Thứ sáu, 29/03/2024 18:41 (GMT+7)

Ánh sáng xanh dương tạo ra những thay đổi sinh lý tiêu cực trong khi ngủ

MTĐT -  Thứ ba, 07/09/2021 10:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tiếp xúc nhiều với ánh sáng vào ban đêm có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe. Nhưng giờ đây, các nhà nghiên cứu từ Nhật Bản đã xác định được một loại ánh sáng mới có tác dụng giảm thiểu những thay đổi sinh lý khi ngủ.

tm-img-alt
Ánh sáng xanh dương tạo ra những thay đổi sinh lý tiêu cực.

Trong nghiên cứu mới được công trên Scientific Reports, nhóm nghiên cứu của Đại học Tsukuba (Nhật Bản) đã so sánh tác động của điôt phát quang (đèn LED), vốn được áp dụng rộng rãi vì đặc tính tiết kiệm năng lượng với điôt phát quang hữu cơ (OLED) trên các quá trình vật lý xảy ra trong khi ngủ.

Đèn LED trắng đa sắc phát ra một lượng lớn ánh sáng xanh, có liên quan đến nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe trao đổi chất. Ngược lại, OLED phát ra ánh sáng trắng đa sắc chứa ít ánh sáng xanh hơn. Tuy nhiên, tác động của việc tiếp xúc với đèn LED và OLED vào ban đêm vẫn chưa được so sánh về những thay đổi trong quá trình chuyển hóa năng lượng trong khi ngủ, điều mà các nhà nghiên cứu tại Đại học Tsukuba muốn giải quyết.

Tác giả chính của nghiên cứu, GS Kumpei Tokuyama cho biết: "Chuyển hóa năng lượng là quá trình sinh lý quan trọng bị thay đổi khi tiếp xúc với ánh sáng. Chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng so với đèn LED, độ phơi sáng của OLED sẽ giảm tác động lên cấu trúc giấc ngủ và chuyển hóa năng lượng, tương tự như đối với ánh sáng mờ”.

Để kiểm tra giả thuyết này, các nhà nghiên cứu đã cho 10 người đàn ông tham gia tiếp xúc với đèn LED, OLED hoặc ánh sáng mờ khoảng 4 giờ trước khi họ ngủ trong buồng trao đổi chất. Sau đó, đo mức tiêu hao năng lượng, nhiệt độ cơ thể, quá trình oxy hóa chất béo và 6-sulfatoxymelatonin; là thước đo mức melatonin trong khi ngủ. Những người tham gia gần đây đã không đi du lịch hoặc tham gia làm việc theo ca.

Giải thích về vấn đề này, GS Tokuyama cho biết: “Các kết quả đã xác nhận một phần giả thuyết của chúng tôi. Mặc dù không có ảnh hưởng đến cấu trúc giấc ngủ được quan sát thấy, nhưng tiêu thụ năng lượng và nhiệt độ cơ thể trong khi ngủ đã giảm đáng kể sau khi tiếp xúc với OLED. Hơn nữa, quá trình oxy hóa chất béo trong khi ngủ thấp hơn đáng kể sau khi tiếp xúc với đèn LED so với OLED”.

Ngoài ra, quá trình oxy hóa chất béo trong khi ngủ có tương quan thuận với mức 6-sulfatoxymelatonin sau khi tiếp xúc với màn hình OLED, điều này cho thấy ảnh hưởng của hoạt động melatonin đối với chuyển hóa năng lượng thay đổi tùy thuộc vào loại tiếp xúc với ánh sáng. Do đó, tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm có liên quan đến quá trình oxy hóa chất béo và nhiệt độ cơ thể trong khi ngủ. Phát hiện này cho thấy các loại tiếp xúc ánh sáng cụ thể có thể ảnh hưởng đến việc tăng cân, cùng với những thay đổi sinh lý khác.

Nhiều nghề nghiệp và hoạt động liên quan đến việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo trước khi ngủ, cho nên thông tin mới về tác động của các loại ánh sáng khác nhau đối với các quá trình vật lý có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc lựa chọn các nguồn sáng thay thế để giảm thiểu hậu quả tiêu cực của việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm. Hơn nữa, những phát hiện này nâng cao kiến thức của chúng ta về vai trò của ánh sáng trong quá trình chuyển hóa năng lượng trong khi ngủ./.

Bạn đang đọc bài viết Ánh sáng xanh dương tạo ra những thay đổi sinh lý tiêu cực trong khi ngủ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Khải Hoàn/TC KH&CNVN

Cùng chuyên mục

Tin mới