Thứ sáu, 29/03/2024 22:44 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức chương trình mở rộng dự án phân loại rác tại nguồn

Nguyễn Vinh -  Thứ hai, 06/06/2022 15:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 5/6 tại xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu đã tổ chức chương trình mở rộng “Dự án phân loại rác tại nguồn trên địa bàn dân cư hướng tới nền kinh tế tuần hoàn".

tm-img-alt
Đại diện công ty LSP trao tặng “Quỹ Kế hoạch nhỏ” trong chương trình phân loại rác cho Trường tiểu học Long Sơn 1

Tại chương trình, đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Vũng Tàu và các đơn vị liên quan đã phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới với thông điệp kêu gọi cộng đồng xã hội, doanh nghiệp tiên phong trong việc thay đổi tư duy, thái độ đối với các hành vi làm tổn hại đến môi trường, xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế bền vững thông qua các chính sách, hoạt động hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn.

SCG và LSP đã thực hiện thành công dự án phân loại rác tại nguồn trong trường học tại Trường Tiểu học Long Sơn 1 và 2, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu. Năm nay, SCG và LSP tiếp tục cam kết thực hiện phát triển bền vững trong khuôn khổ chương trình Hợp tác Công tư (PPC) hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn trong quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam bằng cách phối hợp với TP. Vũng Tàu để mở rộng chương trình phân loại rác tại nguồn cho khu dân cư xã Long Sơn.

Ông Thanapat Kaweetraiphop - Giám đốc Thương mại của LSP - chia sẻ: “Điểm sáng trong chương trình quản lý rác thải khu dân cư tại Long Sơn là sự phối hợp chủ động và chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình của các cá nhân, tổ chức trong chuỗi quản lý rác thải như người thu gom rác, vựa phế liệu, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng đổi quà, ứng dụng công nghệ, và các đơn vị tái chế như Vesco, Gia Linh, Vựa phế liệu Anh Toàn, tạp hoá Minh Phương và mGreen.

Các công ty, đơn vị này không chỉ muốn nâng cao nhận thức về kinh tế tuần hoàn (sản xuất – sử dụng – hoàn lại) bằng cách phân loại chất thải tại nguồn mà còn tạo ra một chương trình quản lý chất thải bền vững có thể nhân rộng ra các cộng đồng khác.”

Chương trình sẽ giáo dục và khuyến khích người tham gia phân loại chất thải thành 3 loại: thùng màu xanh đựng chất thải hữu cơ, thùng màu cam (hoặc màu đỏ) đựng chất thải tái chế và thùng màu vàng đựng các loại chất thải khác. Rác hữu cơ được tận dụng làm thức ăn chăn nuôi hoặc phân xanh (compost).

Rác còn lại chuyển cho đơn vị thu gom rác thải trên địa bàn. Rác tái chế được thu đổi theo 03 cách gồm: thu đổi định kỳ, thu hàng ngày, thu theo yêu cầu. Ứng dụng di động mGreen được sử dụng để thu thập dữ liệu phân loại chất thải cho phép người tham gia có thể dễ dàng theo dõi giao dịch của họ trong thời gian thực. Chất thải tái chế có thể được đổi thành tiền mặt hoặc quà tặng hoặc điểm thưởng.

Các chủ nguồn thải được khuyến khích đổi rác vào Chủ nhật hàng tuần tại “Điểm thu gom rác tái chế được tích điểm đổi quà” (còn gọi là Green House). Năm nay, thôn 1 sẽ triển khai ít nhất 5 điểm Green House trên địa bàn, gồm: Trụ sở thôn 1, Trường tiểu học Long Sơn 1, Trường mầm non Hướng Dương, Trường THCS Bạch Đằng, chùa Hưng Long Tự.

Chương trình phân loại rác tại nguồn trong khu dân cư sẽ được thực hiện thí điểm tại thôn 1 với mục tiêu đến tháng 4/2023, tất cả cư dân của thôn 1 sẽ tham gia chương trình phân loại và hơn 50% chất thải có thể tái chế sẽ được thu gom và tái chế. Thành công của chương trình sẽ là bước đệm quan trọng để giải quyết vấn đề rác thải và tạo ra một cộng đồng kinh tế tuần hoàn.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức chương trình mở rộng dự án phân loại rác tại nguồn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới