Thứ tư, 24/04/2024 01:24 (GMT+7)

Australia ghi nhận đợt nắng nóng kỷ lục trong vòng 80 năm qua

MTĐT -  Thứ hai, 08/01/2018 07:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỹ, Trung Quốc đang trải qua mùa Đông khắc nghiệt nhất thì tại nhiều địa phương tại Australia lại đang trải qua ngày nắng kỷ lục với nhiệt độ có lúc lên tới 47 độ C, cao nhất trong gần 80 năm qua.

Thời tiết cực đoan đang bao trùm toàn thế giới, trong khi người dân Mỹ, Trung Quốc đang trải qua mùa Đông khắc nghiệt nhất thì tại nhiều địa phương tại Australia lại đang trải qua ngày nắng kỷ lục với nhiệt độ có lúc lên tới 47 độ C, cao nhất trong gần 80 năm qua.

Theo giới chức Australia, nhiệt độ 47,3 độ C đo được ở Penrith , khu vực ngoại ô phía Tây thành phố, trong khi nhiệt độ trên toàn khu vực miền Nam nước này đều đang tăng nhanh.

Người dân đổ xô đi tránh nắng.

Nhiệt độ tăng cao, hôm 6/1 vừa qua, giới chức nước này đã phải ban bố lệnh cấm lửa nhằm giảm nguy cơ cháy rừng. Người dân cũng được khuyến cáo sử dụng các biện pháp bảo vệ trước nguy cơ bị ảnh hưởng do sốc nhiệt.

Tuy nhiên, tại khu vực ngoại ô thành phố Melbourne - thành phố lớn thứ 2 Australia, thủ phủ bang Victoria, một đám cháy đã vượt khỏi tầm kiểm soát và phá hủy nhiều công trình.

Một đám cháy đã vượt khỏi tầm kiểm soát và phá hủy nhiều công trình tại bang Victoria.

Theo cơ quan khẩn cấp bang Victoria, hơn 50 đám cháy được ghi nhận tại bang này và gây ảnh hưởng tới 400 ngôi nhà.

Một đoạn đường cao tốc dài hơn 10km cũng bị chảy nhựa vì thời tiết nắng nóng bất thường.

Theo báo cáo từ cơ quan thời tiết và khoa học quốc gia Australia, nhiệt độ trung bình tại Australia hiện đã tăng thêm 1 độ C so với năm 1910.

Một đoạn đường cao tốc hơn 10km bị chảy nhựa vì nắng nóng.

Các chuyên gia cũng cảnh báo biến đổi khí hậu đã khiến nền nhiệt trên đất liền cũng như trên biển tăng lên, dẫn đến những ngày thời tiết cực nóng hoặc những mùa khô hạn khắc nghiệt. Trong mùa Hè năm 2017, hơn 200 kỷ lục về thời tiết đã bị phá trên phạm vi toàn Australia bao gồm những đợt sóng nhiệt lớn, cháy rừng và lũ lụt bắt đầu từ tháng 12/2016 đến tháng 2/2017.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Australia ghi nhận đợt nắng nóng kỷ lục trong vòng 80 năm qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới