Thứ bảy, 20/04/2024 14:06 (GMT+7)

Bắc Giang: Cần làm rõ việc khai thác cát, sỏi tại khu vực bãi soi Xạ (bài 2)

Nhóm PV -  Thứ tư, 26/10/2022 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có phóng sự phản ánh về việc Công ty TNHH phát triển xây dựng Long Dương, tiến hành khai thác khoáng sản tại khu vực xã Hòa Sơn, vượt ra ngoài mốc giới cho phép… không hề có cầu cân, hay camera giám sát.

tm-img-alt
Công ty TNHH phát triển xây dựng Long Dương, tiến hành khai thác khoáng sản tại khu vực xã Hòa Sơn, vượt ra ngoài mốc giới cho phép.

Công ty TNHH phát triển xây dựng Long Dương, khai thác khoáng sản không đúng theo giấy phép.

Theo tìm hiểu của phóng viên thì sau khi được cấp phép khai thác khoáng sản vào tháng 11/2017 thì đến ngày 18/12/2017, Lãnh đạo UBND xã Hòa Sơn đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Giang về việc không đồng ý cho Công ty TNHH phát triển xây dựng Long Dương lấy 1,4ha diện tích đất công ích do xã quản lý (trên tổng diện tích 5ha được cấp phép), để thực hiện việc khai thác khoáng sản. Bởi sau khi xem xét lại bản đồ quy hoạch của địa phương thì lãnh đạo xã Hòa Sơn nhận thấy, nếu giao cho Công ty TNHH phát triển xây dựng Long Dương 1,4ha diện tích đất này sợ rằng người dân sẽ khiếu kiện.

Sau đó, Công ty TNHH phát triển xây dựng Long Dương có ý kiến, nên UBND xã Hòa Sơn và các cơ quan chức năng của huyện Hiệp Hòa đã tạo điều kiện tốt nhất để Công ty TNHH phát triển xây dựng Long Dương có thể thực hiện việc khai thác khoáng sản đúng theo giấy phép mà UBND tỉnh Bắc Giang cấp. Nhưng khi được tạo điều kiện để có thể khai thác khoáng sản thì doanh nghiệp này lại không thực hiện đúng theo quy định.

tm-img-alt
Hoạt động khai thác cát, sỏi tại khu vực bãi soi Xạ diễn ra liên tục, bất chấp sự phản ánh của người dân.

Cụ thể, tại văn bản số 780/QĐ - UBND ban hành ngày 13/11/2017, UBND tỉnh Bắc Giang đã nêu rõ, Công ty TNHH phát triển xây dựng Long Dương phải có trách nhiệm tiến hành hoạt động khai thác khoáng sản gồm cát, sỏi theo đúng tọa độ diện tích, mức sâu, trữ lượng, công suất quy định tại giấy phép khai thác, nghiêm cấm hoạt động khai thác cát, sỏi vào mùa lũ hàng năm cụ thể là vào các tháng 7, 8, 9.

Đồng thời, phải lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác hoặc tại bến, bãi chứa, bãi tập kết cát, sỏi; phải lắp đặt camera giám sát tại các kho chứa, bến bãi chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan và thực hiện đầy đủ nội dung kế hoạch bảo vệ môi trường tại dự án đầu tư khai thác cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường tại khu vực bãi soi Xạ.

Thế nhưng, trên thực tế thì Công ty TNHH phát triển xây dựng Long Dương vẫn tiến hành khai thác khoáng sản mà không hề có mốc giới, thậm chí địa điểm khai thác khoáng sản tại bãi soi Xạ, cũng không hề có cầu cân, hay camera giám sát như giấy phép đã quy định.

Ông Đỗ Hữu Luân – Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cũng khẳng định, ngày 14/9/2022 UBND xã Hòa Sơn đã tiến hành kiểm tra thực địa ranh giới khai thác cát, sỏi đối với Công ty TNHH phát triển xây dựng Long Dương.

tm-img-alt

UBND xã Hòa Sơn đã tiến hành kiểm tra thực địa ranh giới khai thác cát, sỏi đối với Công ty TNHH phát triển xây dựng Long Dương.

Tại thời điểm kiểm tra, thì cánh phía tây, cánh phía nam của dự án khai thác cát, sỏi này, không còn cọc mốc để phân định ranh giới được cấp phép với ranh giới ngoài dự án.

Đặc biệt, một phần diện tích của cánh phía nam và cánh phía tây tại dự án khai thác cát, sỏi của Công ty TNHH phát triển xây dựng Long Dương, đã khai thác vượt ra ngoài ranh giới. Tuy nhiên do kiểm tra bằng phương pháp thủ công nên không xác định được diện tích ra ngoài ranh giới cụ thể là bao nhiêu.

Hơn nữa, tại thời điểm kiểm tra trong khu vực được cấp phép khai thác của Công ty TNHH phát triển xây dựng Long Dương, có 02 tàu đang khai thác cát, sỏi, đến 17h30’ thì 02 tàu này dừng hoạt động (theo Nghị định số 23/2020/NĐ-CP về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông thì việc khai thác cát, sỏi quá 17h00 là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật).

Các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang trả lời như thế nào về nội dung này ?

Trao đổi với ông Dương Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn về những nội dung nêu trên thì ông Tuấn khẳng định, trước đây UBND tỉnh Bắc Giang có quy định Công ty TNHH phát triển xây dựng Long Dương không được phép khai thác khoáng sản tại khu vực bãi soi Xạ vào mùa lũ hàng năm, đó là các tháng 7,8,9.

Đến ngày 26/6/2018, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang cũng có công văn số 761/SNN-TL. Trong công văn này nêu rõ, khu vực Công ty TNHH phát triển xây dựng Long Dương được phép khai thác khoáng sản (cát, sỏi, đất) thuộc bãi soi Xạ (Ông Xạ), xã Hòa Sơn tương ứng từ K2+600 đến K3 đê tả Cầu. Khu vực này có dòng sông tương đối thẳng; chiều rộng từ bờ sông tới chân đê trung bình 400m; điểm khai thác có khoảng cách gần nhất tới chân đê 105m, tới bờ sông từ 60m đến 150m; cao trình đỉnh bờ sông dao động từ +10,50m đến 11m. Việc khai thác quanh năm khoáng sản (cát, sỏi, đất) ở khu vực trên không ảnh hưởng đến thoát lũ sông Cầu khu vực này.

tm-img-alt
Ngày 26/6/2018 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang có công văn số 761/SNN-TL về việc khai thác khoáng sản tại khu vực bãi soi Xạ.

Điều đáng nói, trong văn bản này không nói đến việc cho phép Công ty TNHH phát triển xây dựng Long Dương khai thác khoáng sản vào các tháng 7,8,9. Hơn nữa, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang cũng không đủ thẩm quyền để cấp phép cho Công ty TNHH phát triển xây dựng Long Dương khai thác khoáng sản tại khu vực bãi soi Xạ vào tháng 7,8,9.

Để làm rõ hơn về nội dung này, ngày 27/9 phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đặt lịch làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại Môi trường và Đô thị Việt Nam mới chỉ nhận được câu trả lời, “Sở tài nguyên Môi trường tỉnh Bắc Giang sẽ cho thành lập tổ kiểm tra, và trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam trong thời gian sớm nhất”.

Như vậy, tạm thời chưa nói đến việc Công ty TNHH phát triển xây dựng Long Dương khai thác cát, sỏi tại khu vực bãi soi Xạ vào tháng 7,8,9 là đúng hay sai? Chỉ nói đến việc Công ty TNHH phát triển xây dựng Long Dương khai thác cát, sỏi trong suốt một thời gian dài, ngoài khung thời gian cho phép, không hề có mốc giới, cầu cân hay camera giám sát đã là điều không thể chấp nhận được.

Hơn thế, việc khai thác cát, sỏi mà không có mốc giới, cầu cân hay camera giám sát thì chưa hiểu các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang dựa vào đâu để quản lý việc khai thác cát, sỏi của Công ty TNHH phát triển xây dựng Long Dương?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Cần làm rõ việc khai thác cát, sỏi tại khu vực bãi soi Xạ (bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ