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 10/6/2022, tại huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai, Văn phòng đại diện khu vực Tây Nguyên, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với UBND huyện Đức Cơ, cùng sự tài trợ của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Thiên Tâm Gia Lai đã tiến hành Lễ khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho anh Lê Văn Lộc là công nhân vệ sinh môi trường, Đội Công trình giao thông và Dịch vụ đô thị huyện Đức Cơ.

Ngày 15/6, đại diện Ban tổ chức Chương trình Cây Chổi Vàng đã tổ chức lễ khánh thành, bàn giao Nhà tình nghĩa cho chị Bùi Thị Bé (thôn Bãi Ông, xã Tân Hiệp, TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam) là công nhân môi trường tại Công ty cổ phần Công trình Công cộng Hội An.

Ngày 1/10/2022, VPĐD Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tại TP.HCM cùng CLB Doanh nhân Pháp luật Môi trường tổ chức Lễ bàn giao nhà tình thương cho gia đình ông Trần Văn Sáu tại xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng.

Ngày 10/11/2022, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức Lễ bàn giao nhà tình thương cho anh Lê Duy Khánh, công nhân vệ sinh môi trường có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nhị Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Anh Lê Duy Khánh, sinh năm 1988, hiện là CNVSMT của một đơn vị trực thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP.HCM. 

Mỗi căn nhà được trao trị giá 100 triệu đồng. Nghĩa cử “tương thân tương ái” của Chương trình Cây Chổi Vàng nhận được sự ghi nhận, đánh giá cao của Chính quyền các địa phương, các Công ty môi trường và sự trân trọng cảm kích của các công nhân vệ sinh môi trường.

Hoa hậu Môi trường Việt Nam (Miss Eco Việt Nam)

tm-img-alt

Miss Eco là cuộc thi cấp Quốc gia lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, nhằm hưởng ứng sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ về dự án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 cùng thông điệp “Vì môi trường Việt Nam xanh” do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp cùng Công ty Q-Talent đồng tổ chức.

Đây là một trong những sự kiện văn hóa, nghệ thuật mang nhiều thông điệp cuộc sống, hoạt động của cộng đồng, đặc biệt lan tỏa tình yêu và những thông điệp tích cực về môi trường đối với xã hội. Đồng thời, cũng là sân chơi tìm kiếm vẻ đẹp đại diện cho phụ nữ Việt. Gương mặt xứng đáng nhất sẽ truyền cảm hứng và lan tỏa tình yêu môi trường, cùng chung tay bảo vệ môi trường đến với tất cả mọi người.

Đêm chung kết diễn ra tối ngày 12/6 tại Thành phố Hồ Chí Minh và được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV1 với kết quả cuối cùng: Nguyễn Thanh Hà đến từ Bến Tre đoạt vương miện, Hoàng Thị Hải Yến đoạt Á hậu 1, Nguyễn Vũ Đan Quỳnh đoạt Á hậu 2. Ngoài ra, Ban Tổ chức Hoa hậu Môi trường Việt Nam còn trao các giải thưởng phụ: Người đẹp dạ hội, Người đẹp Áo dài. Đặc biệt, Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà nhận 3 giải thưởng phụ gồm Người đẹp truyền thông, Người đẹp môi trường và Người đẹp nhân ái.

Nguyễn Thanh Hà sẽ chính thức là gương mặt đại diện Việt Nam tham gia đấu trường nhan sắc quốc tế uy tín Miss Eco International 2023 vào tháng 2/2023 tại Ai Cập.

Đại hội Chi bộ Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam

tm-img-alt

Ngày 30/7/2022, tại Hà Nội, Chi bộ Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã long trọng tổ chức Đại hội Chi bộ, nhiệm kỳ 2022-2025. Tham dự có đồng chí Đinh Xuân Hải, Quận uỷ viên, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Quận Ba Đình, cùng toàn thể các đồng chí Đảng viên trong chi bộ.

Đại hội có ý nghĩa hết sức quan trọng, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, nhằm động viên toàn thể cán bộ đảng viên trong cơ quan tiếp tục ra sức thi đua học tập và làm theo Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy sức mạnh đoàn kết, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, làm tốt công tác xây dựng Đảng, thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần xây dựng Đảng bộ Khối doanh nghiệp quận Ba Đình trong sạch, vững mạnh và phát triển.

Đại hội đã bầu Ban chấp hành Chi bộ Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2025 gồm 3 đồng chí vào cấp ủy chi bộ. Đồng chí Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập được Đại hội tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ; Đồng chí Nguyễn Thị Ánh Hồng, Phó Tổng biên tập làm Phó Bí thư chi bộ; Đồng chí Nguyễn Đăng Thái làm Chi uỷ viên chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025.

Tham gia tổ chức Hội thảo - Triển lãm quốc tế về Giải pháp và Công nghệ xử lý chất thải tại Đà Nẵng

tm-img-alt

Được sự chỉ đạo của Hiệp hội Môi truòng đô thị và KCN Việt Nam, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã tham gia công tác tổ chức Hội thảo - Triển lãm quốc tế về Giải pháp và Công nghệ xử lý chất thải đảm bảo phát triển bền vững các đô thị tại Việt Nam tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Thành phố Đà Nẵng từ ngày 25 đến 26/8/2022.

Hội thảo được tổ chức bởi Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng, Hiệp hội Môi trường đô thị và khu công nghiệp Việt Nam; Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam; Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam; Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Công ty TNHH Dịch vụ triển lãm SES Việt Nam (Informa Markest). Sự kiện đã giới thiệu, quảng bá các giải pháp, công nghệ xử lý chất thải rắn tiên tiến, thân thiện môi trường; thúc đẩy các mô hình kinh tế tuần hoàn, hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững tại các đô thị tại Việt Nam.

Hội thảo thu hút hơn 200 đại biểu tham dự gồm các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp. Ngay trong khuôn viên Triển lãm các thiết bị, công nghệ xử lý chất thải, còn có Triển lãm Tranh thiếu nhi với 60 bức tranh xuất sắc nhất của các em học sinh trong cả nước vẽ về môi trường đến từ Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi "Vì môi trường tương lai” do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức.

Đặc cách trao tặng danh hiệu "Cây chổi vàng" lần thứ tư cho công nhân vệ sinh môi trường thiệt mạng trong khi làm việc

tm-img-alt

Ngày 25/11/2022, Ban tổ chức chương trình "Cây chổi vàng" do TS.LS Đồng Xuân Thụ - Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đại diện lãnh đạo Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Nghệ An đã đến nhà thăm hỏi, động viên và đặc cách trao danh hiệu "Cây chổi vàng" cho chị Hoàng Thị Lan - công nhân vệ sinh môi trường (Công ty CP Môi trường đô thị Nghệ An) bị xe ô-tô tông tử vong trong khi đang làm việc.

Chị Hoàng Thị Lan, sinh năm 1984, quê ở xóm 2 xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên. công nhân vệ sinh môi trường thuộc Công ty CP Môi trường và Công trình Đô thị Nghệ An. Vì vậy, năm nay mới 39 tuổi nhưng chị đã có thâm niên 19 năm công tác tại công ty này.

Là một công nhân chăm chỉ, hiền lành, chị Lan luôn được các đồng nghiệp yêu mến. Những con đường xanh sạch đẹp của thành phố Vinh có bàn tay đóng góp của chị. Chị Lan mất đi, không chỉ là mất mát của tập thể công ty mà còn là mất mát rất lớn cho gia đình, để lại 2 đứa con thơ dại đang tuổi ăn tuổi học hết sức vất vả. Sự việc của chị Hoàng Thị Lan như một hồi chuông cảnh báo xã hội cần quan tâm hơn nữa đến những công nhân vệ sinh môi trường.

Bảo trợ truyền thông chính thức cho Hội thảo - Triển lãm quốc tế Vietwater 2022

tm-img-alt

Triển lãm & Hội thảo Quốc tế về công nghệ lọc nước và xử lý nước thải Vietwater 2022 được tổ chức từ ngày 9 - 11/11/2022. Triển lãm được tổ chức tại SECC - Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh bởi Công ty Informa Markets Việt Nam. Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam là đơn vị bảo trợ truyền thông chính thức của sự kiện.

Đồng thời diễn ra cùng Vietwater 2022 là Triển lãm & Hội thảo Quốc tế về Công nghệ Xử lý, Chế biến và Đóng gói bao bì (ProPak Vietnam) cùng các hội thảo kỹ thuật chuyên ngành về công nghệ lọc nước, xử lý nước thải, công nghệ môi trường với sự tham gia của hàng trăm diễn giả là các nhà chính sách, quản lý, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp giàu kinh nghiệm. Tham gia triển lãm Vietwater, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cò gian hàng trưng bày giới thiệu các ấn phẩm và các chương trình truyền thông mang ý nghĩa xã hội và nhân văn mà Tạp chí đã và đang triển khai.

Kỷ niệm 5 năm thành lập văn phòng đại diện khu vực Bắc Trung Bộ

tm-img-alt

Ngày 25/11, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm thành lập văn phòng đại diện khu vực Bắc Trung Bộ.

Được thành lập vào ngày 25/11/2017, Văn phòng Đại diện Bắc Trung Bộ tại Nghệ An là Cơ quan hoạt động trong lĩnh vực báo chí điện tử thuộc Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam chính thức trở thành cánh tay nối dài của của Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam.

5 năm, một chặng đường không phải là dài, nhưng đó là khoảng thời gian khoảng thời gian đủ gắn kết những thành viên lại với nhau, cùng nhau trưởng thành, cùng phát triển, đồng thời cũng là dấu mốc quan trọng để văn phòng đại diện khu vực Bắc trung bộ soi lại mình, tiếp tục phát huy và phát triển, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự lớn mạnh của Tạp chí và lĩnh vực truyền thông môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Ấn tượng Môi trường và Đô thị Việt Nam năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...