Thứ năm, 28/03/2024 17:15 (GMT+7)

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thấy gì tại dự án Sago City?

Vũ Lê -  Thứ bảy, 11/04/2020 08:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa được cơ quan chức năng phê duyệt đủ điều kiện giao dịch, nhưng Công ty Thiên Kiên Quốc vẫn bắt tay với các công ty môi giới rao bán rầm rộ dự án.

Mập mờ dự án, mập mờ pháp lý

Tình trạng phân lô bán nền trái quy định tại Bà Rịa - Vũng Tàu hiện đang ở mức đáng báo động. Theo tìm hiểu của PV, hiện có rất nhiều các dự án tại đây chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa được chính quyền nghiệm thu cho phép mở bán, thậm chí có dự án chỉ mới có chủ trương… miệng, nhưng đã được mời chào rầm rộ.

Đáng nói, chủ đầu tư các dự án này đã “tận thu” đến 95% giá trị thông qua các hợp đồng góp vốn, thỏa thuận đầu tư, hợp đồng nguyên tắc, hợp đồng cam kết sẽ hoàn thành cơ sở hạ tầng, ra sổ riêng từng nền cho khách hàng... Trong số đó, có nhiều hoạt động tinh vi nhất có thể kể đến Công ty Thiên Kiên Quốc với dự án KDC Kim Dinh 4 (hay còn gọi là Sago City).

Theo quảng cáo từ nhiều đơn vị phân phối, KDC Kim Dinh 4 nằm tại quốc lộ 51 (thuộc phường Kim Dinh, thành phố Bà Rịa, tỉnh BR-VT). Dự án có tổng diện tích khoảng 39.000 m2, dự kiến cung ứng khoảng 231 lô đất, trong đó có 38 căn nhà phố thương mại. Giai đoạn 1 của dự án được giới thiệu bán ra thị trường khoảng 130 nền với giá thành từ 13 - 15 triệu/m2, diện tích trung bình 80 - 100 m2. Hiện dự án đang cho giữ chỗ với số tiền 100 triệu/nền, khi mở bán sẽ chuyển sang cọc, nếu khách hàng không đồng ý mua thì có thể lấy lại tiền… Phương thức thanh toán cũng được đưa ra rất cụ thể và sát sao, với tiến độ được chia ra làm 7 đợt đóng tiền nếu khách hàng chọn phương án 1, và cũng có thể đóng luôn 80% giá trị theo phương án 3 ngay lúc ký hợp đồng để hưởng 5% chiết khấu.

Mặt trước dự án KDC Kim Dinh 4.

Phối cảnh dự án KDC Kim Dinh 4 đang được chào bán

Quả thực, với vị trí đắc địa - có mặt tiền rộng thoáng, tiếp giáp với đường quốc lộ và đường lớn của địa phương, nằm gần UBND phường, cộng thêm những lời tư vấn đầy mê hoặc của các nhân viên môi giới bất động sản…, thì nhiều khách hàng sẽ không ngần ngại xuống tiền giữ chỗ, thậm chí thanh toán trước 80% số tiền. Tuy nhiên, trên thực tế, dự án này chỉ đang là bãi đất trống không hơn không kém và sự thật về pháp lý và chủ đầu tư của dự án sẽ làm cho nhiều người không khỏi giật mình!

Dự án “ma” của công ty “ma”?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án có tên gọi KDC Kim Dinh 4 nêu trên, thực chất là “dự án khu nhà ở thương mại tại phường Kim Dinh, thành phố Bà Rịa” do Công ty Thiên Kiên Quốc đang lập hồ sơ xin phép với chính quyền.

Hình ảnh thực tế tại dự án KDC Kim Dinh 4.

Năm 2004, khu đất này được UBND tỉnh BR-VT cấp giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư cho Doanh nghiệp tư nhân Thiên Kiên Quốc để xây dựng nhà máy may áo Jacket xuất khẩu, tuy nhiên, không hiểu vì sao dự án này bị bỏ hoang suốt 14 năm không triển khai mà tỉnh cũng không thu hồi. Đến cuối năm 2018, Thiên Kiên Quốc bắt đầu nộp đơn xin điều chỉnh chức năng quy hoạch khu đất từ đất công nghiệp thành xây dựng nhà ở. Tháng 01/2019, Sở Xây dựng tỉnh BR-VT đã có công văn lấy ý kiến các sở ngành liên quan về vấn đề này.

Phương thức thanh toán được quảng cáo là “linh hoạt”.

Nhận cọc trái phép bằng hình thức “Thỏa thuận tư vấn”.

Ngày 4/5/2019, UBND tỉnh BR-VT có văn bản số 4119/UBND-VP trong đó ghi rõ: “1. UBND tỉnh chấp thuận về chủ trương cho phép nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất từ chức năng đất cơ sở sản xuất kinh doanh sang chức năng đất ở đối với khu đất diện tích khoảng 3,9 ha thuộc phường Kim Dinh, thành phố Bà Rịa trên cơ sở phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển nhà ở và tình hình thực tế của địa phương. 2. Giao UBND thành phố Bà Rịa hướng dẫn, hỗ trợ công ty TNHH Thiên Kiên Quốc tổ chức thực hiện việc điều chỉnh chức năng quy hoạch của khu đất theo nội dung chấp thuận nêu trên theo quy định…”.

Văn bản 4119/UBND-VP của UBND tỉnh BR-VT.

Như vậy, tính tới thời điểm này, UBND tỉnh BR-VT chỉ mới chấp thuận về chủ trương cho phép nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch. Các sở, ngành còn đang rà soát về pháp lý, báo cáo đề xuất phương án xử lý… Không hiểu căn cứ vào sự đồng ý của ai mà Công ty Thiên Kiên Quốc lại ngang nhiên tiến hành san lấp mặt bằng và phân lô bán nền cho khách hàng một cách rầm rộ như vậy?!

Để rõ hơn về sự việc, chúng tôi đã tìm đến trụ sở của Công ty Thiên Kiên Quốc tại 291 Nguyễn Thượng Hiền, quận 3, Tp.HCM thì nhận thấy đây là văn phòng đại diện tại Tp.HCM của Công ty Cali Green Park, còn bảng hiệu Thiên Kiên Quốc được gắn ở một góc nhỏ, cũng không biết làm sao để liên lạc với công ty này. Được biết, đây cũng là địa chỉ mà Thiên Kiên Quốc vừa thay đổi vì vào cuối năm 2019, Công ty này đã từng bị báo chí phản ánh là công ty “ma”, khi mà trụ sở chỉ là một căn nhà dân bình thường đang đóng cửa phía trước có gắn tấm bảng tên công ty kèm mã số thuế, hỏi thăm nhiều người xung quanh thì được biết tại đây không hề có hoạt động làm việc của Công ty Thiên Kiên Quốc nào cả. Khi chúng liên hệ với chủ nhà thì có một phụ nữ trung niên ra tiếp và cho biết đây chỉ là cái bảng tên công ty cho người quen đặt nhờ chứ cũng chẳng biết gì về công ty này!?

Trụ sở công ty Thiên Kiên Quốc thời điểm cuối năm 2019.

Trụ sở công ty Thiên Kiên Quốc hiện nay cũng chỉ có tấm bảng hiệu nhỏ.

Vậy là đã rõ về sự “ma mị” của dự án KDC Kim Dinh 4 và cả chủ đầu tư là công ty “chỉ có bảng hiệu mà không hoạt động” Thiên Kiên Quốc. Song, bên cạnh đó còn một điều nữa mà chúng tôi hết sức trăn trở, đó là các công ty môi giới như Bắc Nam Land, Cashland, Thịnh Tiến Land… đang từng ngày, từng giờ tổ chức giới thiệu, thu tiền cọc của khách hàng (thậm chí nhiều khách hàng đã đóng đến 80% giá trị đất) không chỉ là hành vi lách luật để huy động vốn trái phép, mà còn có khả năng là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trắng trợn. Vì họ đang bán cho người mua cái không có và không thuộc về họ thông qua các “Hợp đồng hứa chuyển nhượng”.

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục tìm hiểu để làm sáng tỏ vấn đề này.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa-Vũng Tàu: Thấy gì tại dự án Sago City?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.