Thứ năm, 28/03/2024 21:38 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Loạn phân lô, bán nền trái phép

Lê Năng-Phan Hải -  Thứ ba, 01/06/2021 09:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần đây, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nở rộ tình trạng các cá nhân, doanh nghiệp thu gom đất nông nghiệp sau đó vẽ lên các dự án hoành tráng và rao bán rầm rộ, bất chấp các quy định, pháp lý.

Tỉnh lên tiếng cảnh báo
Trước tình trạng phân lô, tách thửa đang có dấu hiệu gia tăng trên địa bàn, mới đây tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã có công văn gửi các ban ngành chức năng về việc chấn chỉnh các hoạt động phân lô, bán nền trái phép, ảnh hưởng đến quy hoạch chung và gây mất trật tự an ninh.

Theo đó, UBND tỉnh BR-VT yêu cầu Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị, thành phố tăng cường rà soát, công khai thông tin các dự án nhà ở, khu đô thị, các khu đất được phép phân lô, tách thửa đất, đủ điều kiện được chuyển nhượng; Kiểm tra xử lý dứt điểm các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp, xây dựng công trình trái phép, sai phép trên địa bàn.

Đồng thời, Sở Xây dựng tăng cường rà soát, kiểm tra các dự án nhà ở, khu đô thị đã được cấp chủ trương đầu tư để yêu cầu nhà đầu tư thực hiện đúng quy định, kịp thời xử lý các vi phạm và tổng hợp báo cáo công tác này cho UBND tỉnh trước ngày 30/5/2021.

Chủ đầu tư vẫn bất chấp

Mới đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh từ bạn đọc về việc Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ (Phú Mỹ Holdings) chuyển đổi mục đích, phân lô bán nền trái quy định của pháp luật.

Ngày 28/5, PV tìm đến những dự án được rao bán công khai trên các kênh truyền thông như: Hồ Tràm Airport City, Phú Mỹ Eco City 6, Phú Mỹ Solar City… do Phú Mỹ Holdings làm đơn vị phát triển cũng như phân phối.

Theo đó, dự án Hồ Tràm Airport City nằm trên địa bàn xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ có tổng diện tích gần 7.000 m2, được chủ đầu tư phân 109 lô đất nền và tổ chức bán cho nhiều khách hàng trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV tại hiện trường, khu đất được gắn với cái tên Hồ Tràm Airport hoàn toàn là một bãi đất trống. Tại đây, chủ đầu tư chỉ cho đổ một con đường đất nhỏ, hệ thống điện nước gần như là bằng không.

Dự án Hồ Tràm Airport thực chất chỉ là một bãi đất trống, chưa xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh nhưng đã được Phú Mỹ Holdings rao bán cho nhiều khách hàng.

Tiếp đó, PV tìm về 02 dự án là Phú Mỹ Eco City 6 và Phú Mỹ Solar City nằm trên địa bàn xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ. Tại đây, hàng chục ngàn mét vuông đất nông nghiệp được chủ đầu tư hô biến thành những dự án quy mô để thu hút khách hàng. Trong đó, dự án Phú Mỹ Eco City 6 có diện tích hơn 24.000 m2 thuộc số thửa từ 844 đến 901, tờ bản đồ số 28. Dự án được chủ đầu tư tự ý đấu nối, xây dựng đường nhựa sai phép khi chưa đủ điều kiện pháp lý.

Công ty Phú Mỹ Holdings tổ chức buổi lễ bàn giao sổ cho khách hàng.

Dự án Phú Mỹ Solar City cũng không khác hơn là mấy. Dự án bao gồm 28 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) với diện tích hơn 8.000 m2, từ sổ thửa 1198-1209 và 4142-4263, thuộc tờ bản đồ 16. Tại đây, chủ đầu tư đã xây dựng nhiều tuyến đường bê tông cũng như trải đá chồng chéo nhằm thu hút cũng như tạo lòng tin cho khách hàng.

Đường nhựa trải thảm bị cào xới bên trong dự án Phú Mỹ Eco City 6.

Tình trạng phân lô, bán nền trái phép tại BR-VT có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Phi Long, người đại diện pháp luật của Công ty Phú Mỹ Holdings cho rằng: “Phú Mỹ Holdings chỉ là đơn vị phân phối sản phẩm, việc đầu tư xây dựng hạ tầng là thuộc về chủ đầu tư. Vì thế, nói Phú Mỹ Holdings sai phạm là chưa hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chịu trách nhiệm trước sản phẩm đã bán ra”.

Khi được hỏi về việc trong vòng 1 ngày (ngày 21/5), dự án đã được Sở TN&MT cấp hàng loạt GCNQSDĐ khi chưa đáp ứng được đầy đủ thủ tục pháp lý, thì ông Long cho biết đó là việc của chính quyền và chủ đầu tư, nếu có sai sót thì phải tự chịu trách nhiệm.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Loạn phân lô, bán nền trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.