Thứ bảy, 20/04/2024 05:10 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chưa kiểm soát được tình trạng phân lô bán nền

MTĐT -  Thứ hai, 29/04/2019 15:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo xử lý mạnh tay, nhưng đến nay, tình trạng phân lô bán nền ở BR- VT vẫn có chiều hướng gia tăng, khó kiểm soát.

Đua nhau bán đất nông nghiệp  

Thời gian vừa qua, Môi trường & Đô thị điện tử đã thực hiện chuyên đề: Xây dựng - Bất động sản, phản ánh nhiều sai phạm trong việc xây dựng trên đất nông nghiệp ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nhất là thực trạng các đầu nậu tự ý gom đất ruộng phân lô bán nền tràn lan, được đông đảo bạn đọc quan tâm, theo dõi.

Sau một thời gian tạm lắng bởi sự vào cuộc mạnh mẽ của báo chí cũng như chỉ đạo của UBND tỉnh BR – VT, nhiều đầu nậu đất, chủ đầu tư và cả người dân có phần dè chừng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bất chấp khuyến cáo của lãnh đạo tỉnh, tình trạng xẻ thịt đất nông nghiệp ở thị xã Phú Mỹ lại thi nhau nở rộ, làm xáo trộn quy hoạch chung trên địa bàn.

Khảo sát thực tế của nhóm PV cho thấy, bắt đầu từ cổng chào của TP. Bà Rịa và dọc Quốc lộ 51 qua thị xã Phú Mỹ, đặc biệt là con đường Tỉnh lộ 81 đi qua các xã Tóc Tiên, Hắc Dịch, Châu Pha tình trạng phân lô bán nền đang ngày một gia tăng. Dọc các tuyến đường lớn tới đường nhỏ, hình ảnh dân môi giới ngồi dưới gốc cây, chân cầu, dựng lều chào bán đất nền là cảnh dễ gặp nhất. Đồng thời xuất hiện những biển bán đất nền, cũng như những sàn giao dịch, môi giới bất động sản mọc ra dày đặc.

Ở tuyến đường tỉnh lộ 81 đi vào các xã của Thị Xã Phú Mỹ, trước kia hai bên đường là cánh đồng, đất trồng cây thì giờ đây, những cánh đồng đã bị san lấp, đất được phân lô, cắm mốc, cọc biển để treo đầy những tờ rơi rao bán đất nền.

Đáng chú ý là khu vực thuộc Ấp 1, Ấp 3, Ấp 5 xã Tóc Tiên, hay khu vực đường Hội Bài – Châu Pha, cứ đi vài trăm mét là bắt gặp cảnh tượng đất nông nghiệp bị quây rào, xây dựng một vài con đường nhằm giới thiệu các dự án ảo. Đi sâu vào những con hẻm nhỏ, qua tìm hiểu cũng như những chia sẻ của người dân địa phương chúng tôi mới hiểu tại sao dọc hai bên tuyến đường lại đầy rẫy những thông tin mua bán nhà đất đến vậy.

Cả khu vực đang lên cơn sốt vì đất, người dân bán hầu hết đất cho giới đầu cơ ở thành phố về. Họ mua xong cũng không xây dựng hay trồng trọt gì, vài tháng sau lại thấy rao bán lại với giá cao hơn. Ở đây, nhà nào cũng có người làm bất động sản”. Một người dân sống tại Ấp 1, Xã Tóc Tiên cho hay.

Lỗ hổng trong công tác quy hoạch và quản lý

Mặc dù cơ sở pháp lý chưa đầy đủ, cơ sở hạ tầng của dự án chưa triển khai xong, nhưng chủ đầu tư và các đơn vị phân phối đã công khai tổ chức mua bán, sau đó công bố dự án, tiến hành nhận tiền giữ chỗ ưu tiên lô đất, nhận tiền đặt cọc của khách hàng và kí kết các hợp đồng mua bán tràn lan.

Chính vì cơn sốt đất nền lan rộng tại nhiều khu vực trên địa bàn thị xã Phú Mỹ nói riêng và tỉnh BR- VT nói chung, trong thời gian qua đã để lại nhiều hậu quả, tiềm ẩn những rủi ro khôn lường.

Hầu hết ý kiến của người dân đều cho rằng, cần thiết phải siết chặt quản lý về tình trạng phân lô, bán đất nền trái phép, gây mất an ninh trật tự tại các khu vực có dự án bất động sản “ma” mang dấu hiệu lừa đảo thu lợi bất chính.  

Trước Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM đã có một bài học “xương máu” về quy hoạch đô thị khi phải mất hơn 10 năm để giải quyết hậu quả của chủ trương phân lô hộ lẻ, nhưng nay việc phân lô bán nền lại tự phát tái diễn ở một số khu vực trọng điểm kinh tế như Thị Xã Phú Mỹ nói trên.

Ngoài những rủi ro liên quan tới pháp lý, hợp đồng không minh bạch sau này dẫn tới kiện tụng về quyền lợi của khách hàng thì việc phá vỡ quy hoạch về đô thị là điều mà có lẽ tỉnh BR-VT phải cần thời gian rất dài để giải quyết hậu quả của nó. Ngoài ra, việc lấy đất nông nghiệp khi đang canh tác để phân lô bán nền, sẽ ảnh hưởng đến vấn đề an ninh lương thực.

Mặc dù vậy, ngăn chặn những dự án ma là việc không hề đơn giản và người mua sẽ tiếp tục phải đối mặt với những rủi ro nếu không chuẩn bị thông tin kĩ càng.

Các công ty BĐS mọc lên như nấm ở Thị Xã Phú Mỹ.

Trước tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp diễn ra rất phức tạp, đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thành lập các đoàn thanh tra để kiểm tra, chấn chỉnh tình hình và làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức đang bảo kê cho việc làm trái pháp luật này.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Chưa kiểm soát được tình trạng phân lô bán nền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Nhóm PV

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...