Thứ tư, 24/04/2024 19:28 (GMT+7)

Áp dụng hệ thống SCADA tại các nhà máy nước

Hải Vân -  Thứ tư, 21/09/2022 10:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công nghệ 4.0, tự động hóa được áp dụng rộng rãi trong năm gần đây đã cho thấy sự phát triển vượt bậc trong mỗi nhà máy, xí nghiệp, xưởng sản xuất…Hệ thống SCADA là một hệ thống như vậy và Hệ thống scada không còn quá xa lạ với các doanh nghiệp ở Việt Nam

Đối với các doanh nghiệp chuyên sản xuất và cung cấp nước sạch, vấn đề áp dụng công nghệ cao, tự động hóa trong sản xuất, nâng cao hiệu quả trong vận hành các nhà máy sản xuất nước sạch và hệ thống cung cấp nước sạch là một đòi hỏi cấp bách nhằm đến các mục tiêu: ổn định chất lượng nước, ổn định áp lực nước, quản lý lượng nước khai thác và lượng nước tiêu thụ, vận hành và quản lý hệ thống máy móc thiết bị, quản lý hệ thống đường ống cung cấp nước… và trong tương lai quản lý đến tận từng địa chỉ, từng hộ tiêu thụ nước.

Nhà máy nước thành phố Bắc Giang được Công ty thiết kế cấp thoát nước – Bộ xây dựng nghiên cứu lập luận chứng kinh tế kỹ thuật với công suất 15.000m3/ngđ, nguồn nước thô khai thác từ sông Thương và được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt năm 1989. Đến năm 1998, chính phủ Úc đã tài trợ một phần ngân sách nâng công suất nhà máy nước thị xã Bắc Giang (nay là thành phố Bắc Giang) lên 20.000m3/ngđ và mạng lưới đường ống trong đô thị. Trong quá trình phát triển của thành phố, nhà máy nước thành phố Bắc Giang tiếp tục nâng công suất và cho đến năm 2010 công suất của nhà máy là 25.000m3/ngđ và đến nay Nhà máy nước Bắc Giang đã được đầu tư nâng cấp và hoạt động với công suất 35.000m3/ngđ. Tuy nhiên nhà máy hoàn toàn vận hành thủ công, tốn nhiều chi phí từ nhân công vận hành đến hóa chất xử lý, năng lượng sử dụng nhiều mà hiệu quả đem lại không cao.

Đến năm 2018 để nâng cao năng lực quản lý, điều hành sản xuất và cung cấp nước sạch cho Nhà máy nước Bắc Giang, Công ty Cổ phần Nước sạch Bắc Giang ttỏ chức thực hiện đầu tư hệ thống SCADA cho Nhà máy nước Bắc Giang với tổng giá trị hơn 5 tỷ đồng.

Hệ thống đi vào hoạt động trực quan giúp người quản lý nắm bắt từ tổng quan đến chi tiết từng trạng thái hoạt động của từng khu vực trong nhà máy, giúp quản lý có thể đưa ra các quyết định, các giải pháp kịp thời nhanh chóng đảm bảo quá trình sản xuất của Nhà máy được liên tục và an toàn.

Hệ thống SCADA tại Nhà máy nước Bắc Giang - Công ty Cổ phần Nước sạch Bắc Giang
Phòng điều khiển trung tâm hệ thống SCADA Nhà máy nước Bắc Giang

Chất lượng nước từ Nước thô đến nước sạch được giám sát liên tục 24/24.

Các máy móc, thiết bị được vân hành và giám sát tự động, thông báo thông tin đầy đủ về lỗi và trạng thái làm việc, các sự cố hỏng hóc được phát hiện và xử lý kịp thời giúp nâng cao tuổi thọ thiết bị.

Hệ thống camera đảm bảo giám an ninh an toàn cho toàn bộ nhà máy, Trạm bơm nước thô, trạm bơm tăng áp thuộc nhà máy nước Bắc Giang.

Hệ thống SCADA ngoài giám sát và vận hành còn thu thập và lưu trữ dữ liệu những thông tin phục vụ quản lý và điều hành; lưu lại các lịch sử hoạt động của thiết bị, lich sử sản xuất nước với sản lượng, lưu lượng, kiểm soát liều lượng hóa chất xử lý, điện năng tiêu thu, chất lượng nước ….và có thể xuất các dữ liệu phục vụ báo cáo khi cần./.

Bạn đang đọc bài viết Áp dụng hệ thống SCADA tại các nhà máy nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.