Thứ năm, 25/04/2024 13:43 (GMT+7)

Anh: Nhà máy đầu tiên có thể loại bỏ 1,5 triệu tấn CO2 khỏi không khí mỗi năm

MTĐT -  Thứ bảy, 10/12/2022 10:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Anh đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy Keadby 3 ở phía bắc Lincolnshire, là dự án thu hồi và lưu trữ carbon (CCS) đầu tiên được chính phủ bật đèn xanh

Tin tức được đưa ra cùng ngày khi Bộ trưởng san lấp mặt bằng Michael Gove phê duyệt một mỏ than mới ở Anh - mỏ than đầu tiên sau 30 năm, sẽ giải phóng khoảng 400.000 tấn khí thải nhà kính (tương đương với 200.000 ô tô xả khói bụi trên đường).

Công nghệ thu giữ carbon là một phần lý do biện minh cho việc cho phép khai thác than mới - mà Gove tuyên bố sẽ “tuân thủ mức phát thải ròng bằng 0”. Nhưng các nhà hoạt động vì môi trường ở nước này đã nhanh chóng chỉ ra rằng công nghệ chưa được chứng minh này không được sử dụng cho mục đích thương mại ở Anh.

Dự án CCS mới sẽ tìm cách thay đổi điều đó ngay sau năm 2027. Dự án này được hỗ trợ bởi SSE Thermal của Anh, một phần của SSE và công ty năng lượng Na Uy Equinor - được biết đến nhiều hơn với tư cách là một công ty dầu khí lớn.

tm-img-alt
Hình ảnh trực quan về hình dáng của Nhà máy điện thu giữ carbon Keadby 3 (Nguồn: SSE)

Grete Tveit, phó chủ tịch cấp cao về các giải pháp carbon thấp tại Equinor, mô tả đây là “một cột mốc quan trọng đối với tham vọng chung của chúng tôi là cung cấp năng lượng sạch, linh hoạt và hiệu quả để hỗ trợ sản xuất năng lượng tái tạo không liên tục và duy trì an ninh nguồn cung.”

Keadby 3 sẽ hút bao nhiêu carbon từ không khí ?

Bộ trưởng kinh doanh và năng lượng Grant Shapps đã ký kết xây dựng nhà máy được đề xuất sau khi tham khảo ý kiến ​​rộng rãi, SSE cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình vào thứ Năm.

Keadby 3 sẽ có công suất phát điện lên tới 910 megawatt (MW) và thu được tới 1,5 triệu tấn CO2 mỗi năm. Điều này đại diện cho ít nhất 5 phần trăm của mục tiêu năm 2030 của chính phủ Vương quốc Anh .

Nhà máy sẽ nằm cạnh Keadby 1 và 2; hai nhà máy điện chạy bằng khí đốt ở vùng Humber phía bắc nước Anh.

Những người ủng hộ công nghệ nói rằng nó có vai trò quan trọng trong việc khử cacbon cho lưới điện. Nhưng việc sử dụng CCS cùng với các nhà máy điện chạy bằng khí đốt vẫn còn gây tranh cãi.

Ken Penton, nhà vận động khí hậu tại Tổ chức nhân chứng toàn cầu đã chia sẻ với EuroNews: “Đã đến lúc các chính phủ ngừng theo đuổi CCS và thay vào đó xây dựng các ngành năng lượng tái tạo sôi động và tăng mạnh hiệu suất năng lượng của các hộ gia đình và doanh nghiệp. Cách tốt nhất và đã được chứng minh rõ ràng nhất để ngăn chặn biến đổi khí hậu là giữ nhiên liệu hóa thạch trong lòng đất.”

Kế hoạch là carbon hút từ không khí sẽ được gửi qua các đường ống CO2 đang được xây dựng để vận chuyển khí thải từ các nhà máy công nghiệp trên khắp Humber đến kho chứa dưới Biển Bắc .

Điều này tùy thuộc vào sự chấp thuận cuối cùng và đầu tư của chính phủ và các doanh nghiệp mặc dù nhà máy đã nhận được lệnh đồng ý phát triển, nhưng dự án vẫn đang trong giai đoạn thẩm định của “quy trình giải trình tự cụm” của chính phủ đối với CCS.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Anh: Nhà máy đầu tiên có thể loại bỏ 1,5 triệu tấn CO2 khỏi không khí mỗi năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới