Thứ tư, 24/04/2024 16:35 (GMT+7)

Ba Đình (Hà Nội): Khẩn trương di dời dân khỏi chung cư cũ nguy hiểm cấp D

MTĐT -  Thứ hai, 20/02/2023 16:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước sự chỉ đạo quyết liệt của UBND Thành phố Hà Nội và các ngành chức năng, thời điểm này, quận Ba Đình đã hoàn thành công tác di dời 106 hộ dân tại các chung cư nguy hiểm cấp D gồm: Giảng Võ, Ngọc Khánh, Bộ Tư pháp.

Chính quyền nói chung cư cũ nguy hiểm, người dân bảo 'nghiêng bền vững'
Hình ảnh xuống cấp nghiêm trọng trong một căn hộ đã di dời cho thấy sự nguy hiểm khôn lường nếu tiếp tục sống ở đây.

Theo thông tin từ phía UBND Quận Ba Đình, hầu hết các khu tập thể cũ trên địa bàn được xây dựng từ những năm 1970,1980 và đã xuống cấp nghiêm trọng. Đối với Khu tập thể Bộ Tư pháp, UBND quận Ba Đình đã ban hành Quyết định phê duyệt 42 phương án hỗ trợ di dời tạm cư đối với các hộ dân tại 2 đơn nguyên nguy hiểm cấp D, với tổng số tiền hỗ trợ là gần 929 triệu đồng. Đến nay, 42/42 hộ gia đình đã bàn giao căn hộ cũ, nhận tiền hỗ trợ và nhận nhà tạm cư.

Chính quyền nói chung cư cũ nguy hiểm, người dân bảo 'nghiêng bền vững'
Khu tập thể Bộ Tư pháp đã hoàn thành di dời cả 42 hộ dân.

Tại đơn nguyên 3 nhà C8 tập thể Giảng Võ, UBND quận Ba Đình đã ban hành Quyết định phê duyệt 37 phương án hỗ trợ di dời tạm cư đối với 36 hộ dân và 1 cơ quan. Đến nay, có 37/37 trường hợp đã nhận tiền hỗ trợ, nhận nhà tạm cư và bàn giao căn hộ cũ.

Đối với đơn nguyên 1 nhà A tập thể Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, UBND quận Ba Đình đã ban hành Quyết định phê duyệt 27 phương án hỗ trợ di dời tạm cư đối với 27 hộ dân, với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 955 triệu đồng. Đến nay, 27/27 hộ gia đình đã bàn giao căn hộ cũ, nhận tiền hỗ trợ và nhận nhà tạm cư, gồm 26 hộ nhận nhà tạm cư, 1 hộ nhận tiền hỗ trợ tự lo chỗ ở.

Chính quyền nói chung cư cũ nguy hiểm, người dân bảo 'nghiêng bền vững'
Mặc dù đã treo biển cảnh báo từ lâu, nhưng cư dân nhà G6A tập thể Thành Công vẫn không tin là nhà nguy hiểm cấp độ D.

Riêng đối với đơn nguyên 1, 2 nhà G6A tập thể Thành Công, phường Thành Công, xây từ những năm 1960 - 1970, đến nay, 22 căn hộ của 21 chủ sở hữu vẫn chưa chịu di dời.

Lý do các hộ dân chưa chịu di dời vì không đồng thuận với kết quả kiểm định, cho rằng nhà chung cư G6A không phải nhà nguy hiểm cấp độ D và lo ngại về tiến độ cải tạo sẽ bị kéo dài. Người dân chỉ đồng ý di dời khi có nhà đầu tư.

Tại buổi đối thoại với các hộ dân chung cư G6A vào tối 17/2 vừa qua, ông Tạ Nam Chiến - Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết: Quận đang đo đạc, khảo sát, xác định chỉ giới đường đỏ toàn bộ khu tập thể Thành Công. Các cơ quan cũng đang lập quy hoạch tổng mặt bằng và dự kiến trong tháng 2 trình Sở Quy hoạch và Kiến trúc để Sở báo cáo thành phố. Nếu tháng 3 thành phố phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng thì khoảng tháng 4 thành phố sẽ ban hành tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư. Trên cơ sở tiêu chí công khai, sau 15 ngày hội nghị nhà chung cư sẽ được tổ chức để người dân lựa chọn nhà đầu tư.

Chính quyền nói chung cư cũ nguy hiểm, người dân bảo 'nghiêng bền vững'

Cũng theo ông Chiến, nhanh nhất đến tháng 5 mới chọn được nhà đầu tư, tháng 7 phê duyệt chủ trương, tháng 9 phê duyệt dự án. Thi công nhà chung cư hơn 20 tầng nên phải cuối 2024 mới xong.

Hiện 22 căn hộ của 21 chủ sở hữu tại chung cư G6A Thành Công, quận đang tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân khẩn trương di dời trong quý I/2023 theo đúng kế hoạch.

Theo Ban Chỉ đạo cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ (CCC) trên địa bàn TP Hà Nội, có 4 khu có nhà nguy hiểm cấp D: Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh, Bộ Tư pháp phải di dời các hộ dân khỏi nhà, hoàn thành chậm nhất trong quý I/2023. Việc khảo sát hiện trạng, kiểm định, lập quy hoạch cũng dự kiến được hoàn thành chậm nhất trong quý II/2023, tổ chức lựa chọn chủ đầu tư dự án trong quý III/2023.

Bạn đang đọc bài viết Ba Đình (Hà Nội): Khẩn trương di dời dân khỏi chung cư cũ nguy hiểm cấp D. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Mai Thu/Báo Xây dựng

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.