Thứ bảy, 20/04/2024 05:26 (GMT+7)

Ba Lan báo động nạn trộm cắp thực phẩm do lạm phát tăng cao

MTĐT -  Thứ hai, 13/03/2023 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch Tổ chức Thương mại và Phân phối Ba Lan Renata Juszkiewicz cho biết nạn trộm cắp gia tăng là một tín hiệu rõ ràng về sự bất ổn trên thị trường.

Theo báo địa phương Rzeczpospolita vừa qua thống kê cho thấy số vụ trộm tăng 31,1% hàng năm, lên hơn 32.000 vụ. Trong số 16 khu vực của Ba Lan, chỉ có Lublin được báo cáo là không ghi nhận sự gia tăng các tội phạm như vậy.

Chủ tịch Tổ chức Thương mại và Phân phối Ba Lan Renata Juszkiewicz cho biết nạn trộm cắp gia tăng là một tín hiệu rõ ràng về sự bất ổn trên thị trường. Bà chỉ ra rằng giá cả tăng cao đã đẩy người ta vào con đường phạm tội, trở thành một thách thức lớn đối với các cửa hàng tiện lợi. Số liệu cảnh sát Ba Lan cho thấy số lượng các vụ phạm tội trộm cắp ở Ba Lan đã tăng gần 1/3 vào năm 2022.

tm-img-alt
Thực phẩm là hàng hóa bị ăn cắp nhiều nhất trong các cửa hàng tiện lợi. Ảnh minh họa: Getty Images

Thống kê cũng nêu rõ thực phẩm là hàng hóa bị ăn cắp nhiều nhất, tiếp theo là các mặt hàng xa xỉ như nước hoa và rượu đắt tiền, cũng như thiết bị điện tử nhỏ.

Nền kinh tế Ba Lan trên đà chậm lại vào năm 2022 trong bối cảnh lạm phát tăng cao và chi tiêu của người tiêu dùng sụt giảm do xung đột ở nước láng giềng Ukraine và tác động của các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Số liệu chính thức cho thấy lạm phát gia tăng vào đầu năm 2023, với giá tiêu dùng tăng 17,2% trong tháng 1 so với cùng kỳ năm trước. Các nhà kinh tế dự báo lạm phát sẽ tiếp tục tăng, trong đó Ba Lan được dự đoán là một trong những nước có tỷ lệ lạm phát cao nhất Liên minh châu Âu (EU) trong năm nay.

Thống đốc ngân hàng trung ương Ba Lan, Adam Glapinski cho biết ông hy vọng đất nước sẽ tránh được suy thoái, mặc dù có thể có những biến động tạm thời trong quý đầu tiên của năm.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ba Lan báo động nạn trộm cắp thực phẩm do lạm phát tăng cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...