Thứ sáu, 19/04/2024 12:36 (GMT+7)

Bà Rịa-Vũng Tàu: Xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ ba, 13/09/2022 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là mục tiêu của tỉnh nhằm thu hút các dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại. Do đó, hoạt động xúc tiến đầu tư có nhiều đổi mới, hiệu quả hơn.

Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu vào cuối tháng 6/2022.
Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu vào cuối tháng 6/2022. Ảnh: Internet

Quảng bá thu hút đầu tư tại chỗ

2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên các chương trình xúc tiến đầu tư ở nước ngoài đang bị gián đoạn. Thay vào đó, tỉnh BR-VT đã tăng cường phương thức tiếp cận, quảng bá thu hút đầu tư bằng hình thức tại chỗ. Theo đó, tỉnh đã đón nhiều đoàn nhà đầu tư nước ngoài đến nghiên cứu tìm hiểu cơ hội đầu tư vào tỉnh như: Đoàn công tác của chính quyền TP. Monterey Park, bang California (Hoa Kỳ), Tập đoàn khí Quốc gia Hàn Quốc Kogas, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia PTT Thái Lan và Công ty CUIYC Singapore, Đoàn Đại biểu cấp cao tỉnh Xiêng-Khoảng (CHDCND Lào), Tập đoàn Anadi (Ấn Độ), Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu...

Để các DN, tập đoàn được hiểu sâu hơn tiềm năng, lợi thế cũng như hiệu quả đầu tư tại BR-VT, tỉnh đã đưa nhà đầu tư tham quan khảo sát và trực tiếp tìm hiểu tại các KCN như: KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, KCN Phú Mỹ 1, 2, KCN Sonadeji Châu Đức, KCN Đất Đỏ... Đánh giá về tiềm năng thu hút đầu tư của BR-VT, ông Watanabe Nobuhiro, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh cho biết, từ những năm 90 các KCN tại BR-VT đã được xây dựng và thu hút nhiều DN. Với điều kiện cảng biển, đường giao thông thuận lợi, được thiên nhiên ưu đãi về nguồn nước rất phong phú, có nguồn khí gas tự nhiên và hóa dầu, có nguồn điện cung cấp ổn định, nguồn lao động dồi dào cùng với cơ sở hạ tầng được đầu tư phù hợp, BR-VT luôn làm các nhà đầu tư Nhật Bản hài lòng, chọn làm điểm dừng chân.

“Trong thời gian tới khi tuyến Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, tuyến Vành đai số 3, số 4 được triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng kết nối tỉnh BR-VT với các tỉnh, thành khác trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, khi đó kỳ vọng rằng sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư của tỉnh sẽ còn tăng cao hơn nữa”, ông Watanabe Nobuhiro nói.

Báo cáo từ Sở KH-ĐT cho biết, 8 tháng năm 2022, tỉnh cấp mới và điều chỉnh vốn đầu tư 26 dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 309,43triệu USD; cấp mới và điều chỉnh vốn đầu tư 37 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 15.991,7 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 441 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 29.873 triệu USD và 678 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 344.623 tỷ đồng.

Cải thiện môi trường đầu tư

Ông Nguyễn Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, thời gian tới, Sở sẽ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp tục theo dõi, nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư nhằm hỗ trợ kịp thời, thu hút nguồn vốn vào tỉnh qua các dự án thuộc những ngành, lĩnh vực trọng điểm ưu tiên đầu tư. Cùng với việc cải thiện môi trường đầu tư cho DN, Sở KH-ĐT tiến hành rà soát cập nhật danh mục dự án kêu gọi đầu tư phù hợp với điều kiện mới, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành và địa phương; chuẩn bị các điều kiện để làm việc trực tiếp, trực tuyến với các đối tác, nhà đầu tư nước ngoài thông qua các kênh ngoại giao.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc thu hút đầu tư, tháng 7/2022 UBND tỉnh đã ban hành quyết định số 1999 phê duyệt chương trình xúc tiến đầu tư năm 2022. Theo đó, trong 2022, tỉnh có 17 chương trình xúc tiến đầu tư với nguồn kinh phí thực hiện khoảng 2,8 tỷ đồng.

Để thực hiện có hiệu quả nội dung chương trình xúc tiến đầu tư, tỉnh xác định các nhóm giải pháp như: triển khai kêu gọi và thu hút đầu tư theo Danh mục dự án kêu gọi đầu tư đến năm 2025; tập trung thu hút các nhà đầu tư lớn đã khẳng định thương hiệu, các dự án mang tính động lực, dự án có hàm lượng công nghệ tiên tiến, giá trị gia tăng cao tạo sự lan tỏa để đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và khu vực; chủ động tổ chức thực hiện, rà soát các nguồn lực để tạo tính sẵn sàng nhằm đón đầu sự chuyển dịch nguồn vốn đầu tư trên thế giới cũng như tạo đà cho sự phát triển trong các giai đoạn tiếp theo…

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, lãnh đạo tỉnh cam kết luôn đồng hành cùng các DN để tháo gỡ về cơ chế chính sách, gỡ khó về vốn vay, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, công khai minh bạch các nguồn lực để đưa BR-VT phát triển. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở KH-ĐT, Sở Công thương, Ban Quản lý các KCN tỉnh rà soát, bổ sung quỹ đất sạch, rà soát lại quy hoạch điện, tăng cường việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bổ sung chính sách và các biện pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ... Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, trong đó chú trọng việc xúc tiến đầu tư tại chỗ./.

Sơn Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa-Vũng Tàu: Xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xử lý nước thải tại phần lớn các CCN còn nhiều tồn tại; công tác phối hợp quản lý các CCN ở một số địa phương còn nhiều yếu kém.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?