Thứ sáu, 29/03/2024 00:07 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Triển khai nhiều giải pháp đón nhà đầu tư vào khu công nghiệp

Duy Anh -  Thứ bảy, 15/04/2023 09:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình hình thu hút đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều hướng chững lại. Do đó, tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thu hút các dự án mới.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Báo cáo của Ban Quản lý các KCN tỉnh cho thấy, quý I/2023 các KCN trên địa bàn tỉnh chỉ thu hút được 4 dự án đầu tư mới với tổng vốn 35,44 triệu USD, diện tích đất gần 11ha. Trong đó, có 3 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), 1 dự án đầu tư trong nước. Như vậy, so với cùng kỳ năm 2022, số lượng dự án đầu tư vào KCN chỉ bằng 50%.

Năm 2022, KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 đã thu hút được 38 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 72.000 tỷ đồng (hơn 2,65 tỷ USD). Trong đó có các tập đoàn lớn, đa ngành nghề đến từ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ... Trong năm 2023, KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 đặt mục tiêu thu hút thêm khoảng 1,7 tỷ USD. Tuy nhiên, những tháng đầu năm, số lượng khách hàng quan tâm và làm việc với KCN có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước. Đây là xu hướng chung của nhiều quốc gia trên thế giới khi chịu tác động của xung đột chính trị, khủng hoảng kinh tế và lạm phát tăng cao.

Tại cuộc họp bàn về giải pháp thu hút đầu tư vào các KCN giữa tháng 3/2023, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương hỗ trợ tối đa cho các DN, nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng, thúc đẩy giải phóng mặt bằng tạo nguồn đất sạch... Trong đó đặc biệt lưu ý nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, tăng cường quảng bá tiềm năng và lợi thế của tỉnh, chủ động thu hút các nhà đầu tư có tiềm năng đầu tư vào tỉnh.

Xác định cơ sở hạ tầng đóng vai trò đặc biệt quan trọng, là nền tảng để thu hút các nhà đầu tư, KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 đang đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, đạt tiêu chuẩn quốc tế để sẵn sàng đón các nhà đầu tư trong thời gian tới.

Hiện nay, KCN Chuyên sâu Phú Mỹ 3 đã hoàn thành các hạng mục đầu tư xây dựng hạ tầng của giai đoạn 1 (376ha) và đang triển khai xây dựng giai đoạn 2 với diện tích khoảng 600ha. Trong đó, hệ thống cung cấp điện, nước, xử lý nước thải, gas… đã được đưa đến hàng rào nhà máy để phục vụ hoạt động cho dự án. KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 cũng đang thực hiện các dự án cảng cạn Phú Mỹ, sân golf và tiếp tục chào đón nhiều nhà đầu tư đến từ: châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan và Thái Lan.

Ông Nguyễn Minh Tân, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Sonadezi Châu Đức, đơn vị chủ đầu tư KCN Sonadezi Châu Đức cho biết, cùng với việc bồi thường giải phóng mặt bằng, công ty cũng tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, gồm đường giao thông, hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng… để sẵn sàng đón nhà đầu tư trong thời gian tới.

Tính đến cuối tháng 3/2023, các KCN trên địa bàn tỉnh có 553 dự án đầu tư còn hiệu lực, tổng diện đất cho thuê 3.389ha, đạt tỷ lệ lấp đầy 55,82%. Trong quý I/2023 toàn tỉnh có 12 dự án trong các KCN tăng vốn, với số vốn tăng thêm 6.651 tỷ đồng.

Trong khi đó, KCN Phú Mỹ 2 cũng có 250ha hạ tầng chờ nhà đầu tư. Ngoài việc hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhà đầu tư còn quan tâm đến các vấn đề dịch vụ hỗ trợ, nhân lực chất lượng cao, thủ tục đơn giản, thuận tiện. Do đó, chủ đầu tư KCN Phú Mỹ 2 luôn nỗ lực đồng hành với nhà đầu tư để cung cấp các dịch vụ tối ưu nhất./.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Triển khai nhiều giải pháp đón nhà đầu tư vào khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.