Thứ năm, 28/03/2024 20:05 (GMT+7)

Bắc Bộ nắng nóng gay gắt tập trung vào tháng nào trong năm 2021?

Lam Vy -  Thứ tư, 02/06/2021 16:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bắc Bộ đang trải qua đợt nắng nóng, nhưng đây chỉ là một trong những đợt nắng nóng gay gắt của năm 2021, sắp tới sẽ là thời điểm xảy ra những đợt nắng nóng gay gắt hơn.

Các tỉnh khu vực Bắc bộ và Bắc Trung Bộ đang trải qua đợt nóng nắng đặc biệt, thậm chí có nhiều nơi nhiệt độ đã vượt ngưỡng 40 độ C.  Nhưng theo nhận định của ông Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia: “Bắc Bộ đang trải qua đợt nắng nóng, nhưng đây chỉ  là một trong những đợt nắng nóng gay gắt của năm 2021, tuy nhiên so với năm 2020 thì nắng nóng năm nay chưa gay gắt bằng”.

Để biết thêm về diễn biến nhiệt độ miền Bắc và miền Trung trong những ngày qua và những nguyên nhân nào dẫn tới nắng nóng diện rộng như vậy? Đợt nắng nóng này bao giờ sẽ kết thúc?  Để hiểu rõ hơn, ông Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã có một số nhận định và phân tích cụ thể hơn về nội dung này.

Thưa ông, ông có thể cho biết diễn biến nhiệt độ ở miền Bắc và miền Trung trong những ngày qua như thế nào?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Ảnh hưởng của hoàn lưu vùng thấp nóng và gió phơn, từ ngày 28/5/2021 ở khu vực Tây Bắc và các huyện vùng núi phía Tây của Trung Bộ đã xảy ra nắng nóng, đến ngày 29/5 thì nắng nóng xảy ra trên diện rộng ở hầu khắp Bắc Bộ cũng như các tỉnh Trung Bộ từ Thanh Hóa trở vào đến Phú Yên.

Nắng nóng bắt đầu xảy ra gay gắt từ ngày 30/5, với mức nhiệt cao nhất trong ngày ở Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ nhiều nơi cao trên 38 độ, tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 30/5 tới giờ nhiệt độ thường xuyên cao trên 38 độ. Đặc biệt, trong ngày 01/6, hầu khắp Hà Nội nhiệt độ đều cao trên 40 độ như: Ba Vì 40.2 độ, Sơn Tây 40.5 độ; Láng 40.3 độ; Hoài Đức 39.8 độ, Hà Đông 40,0 độ. Mức nhiệt này còn duy trì trong ngày 2 và 3/6. Đồng thời với nắng nóng, chỉ số UV ở Bắc Bộ và Trung Bộ những ngày qua và từ nay tới 3/6 liên tục ở mức cao (8-10), chỉ số UV được dự báo sẽ giảm dần từ ngày 4/6.

Ông Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia. (Ảnh: Thảo Anh.)

Vậy nhiệt độ ở nhiều tỉnh đồng loạt vượt mức 40 độ C, so với các đợt nắng nóng những năm trước thì đợt nắng nóng này có cao hơn hay không?

Ông Hoàng Phúc Lâm:  Đây cũng là một trong những đợt nắng nóng gay gắt của năm 2021, tuy nhiên so với năm 2020 thì nắng nóng năm nay chưa gay gắt bằng; trong tháng 5/2020 tại thủ đô Hà Nội nhiệt độ ở Hà Nội đã lên tới 40.9 độ; và cũng trong năm 2020 đợt nắng nóng kéo dài nhất xảy ra ở các tỉnh ven biển Trung Bộ bắt đầu từ ngày 18/6, kéo dài 43 ngày và kết thúc hoàn toàn vào ngày 30/7/2020.

Những nguyên nhân nào dẫn tới nắng nóng diện rộng như vậy? Đợt nắng nóng này bao giờ sẽ kết thúc? Năm nay liệu còn có đợt nắng nóng nào cao hơn không, thưa ông?

Nguyên nhân của đợt nắng nóng lần này vẫn là do tác động của hoàn lưu vùng thấp nóng và gió phơn, dự báo đợt nắng nóng này sẽ còn duy trì ở các tỉnh Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ kéo dài đến hết ngày 03/6, từ ngày 04/6 giảm nhanh; còn tại Hà Tĩnh và các tỉnh Trung Trung Bộ sẽ còn nắng nóng tới ngày 04/6 và từ 05/6 sẽ suy giảm dần.

Theo nhận định nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung còn xuất hiện nhiều trong khoảng từ nay đến tháng 8, ở Bắc Bộ nắng nóng mạnh, gay gắt tập trung ở các tháng 6-7, Trung Bộ thì nắng nóng và nắng nóng gay gắt còn có thể kéo dài sang cả tháng 8. Tuy nhiên chúng tôi vẫn nhận định nắng nóng năm 2021 sẽ không gay gắt và kéo dài như năm 2020. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận định đợt nắng nóng đang diễn ra ở Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung là một trong những đợt nắng nóng gay gắt nhất của năm 2021.

Xin cảm ơn ông!

Bạn đang đọc bài viết Bắc Bộ nắng nóng gay gắt tập trung vào tháng nào trong năm 2021?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.