Thứ năm, 25/04/2024 08:39 (GMT+7)

'ATM gạo' của Việt Nam lên báo nước ngoài

MTĐT -  Thứ tư, 15/04/2020 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xuất hiện chưa lâu, các cây "ATM gạo" của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của các hãng thông tấn lớn như CNN, Reuters...

"Một cỗ máy phát gạo miễn phí, nghe có vẻ khó tin. Song những chiếc "ATM gạo" đã xuất hiện khắp Việt Nam để giúp đỡ những người khó khăn trong đại dịch", nhà báo Alicia Lee của CNN (Mỹ), viết.

Trong bài báo với tựa đề ATM gạo cung cấp gạo miễn phí cho người Việt thất nghiệp do dịch corona xuất bản ngày 13/4, Lee nhận định Việt Nam có tỷ lệ mắc Covid-19 thấp hơn hẳn so với thế giới nhưng vẫn thực hiện biện pháp giãn cách xã hội để ngăn ngừa dịch bệnh. Trong bối cảnh nhiều người đột ngột mất việc làm, các doanh nhân và nhà hảo tâm đã dựng nên những chiếc máy phát gạo miễn phí.

Bài viết về "ATM" gạo trên CNN. Ảnh chụp màn hình.

Lee nêu rõ tại Hà Nội, "ATM gạo" hoạt động từ 8h sáng đến 17h hàng ngày. Những người xếp hàng được yêu cầu đứng cách nhau sáu feet (hai mét) và rửa tay trước khi nhận gạo. Tại Sài Gòn, ATM gạo hoạt động 24/7 và tuần này, Đà Nẵng sẽ có hai chiếc máy.

Đến nay, bài viết trên được chia sẻ hơn 9.000 lần.

Cùng ngày 13/4, trong bài viết về "ATM gạo", hãng tin Reuters mô tả: "Chiếc máy phân phối 1,5 kg gạo từ một thùng chứa nhỏ cho những người lao động đang chờ đợi. Phần lớn họ là những người bán hàng rong hoặc kiếm sống bằng những nghề trả nhận tiền mặt như giúp việc, bán xổ số". Hãng thông tấn Anh cũng phỏng vấn một người phụ nữ 34 tuổi ở TP HCM tên Nguyen Thi Ly tới nhận gạo.

Bài viết về "ATM gạo" trên Reuters. Ảnh chụp màn hình.

"Tôi đọc tin về ATM gạo trên mạng. Tôi đến kiểm tra, không ngờ nó có thật", chị này chia sẻ. Nhà ba con, chồng lại mất việc nên với chị Ly, "cây ATM" này vô cùng hữu ích, "chỉ cần một túi gạo là đủ dùng cả ngày".

Bài viết của Reuters được nhiều báo quốc tế dẫn lại. Trên mạng xã hội, độc giả với những quốc tịch khác nhau để lại bình luận khen ngợi ý tưởng này.

Trên trang của The Straits Times (Singapore), tài khoản Dele Lux nhận xét: "Việt Nam không phải đất nước phát triển nhất thế giới nhưng chắc chắn là một trong những đất nước nhân ái nhất". Tài khoản Michelle Siew viết: "Việt Nam tuyệt vời. Xin ngả mũ trước các bạn".

Trên trang Bangkok Post, độc giả Thái Lan đồng tình "ATM gạo là ý tưởng tuyệt vời". "Khi nhận gạo, bạn sẽ cảm giác như mình có thể vượt qua khó khăn. Hoan hô", tài khoản Tasman viết.

Edna Robesa Morita, một độc giả của Yahoo Philippines thì cho rằng: "Nước chúng ta nên học theo".

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết 'ATM gạo' của Việt Nam lên báo nước ngoài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành