Thứ năm, 28/03/2024 17:48 (GMT+7)

Anh: Phát hiện hóa thạch 'rồng biển' khổng lồ

MTĐT -  Thứ tư, 12/01/2022 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà khoa học Vương quốc Anh vừa khai quật được hóa thạch của một con cá voi khổng lồ, 180 triệu năm tuổi dài gần 10m, còn được gọi là "rồng biển".

tm-img-alt
Các nhà khoa học khai quật hóa thạch 'rồng biển'. Ảnh: Reuters

Con "rồng biển" dài khoảng gần 10m với hộp sọ nặng hơn 900kg, đây là mẫu vật thời tiền sử lớn nhất và nguyên vẹn nhất từng được tìm thấy ở Vương quốc Anh. Nigel Larkin, một nhà bảo tồn cổ sinh vật học, người đồng chỉ đạo cuộc khai quật khẳng định: "Đó là một khám phá thực sự chưa từng có tiền lệ và là một trong những phát hiện vĩ đại nhất trong lịch sử cổ sinh vật học của Anh".

Nhà cổ sinh vật học người Anh Mary Anning đã phát hiện ra ichthyosaurs (rồng biển) vào thế kỷ 19. Chúng được biết đến với đôi mắt to và hàm răng nhọn, gợi nhớ đến những con rồng biển thần thoại. Ichthyosaurs, có hình dạng cơ thể giống cá heo, xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng 250 triệu năm trước, sau đó biến mất khoảng 90 triệu năm trước.

tm-img-alt
Ichthyosaurs, có hình dạng cơ thể giống cá heo và đã biến mất khoảng 90 triệu năm trước

Vào tháng 2/2021, người dân địa phương đã phát hiện ra những hàng đốt sống lớn nhô ra khỏi mặt đất sau quá trình rút nước định kỳ của hồ chứa. Một ngày sau, một nhóm các nhà cổ sinh vật học người Anh đến thăm địa điểm này với linh cảm rằng Davis đã xác định vị trí của một ichthyosaur. Trong vài tháng tiếp theo, họ đã tính toán quy trình khai quật, bao gồm cả cách phòng trách Covid-19 cũng như không để ảnh hưởng đến động vật hoang dã của khu bảo tồn. Tháng 8, nhóm nghiên cứu bắt đầu tiến hành cuộc khai quật kéo dài hai tháng.

Các nhà nghiên cứu từng tìm thấy một số hóa thạch của ichthyosaur trong khu bảo tồn này, Larkin nói. Nhưng hóa thạch đặc biệt này gần như nguyên vẹn từ đầu đến đuôi, điều này có ý nghĩa rất lớn. Nhóm nghiên cứu đã làm sạch bộ xương và chụp ảnh 3D kỹ thuật số, để hình dạng ban đầu của hóa thạch sẽ được giữ nguyên, Larkin viết. Tiếp theo, họ đào rãnh và tạo ra những lớp bảo vệ bằng thạch cao có nẹp để nâng con ichthyosaur lên khỏi mặt đất một cách an toàn.

Các nhà cổ sinh vật học đã thu thập và ghi lại các hóa thạch khác để tìm hiểu thêm về môi trường xung quanh. Dựa trên cách nó phân hủy, nhóm nghiên cứu nghi ngờ rằng mẫu vật đã bị đào bới, có lẽ là bởi các loài ichthyosaurs khác.

Hải Thanh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Anh: Phát hiện hóa thạch 'rồng biển' khổng lồ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.