Thứ tư, 24/04/2024 01:02 (GMT+7)

Bắc Giang: Cán bộ “hô biến” đất ao thành đất thổ cư khiến người dân bức xúc

Minh Sơn -  Thứ hai, 04/10/2021 18:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không hiểu lý do gì mà cán bộ địa chính và chính quyền, ngành chức năng lại có thể “cấp nhầm” từ đất ao sang đất ở cho hộ ông Thân Văn Thế- Nguyên Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang

Việc khiếu kiện đất đai đã trở thành “vấn nạn”, hầu hết ở các địa phương đều để diễn ra tình trạng trên. Nguyên nhân thì có rất nhiều, tuy nhiên lý do chủ quan: Sự cẩu thả, tắc trách, vụ lợi của các cá nhân làm công tác địa chính- đất đai là chủ yếu. Điều này gây bức xúc trong nhân dân đối với cơ quan có thẩm quyền, vụ việc cư dân tố cáo cơ quan công quyền huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang là một ví dụ.

Không có chuyện “cấp nhầm” từ đất ao sang đất ở

Gia đình bà M.T.H trú tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang là một trong những người đến “khai hoang” sớm nhất tại tổ dân phố Thanh Hưng, thị trấn Đồi Ngô. Bà hiểu rõ nguồn gốc đất của những thửa đất quanh khu vực nhà mình, bổng một hôm bà vô tình phát hiện một thùng vũng bên cạnh nhà mình được “hô biến” thành đất thổ cư, san lấp, láng xi măng và xây dựng công trình. Là người hiểu biết và bảo vệ lẽ phải, đấu tranh chống tiêu cực, bà đã báo cáo lên chính quyền địa phương từ khoảng đầu năm 2020 xong không được giải quyết. Thấy có dấu hiệu tiêu cực, bao che, bà đã tố cáo sự việc lên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang và đã được tỉnh yêu cầu xử lý nghiêm các sai phạm của cá nhân và tập thể có liên quan đến sự việc trên. 

tm-img-alt
Bà M.T.H dẫn phóng viên đến thửa đất ao được "hô biến" thành đất ở

Đến ngày 22/7/2020, Phó UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn đã kết luận số 3189/KL-UBND về nội dung bà M.T.H tố cáo: hành vi sai phạm của cán bộ địa chính và lãnh đạo huyện Lục Nam tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho thửa đất ngay gần nhà bà (thửa số 05, tờ bản đồ số 48), từ một thùng vũng bỗng nhiên chuyển thành đất thổ cư vào thời điểm…đất lên giá


Theo kết luận số 3189/KL-UBND, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn đã kết luận và chỉ đạo rất nghiêm minh: “Nội dung công văn tố cáo UBND huyện Lục Nam có sai phạm trong việc cấp GCNQSD đất tại thửa số 05, tờ bản đồ số 48, diện tích 48,8m2 cho hộ ông Thân Văn Thế, trú tại phố Thanh Hưng, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam là tố cáo đúng vì đã cấp không đúng mục đích sử dụng đất”

tm-img-alt
X là thửa đất ao nhưng đã được UBND huyện Lục Nam cấp thành đất ở mà không có "hồ sơ gốc". Được san phẳng, đổ bê tông và xây dựng công trình kiên cố

Trong Kết luận số 3189, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã yêu cầu UBND huyện Lục Nam xử lý, báo cáo về UBND tỉnh Bắc Giang trước ngày 31/8/2020 về nội dung: Thu hồi GCNQSD đất cấp cho ông Thân Văn Thế; yêu cầu UBND huyện Lục Nam nghiêm túc rút kinh nghiệm; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến những sai phạm, thiếu xót trong việc cấp giấy CNQSD đất cho hộ ông Thân Văn Thế…


Thửa đất số 05 - tờ bản đồ số 48 - diện tích 48,8m2 cấp cho hộ ông Thân Văn Thế (sinh năm 1955): nguồn gốc đất nông nghiệp do HTX Vân Khê và xã Tiên Hưng giao 1990-1992, là đất nông nghiệp- thùng vũng, thường xuyên ngập nước ký hiệu là “A0”. Từ tháng 11/1999 đến nay, chưa được cơ quan có thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất. 


Thế nhưng, không hiểu lý do gì mà cán bộ địa chính và chính quyền, ngành chức năng lại có thể “cấp nhầm” từ đất ao sang đất ở cho hộ ông Thân Văn Thế. 

tm-img-alt
Khu dân cư mới ở thị trấn Đồi Ngô ngay sát thửa được cấp sai mục đích sử dụng đất

“Tỉnh bảo- Huyện không nghe”

Mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã lắng nghe ý kiến của nhân dân, đã khẩn trương tổ chức xác minh đơn tố cáo, ra kết luận từ hơn 1 năm trước và yêu cầu huyện Lục Nam tổ chức kiểm điểm, kỷ luật cá nhân và tổ chức liên quan đồng thời yêu cầu thu hồi Giấy CNQSD đất sai phạm trên để trả lại hiện trạng đất nguyên sơ.  Nhưng, chẳng hiểu lý do gì mà lãnh đạo huyện Lục Nam lại không thực hiện theo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang?!

Tháng 7/2021, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đến và đặt lịch làm việc với UBND huyện Lục Nam; UBND thị trấn Đồi Ngô để xác minh thông tin phản ánh.  Tuy nhiên, đến nay sau nhiều lần liên hệ, UBND huyện Lục Nam vẫn “im hơi, lặng tiếng” . Còn khi làm việc trực tiếp với Chủ tịch UBND thị trấn Đồi Ngô thì ông này thừa nhận sai phạm và trả lời chờ chỉ đạo của huyện.

tm-img-alt
Ngôi nhà liền kề-3 tầng, màu trắng là của ông Thân Văn Thế, nguyên Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam, Bắc Giang)- nằm sát thửa đất được cấp sai Giấy CNQSD đất

Sự việc đã quá rõ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã yêu cầu UBND huyện Lục Nam xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 31/8/2020, nhưng đến nay vẫn chưa có ai bị “sờ gáy”. Điều này càng làm người dân giảm sút niềm tin vào đội ngũ cán bộ, chính quyền sở tại và chắc chắc sẽ càng “nhân bản” những lá đơn khiếu kiện- tố cáo từ những người dũng cảm- dám đấu tranh bảo vệ lẽ phải và chống tiêu cực- tham nhũng như bà M.T.H ở Thanh Hưng- Đồi Ngô- Lục Nam- Bắc Giang.

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang cần có biện pháp quyết liệt đối với hành vi bao che, chậm trễ, sai phạm của các cá nhân và tổ chức liên quan đến việc hô biến đất ao thành đất ở nêu trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Cán bộ “hô biến” đất ao thành đất thổ cư khiến người dân bức xúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới