Thứ năm, 28/03/2024 16:18 (GMT+7)

Australia hỗ trợ Cà Mau giám sát môi trường rừng ngập mặn

Dương Diễm -  Thứ ba, 16/08/2022 21:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 16-8, tại Cà Mau, Đại sứ quán Australia và đại diện chính quyền tỉnh Cà Mau đã tổ chức Hội thảo tổng kết dự án hệ thống giám sát môi trường nuôi trồng thủy sản rừng ngập mặn ở Cà Mau

tm-img-alt
Quang cảnh hội thảo

Hội thảo do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cùng bà Kate Wallace, Phó Đại sứ Úc tại Việt Nam chủ trì.

Dự án AQUAM Cà Mau  đã xây dựng 15 trạm quan trắc môi trường tự động (AQUAM) phân bố trên sông, rạch của rừng ngập mặn tại địa bàn các huyện Đầm Dơi, Năm Căn, Ngọc Hiển và Phú Tân. Mỗi trạm quan trắc cung cấp 6 chỉ số môi trường nước: Nhiệt độ, pH, Oxy hòa tan (DO), độ mặn, độ đục, độ kiềm. Đây là các chỉ số cơ bản, cần thiết để đánh giá chất lượng nước trong nuôi trồng thủy sản. Số liệu đo từ các trạm quan trắc sẽ được truyền trực tiếp lên ứng dụng Mobile AQUAM để người dân nắm thông tin, từ đó người dân có thể xác định được chất lượng nước tại trạm đo gần với ao nuôi tôm của mình để chủ động được quá trình lấy nước ra vào ao tôm và xử lý nước. Hiện tại, các trạm quan trắc đang vận hành tương đối ổn định. Các dữ liệu về quan trắc môi trường nước và thông tin biến động diện tích rừng sẽ được cập nhật dữ liệu tại website https://aquam.com.au/public.html và phần mềm, ứng dụng AQUAM trên điện thoại thông minh hệ điều hành Android (dự kiến sẽ phát triển thêm trên hệ điều hành iOS ở giai đoạn sau). Dự án dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 10 năm 2022. Sau đó, dự án sẽ bàn giao lại cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cùng các Ban quản lý rừng ngập mặn tại cơ sở thụ hưởng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử khẳng định: AQUAM là dự án hết sức có ý nghĩa, kịp thời, đáp ứng yêu cầu, bức xúc của tỉnh Cà Mau trước tác động của biến đổi khí hậu, sự diễn biến ngày càng xấu đi của môi trường; theo báo cáo, kết quả có bước phát triển tốt so với sự phát động kiểm soát môi trường của Cà Mau trước đây; hội thảo kết thúc dự án này làm cơ sở đánh giá, nghiên cứu, đề xuất các dự án khác trong khuôn khổ của chương trình hợp tác này để thiết kế các dự án khác phù hợp thực tế của tỉnh Cà Mau.

Phát biểu tại hội thảo, bà Kate  Wallace, Phó Đại sứ Úc tại Việt Nam đánh giá cao dự án, có thể xử lý vấn đề liên quan đến biến đổi của khí hậu, cùng xủ lý vấn đề thống nhất trong dự án, nhằm đáp ứng nhu cầu của Việt Nam trong đối phó với biến đổi khí hậu. Từ đó, mở rộng ra các sáng kiến khác và mong nhận được sự quan tâm của Việt Nam. Qua đó, nhằm đảm bảo nguồn nước cho nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Bạn đang đọc bài viết Australia hỗ trợ Cà Mau giám sát môi trường rừng ngập mặn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới