Thứ năm, 25/04/2024 11:50 (GMT+7)

Ba Vì, Hà Nội: Có xử lý nghiêm người đứng đầu khi để xảy ra vi phạm?

Minh Thủy - Trần Lan -  Thứ tư, 12/05/2021 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam về nhiều sai phạm trong quản lý đất đai, môi trường, xây dựng... vậy, chính quyền xã Vân Hòa và xã Yên Bài, huyện Ba Vì có bị xử lý nghiêm.

Năm 2019, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận và nêu rõ: Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Vì đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, trong quản lý, sử dụng đất đai, quản lý trật tự xây dựng; chấp hành không nghiêm kết luận thanh tra, kiểm tra và chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Hà Nội.

Nhằm chấn chỉnh những vi phạm trong lĩnh vực đất đai, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã ra thông báo số 2354-TB/TU ngày 29/11/2019, giao Ban Cán sự  đảng UBND TP. Hà Nội chỉ đạo UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp, biện pháp xử lý, khắc phục các vi phạm đất đai.

Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng giao Ban Cán sự đảng UBND TP. Hà Nội siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xử lý trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ quản lý đất đai, trật tự xây dựng và trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương, cơ sở đối với việc phát hiện, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực đất đai…

Với riêng huyện ủy Ba Vì, năm 2019, Huyện ủy Ba Vì đã ban hành Chỉ thị số 36-CT/HU ngày 22/7 về việc: Tăng cường lãnh đạo công tác quản lý đất đai, xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Ba Vì.

Chỉ thị số 36 yêu cầu: “Làm tốt công tác nắm tình hình tại cơ sở, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm đất đai, trật tự xây dựng ngay từ khi mới phát sinh; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị nào để xảy ra vi phạm trên địa bàn, lĩnh vực quản lý của mình mà không được xử lý kịp thời, kiên quyết thì phải chịu xử lý trách nhiệm theo quy định của Đảng, Nhà nước”.

           Chỉ thị số 36-CT/HU ngày 22/7/2019 của Huyện ủy Ba Vì, Hà Nội

Những chỉ đạo quyết liệt là vậy, nhưng các cấp chính quyền cơ sở của UBND huyện Ba Vì lại đang để những vi phạm mới tràn lan và chưa có hồi kết trong công tác xử lý.

Đơn cử như qua 02 bài viết: https://www.moitruongvadothi.vn/do-thi/van-hoa-ba-vi-xay-dung-san-lap-tran-lan-tren-dat-nong-lam-truong-a82102.html

https://www.moitruongvadothi.vn/tai-nguyen/dat/yen-bai-ba-vi-chinh-quyen-co-buong-long-quan-ly-a82148.html

Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh về tình trạng khai thác đất đồi để san lấp nền, chuyển đổi mục đích sử dụng và vô tư xây dựng công trình nhà ở mới trên đất nông, lâm trường... tại xã Yên Bài và xã Vân Hòa, huyện Ba Vì nhưng không bị xử lý.

Chỉ thị 36 đã chỉ đạo rõ “Kiên quyết không để phát sinh các vi phạm mới về quản lý đất đai, trật tự xây dựng”, nhưng việc san lấp và xây dựng mới vẫn đang diễn ra tại xã Yên Bài".

Đáng chú ý, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí, lãnh đạo xã Vân Hòa và xã Yên Bài lại có những cách xử lý được cho là hời hợt, khiến tình trạng bị “nhờn thuốc”

Tại buổi làm việc với Phóng viên ngày 7/5/2021, ông Nguyễn Đăng Bảy, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Bài khẳng định: “Hiện nay thì trên địa bàn thì không có trường hợp vi phạm trật tự xây dựng”. Còn nội dung báo chí phản ánh thì ông Bảy cho biết đã kiểm tra và “không có các vụ sai phạm”. Khi phóng viên thắc mắc tại sao vẫn còn nhiều công trình xây dựng mới thì ông Bảy cũng cho biêt thêm: “Chúng tôi đã có báo cáo huyện bằng văn bản các nội dung này”.

Nhưng với những ghi nhận tiếp theo của phóng viên lại hoàn toàn khác với chia sẻ của ông Nguyễn Đăng Bảy – Phó Chủ tịch UBND xã Yên Bài. Khảo sát nhanh trên địa bàn thôn Phú Yên, PV ghi nhận đang có việc mua bán và hàng loạt công trình nhà ở khang trang đang được xây dựng mới quy mô trên đất nông lâm trường.

              Công trình xây dựng "khủng" tại nơi có địa thế đẹp thuộc xã Yên Bài

Đem thắc mắc hỏi người dân nơi đây thì được biết: “Hà Nội lên mua ầm ầm, mua đông lắm. Khi xây thì phải viết đơn vào xã”. Còn khi đã mua đất và muốn xây dựng thì “phải đút cho nó một tí. Phải hỏi xã ấy”. Phóng viên thắc mắc trong quá trình xây dựng có bị xã kiểm tra không, thì một người dân khác cho biết: “tất nhiên là nó vào kiểm tra thì mình gửi tiền đút cho nó là xong, đơn giản nhẹ nhàng”.

              Công trình xây dựng trên đất 50 năm tại thôn Phú Yên, xã Yên Bài

Còn tại xã Vân Hòa,  làm việc với PV ngày 6/5/2021, ông Nguyễn Duy Ước – Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: qua phản ánh của báo chí và ủy ban huyện đã có ý kiến chỉ đạo nên với trách nhiệm địa phương, chúng tôi sẽ nghiêm túc và làm đầy đủ những trình tự kiểm tra các công trình xây dựng.

Ông Ước khẳng định: “Như các trường hợp xây mới, bọn em đã thiết lập văn bản yêu cầu gia đình dừng lại để xử lý... Ủy ban xã đã thiết lập văn bản vi phạm hành chính và yêu cầu trả lại hiện trạng”.

Một trong những công trình báo chí phản ánh xây dựng trên đất nông lâm trường, nhưng không bị xã Vân Hòa xử lý, mà được hợp thức hóa bằng cách lợp mái tôn và tiếp tục hoàn thiện.

Tuy nhiên, trong hồ sơ mà UBND xã Vân Hòa cũng cấp cho phóng viên thì mới chỉ có biên bản mà không có quyết định xử phạt, thì ông Ước cho biết: Sau một tuần sẽ ra quyết định xử phạt hành chính, lập biên bản vi phạm hành chính xử lý và báo cáo huyện, đồng thời cung cấp đến PV.

Nhưng theo văn bản kiểm tra mà UBND xã Vân Hòa lập từ ngày 28/4/2021 đến nay, đã quá thời hạn 1 tuần mà phóng viên vẫn chưa nhận được quyết định xử phạt hành chính từ UBND xã Vân Hòa.

Vậy phải chăng, UBND xã Vân Hòa chỉ kiểm tra đối phó sau khi có thông tin phản ánh để báo cáo UBND huyện Ba Vì, mà không cương quyết trong công tác xử lý vi phạm.

Ở một diễn biến khác theo quan sát của phóng viên, các công trình đang xây dựng vi phạm tại xã Vân Hòa đang được hợp thức hóa bằng cách lợp mái tôn và tiếp tục hoàn thiện... Bên cạnh đó, vẫn còn những công trình kiên cố đã và đang được xây dựng tiếp mà không hề có động thái “yêu cầu trả lại hiện trạng” như lời ông Ước đã chia sẻ.

Vi phạm cũ chưa được xử lý dứt điểm, UBND xã Vân Hòa vẫn tiếp tục để công trình vi phạm mới phát sinh.

Từ những trả lời của lãnh đạo UBND xã Yên Bài và xã Vân Hòa, và với những hình ảnh ghi nhận mà PV có được sau quá trình xử lý vi phạm của chính quyền sở tại, thì phải chăng, lãnh đạo UBND xã Yên Bài và xã Vân Hòa đang cố tình làm ngơ hay coi thường chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội và Huyện ủy Ba Vì? Bởi riêng Chỉ thị 36 đã chỉ đạo rõ “Kiên quyết không để phát sinh các vi phạm mới về quản lý đất đai, trật tự xây dựng”.

Và chính Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Quang Trung cũng đã khẳng định với phóng viên: “Tôi khẳng định rằng đồng chí chủ tịch UBND xã nào mà để ra cái việc vi phạm trật tự xây dựng, cũng như vi phạm đất đai, thì chủ tịch UBND xã đấy phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện về cái nội dung sai phạm”.

Qua lời khẳng định của ông Đỗ Quang Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì,  người dân sẽ theo dõi giám sát xem chủ tịch các xã sẽ phải chịu trách nhiệm như thế nào trước Đảng,  trước dân. Và  liệu Huyện ủy Ba Vì, UBND huyện Ba Vì  có xử lý nghiêm cán bộ của mình, giữ kỷ cương phép nước và giữ niềm tin trong nhân dân? 

Kính đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; UBND Thành phố Hà Nội; Huyện ủy Ba Vì vào cuộc kiểm tra, cương quyết xử lý cán bộ vi phạm, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, xử lý sai phạm, tránh để lại những hệ lụy và sai phạm như Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận trước đó. Đặc biệt, không để nó trở thành “cách làm” ở những địa phương khác.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc !

Bạn đang đọc bài viết Ba Vì, Hà Nội: Có xử lý nghiêm người đứng đầu khi để xảy ra vi phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới