Thứ năm, 25/04/2024 12:46 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Núi Thơm thành núi bụi, dân khốn khổ kêu cứu

MTĐT -  Thứ hai, 22/04/2019 11:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỏ khai thác đá hoạt động cách khu dân cư vài trăm mét khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm, khói bụi.

Phản ánh tới các cơ quan báo chí, các hộ dân sống quanh khu vực núi Thơm, xã Long Tân, (huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã gửi đơn cầu cứu đi khắp nơi, mong cơ quan chức năng can thiệp để đảm bảo quyền lợi, an toàn tính mạng và tài sản khi phải sống cạnh một mỏ khai thác đá.

Theo đơn cầu cứu của các hộ dân, họ đều là những người được Nhà nước động viên, tạo điều kiện để về vùng đất này khai hoang, xây dựng kinh tế mới, là những người đầu tiên có mặt ở vùng đất này từ hàng chục năm trước.

Thế nhưng khi cuộc sống của họ đang bình yên thì Công ty cổ phần khoáng sản Vũng Tàu (Công ty Cổ phần KS VT) đến thực hiện khai thác đá ở trên khu vực núi Thơm, khu mỏ chỉ cách khu dân cư vài trăm mét, lại nằm đầu hướng gió. Kể từ đó, họ phải sống trong khói bụi, ô nhiễm, tiếng ồn, nhà cửa nứt nẻ vì những trận "động đất" khi mỏ đá đánh mìn.Việc các xe tải hạng nặng chạy rầm rập suốt ngày đêm cũng đe dọa không nhỏ đến an toàn giao thông trong vùng.

Người dân phản ánh doanh nghiệp sản xuất gây ô nhiễm.

Chia sẻ với PV, nhiều người dân đã không ngần ngại chỉ những mảng tường, cột nhà nứt nẻ do rung chấn đánh mìn từ mỏ đá, những ngôi nhà hoang của những gia đình không chịu được khói bụi đã phải rời đi, những ổ voi, ổ gà trên mặt đường mà xe tải hạng nặng để lại.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Lõi (81 tuổi) cho biết mình là một trong những người đầu tiên về vùng đất này khai hoang. Nhiều năm nay, kể từ khi mỏ đá đi vào hoạt động, ông và các hộ dân khác đã phải sống trong khổ sở, đã nhiều lần người dân kéo vào mỏ đá phản đối hay nêu ý kiến trong các cuộc tiếp xúc cử tri, tuy nhiên chuyện đâu vẫn nguyên đó không có gì thay đổi.

"Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn thư lên các cấp chính quyền, phản ánh trực tiếp việc khai thác đá trên núi Thơm gây ô nhiễm, quy trình nổ mình bừa bãi gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới người dân. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã không có biện pháp giải quyết triệt để vấn đề, sau nhiều lần thanh kiểm tra vẫn không có gì thay đổi. Nhà tôi bị chấn động do nổ mìn nứt nẻ hết, nhiều hộ dân trong vùng thấy quá nguy hiểm và không chịu được ô nhiễm nên đã rời đi nơi khác", ông Lõi nói.

Cùng xóm với ông Lõi, bà Nguyễn Thị Lê cho biết: "Doanh nghiệp khai thác đá đánh mìn khiến nhà tôi rung chuyển, nứt nẻ tứ tung, xong chỉ bồi thường cho 5 triệu đồng, không đủ để khắc phục. Các xe tải hạng nặng chạy rầm rập cũng rất nguy hiểm, đã nhiều lần tôi bị xe tải chèn ngã. Sự việc này chúng tôi đã phản ánh nhiều lên cơ quan chức năng nhưng không có kết quả".

Nhà cách núi Thơm chừng vài trăm mét, đối diện với công trường khai thác đá, ông Nguyễn Văn Tiềm cho biết: "Những lần doanh nghiệp đánh mìn, nhà tôi bị phủ lớp bụi trắng xóa, hoa màu, cây cối đều bị nhuộm trắng, tôi trồng rau sạch nên rất ảnh hưởng. Nhà tôi đổ trụ định xây 2 tầng, tuy nhiên vì công ty đánh mìn làm rung chuyển, nứt nẻ hết các cột trụ, khiến kết cấu yếu đi, các tổ thợ đều khuyên không nên xây gác nếu không nhà sẽ có nguy cơ sập. Chúng tôi rất sợ việc doanh nghiệp gia hạn khai thác mà không có giải pháp nào khắc phục tồn tại, đảm bảo quyền lợi và an toàn tính mạng cho cư dân trong vùng".

Mặc dù mỏ đá tạm thời đã ngừng hoạt động từ năm 2018, tuy nhiên doanh nghiệp vẫn đang triển khai nhiều máy móc ở khai trường và đang xin gia hạn thời gian khai thác. Thông tin này đã gây hoang mang và lo sợ trong cộng đồng cư dân tại đây. Họ sợ rằng khi doanh nghiệp tiếp tục khai thác mà không có biện pháp nào khác phục những tồn tại, cư dân trong vùng sẽ tiếp tục phải sống trường kỳ trong ô nhiễm, "động đất" và sợ hãi bất an mỗi khi ra đường.

Một số người dân khu vực núi Thơm, xã Long Tân bức xúc về mỏ đá hoạt động gây ô nhiễm.

Liên quan tới những phản ánh của người dân, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hồng Phúc, Chủ tịch UBND xã Long Tân. Theo ông Phúc cho biết, UBND xã Long Tân có nhận được phản ánh về việc gây ô nhiễm khói bụi, nổi mìn trong quá trình khai thác đá của Công ty cổ phần KS VT thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri và mới đây cũng đã nhận được đơn thư kêu cứu của người dân.

Cũng theo ông Phúc, công ty Khoáng sản Vũng Tàu đã hết hạn khai thác 20 năm (kể từ năm 1998) ở mỏ đá Puzerlan (phụ gia xi măng) Núi Thơm. Hiện công ty này đang xin cấp phép gia hạn khai thác tại đây, các cơ quan chức năng đang tiến hành đánh giá, xem xét nguyện vọng của doanh nghiệp.

Ông Phúc cũng thừa nhận doanh nghiệp trong quá trình khai thác đá, xay đá đã gây phát tán bụi, rung lắc, cũng đã từng phải bồi thường, hỗ trợ cho người dân trong vùng.

Với những dấu hiệu sai phạm rất rõ ràng và những hệ lụy nghiêm trọng mà Công ty cổ phần KS VT gây ra, cư dân trong vùng khẩn khoản mong muốn các cấp chính quyền xem xét giải pháp bảo đảm quyền lợi cho họ nếu tiếp tục cho doanh nghiệp này gia hạn khai thác đá tại núi Thơm.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Núi Thơm thành núi bụi, dân khốn khổ kêu cứu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cường Bá

Cùng chuyên mục

Tin mới