Thứ sáu, 29/03/2024 22:06 (GMT+7)

Bà bầu 3 tháng đầu có nên ăn cua không?

MTĐT -  Thứ năm, 03/08/2017 16:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có ý kiến cho rằng ăn cua nói riêng và các loại hải sản nói chung khi mới mang thai có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi. Vậy bà bầu 3 tháng đầu có nên ăn cua?

Dinh dưỡng trong cua

Cua là loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất bổ dưỡng cho cơ thể con người như canxi, omega-3, vitamin nhóm B. Cứ 100g cua lại chứa đến 500mg-1000mg chất béo. Thịt cua đồng chứa hàm lượng kẽm, selen cao hơn cả thịt gà. Thịt cua biển có chứa  5-8% sắt và kali và nhiều nhất là vitamin B12.

Ngoài ra, thịt cua nói chung chứa một lượng lớn canxi – vì vậy nó được xem như nguồn bổ sung canxi tự nhiên hữu ích cho phụ nữ mang thai.

Trong thời kì thai nghén, mẹ và bé đều cần được cung cấp một lượng lớn canxi để bổ sung cho hệ xương và răng. Thiếu canxi, mẹ bầu có thể đối mặt các cơn đau nhức khớp xương, chảy máu chân răng…Thai nhi thiếu canxi sinh ra nhẹ cân, thấp còi.

Trong thời kì thai nghén, mẹ và bé đều cần được cung cấp một lượng lớn canxi để bổ sung cho hệ xương và răng.

Mặc dù là thực phẩm giàu dinh dưỡng, tuy nhiên trong thịt cua, đặc biệt là cua biển lại chứa một lượng nhỏ thủy ngân có thể gây dị tật hệ thần kinh nếu mẹ bầu ăn phải. Ngoài ra, người ta cũng tìm thấy 2 loại chất độc là dioxin và polychlorinated biphenyls là chất gây phát ban vô cùng độc hại. Một lượng nhỏ dioxin và polychlorinated biphenyls nếu nhiễm phải có khả năng tấn công hệ miễn dịch, phá hủy chức năng hệ thần kinh, tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh gây sinh non, sảy thai ở thai nhi.

Vì vậy, đáp án cho việc "bà bầu 3 tháng đầu có nên ăn cua không" đã rõ ràng. Chị em vẫn có thể ăn cua nhưng không nên ăn quá nhiều cho dù bạn thích các món ăn từ cua đến đâu chăng nữa. Theo khuyến cáo, một tuần, mẹ bầu chỉ nên ăn 200 gram thịt cua và bổ sung dinh dưỡng từ các loại thực phẩm khác.

Ăn cua đúng cách khi mang thai giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất

Bà bầu 3 tháng đầu vẫn được ăn cua nhưng ăn như thế nào mới đúng không phải ai cũng biết.

+ Lựa chọn thịt cua: Mẹ bầu chỉ nên mua thịt cua tươi, ngon, chất lượng đảm bảo để chế biến. Tránh ham rẻ mà mua thịt cua chết, cua không rõ nguồn gốc bán giá rẻ. Hiện nay để đáp ứng nhu cầu đi chợ của các bà nội trợ nhiều hàng quán bán cua xay sẵn nhưng mẹ bầu cần thận trọng khi sử dụng mặt hàng này vì nguy cơ nhiễm khuẩn trong quá trình sản xuất cua xay hàng loạt. Tốt nhất bạn nên mua cua tươi về tự làm sạch hoặc yêu cầu người bán làm ngay tại chỗ cho bạn.

+ Không ăn thịt cua, gỏi cua: Các loại đồ ăn hải sản thường được ăn sống nhưng bà bầu nên tránh xa cách ăn này vì nguy cơ nhiễm khuẩn, sán, đặc biệt là vi khuẩn Listeria monocytogenes thường gặp ở các loại thịt sống có khả năng tấn công hệ miễn dịch của con người. Sau khi sơ chế sạch sẽ thịt cua cần được đun nấu chín cẩn thận.

+ Thịt cua, canh cua để qua đêm mẹ bầu không nên ăn vì dễ lạnh bụng hoặc đồ ăn đã nhiễm khuẩn mặc dù được cất giữ trong tủ lạnh.

+ Tránh uống trà, ăn quả hồng trước hoặc sau bữa ăn có thịt cua bởi đây là những thực phẩm kị kết hợp với nhau. Bạn có nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy nếu chẳng may ăn cùng nhau.

+ Về việc bà bầu 3 tháng đầu có nên ăn cua, các chuyên gia cũng khuyến cáo trong một số trường hợp phụ nữ mang thai không nên ăn thịt cua như: Thai phụ có tiền sử dị ứng thịt cua nói riêng và các loại hải sản nói chung. Nếu nhận thấy sau bữa ăn xuất hiện phản ứng dị ứng như nổi mẩn đỏ, ngứa mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng các loại thuốc kháng histamin. Các mẹ bầu mắc cảm cúm, bị tiêu chảy hoặc hệ tiêu hóa vốn yếu cũng không nên ăn thịt cua.

Gợi ý những món ngon từ cua cho mẹ bầu

Bà bầu 3 tháng đầu có nên ăn cua và dưới đây là một vài gợi ý giúp mẹ bầu đa dạng thực đơn khi chế biến thịt cua.

- Bún riêu cua: Là món bún thanh mát được nhiều người yêu thích ăn trong bữa sáng.

- Canh cua: Canh cua rất thích hợp để giải nhiệt trong những ngày oi nóng, dễ ăn được nhiều chị em nội trợ yêu thích.

- Canh cua bí đao, canh cua rau đay… có tác dụng lợi tiểu, giảm phù nề, thanh nhiệt cơ thể.

- Nem cua, chả cua: Các món ăn này thường được chiên xào qua dầu mỡ, tuy ngon miệng nhưng mẹ bầu không nên ăn nhiều dễ gây khó tiêu.

- Cua biển, ghẹ hấp.

Theo Phương Thanh (Theo BS) (Khám phá)
Bạn đang đọc bài viết Bà bầu 3 tháng đầu có nên ăn cua không?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới