Thứ sáu, 29/03/2024 22:29 (GMT+7)

Bắc Giang: Chỉ đạo khẩn tăng cường xét nghiệm tầm soát Covid-19

Diệp Anh -  Thứ năm, 19/08/2021 10:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo khẩn tăng cường xét nghiệm tầm soát Covid-19

Ngày 19-8, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ra công điện khẩn số 05/CĐ-UBND về việc tăng cường xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho các lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Hiện tình hình dịch Covid-19 trên cả nước diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và bùng phát trở lại trên địa bàn tỉnh rất cao.

Sau hơn 30 ngày không có ca F0 trên địa bàn, đã xuất hiện tâm lý chủ quan trong một bộ phận cán bộ, người dân; công tác xét nghiệm tầm soát trong lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan nhà nước, các tổ chức chưa được thực hiện thường xuyên.

Công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về tăng cường xét nghiệm tầm soát Covid 19 

Để phòng, chống nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, TP thực hiện xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Nhất là những người có biểu hiện: Sốt, ho, cảm cúm, viêm họng, đau đầu, khó thở; những người làm công tác phục vụ: Lái xe, phục vụ bếp ăn, bảo vệ, tạp vụ; người thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người (văn thư, cán bộ một cửa, tiếp dân…); người vì lý do công tác phải di chuyển nhiều; cán bộ, chiến sĩ đi cơ sở nhằm phát hiện sớm các ổ dịch để giám sát, cách ly, điều trị kịp thời, làm giảm nguy cơ lây lan rộng của dịch bệnh.

Đối tượng cụ thể, tỷ lệ lấy mẫu do thủ trưởng cơ quan, đơn vị thống nhất với cơ quan y tế địa phương trên cơ sở rà soát, đánh giá, phân loại nhóm người có nguy cơ tại cơ quan, đơn vị theo 3 nhóm: Nhóm nguy cơ cao, nhóm nguy cơ trung bình và nhóm nguy cơ thấp.

Về nguyên tắc chung: Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát định kỳ 3 ngày/lần đối với nhóm người có nguy cơ cao; 5 ngày/lần đối với nhóm người có nguy cơ trung bình.
Riêng các trường hợp có một trong các biểu hiện: Sốt, ho, cảm cúm, viêm họng, đau đầu, khó thở phải lập tức khai báo y tế, cách ly tạm thời tại cơ quan và thông báo cho trạm y tế xã, phường, thị trấn để lấy mẫu xét nghiệm ngay (Xét nghiệm bằng phương pháp Realtime-RT-PCR theo mẫu gộp; riêng các trường hợp có biểu hiện viêm đường hô hấp: Ho, sốt… lấy mẫu đơn và làm đồng thời test nhanh kháng nguyên).

Sở Y tế chỉ đạo, phân công các cơ sở y tế chịu trách nhiệm theo dõi công tác phòng, chống dịch và xét nghiệm cho từng cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn xây dựng phương án, kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm theo đối tượng, tần suất để thực hiện việc xét nghiệm tầm soát.

Tình đến đến 17h00’ ngày 18/8/2021, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang phát sinh thêm 01 ca mắc mới Covid-19 (trường hợp F0). Đến nay, tổng số trường hợp F0 toàn tỉnh là 5.780 trường hợp.

Lực lượng chức năng lập chốt kiểm soát tại phường Lê Lợi (TP Bắc Giang).

Ca mắc mới là Th.T.L sinh năm 1996, trú tại phường Lê Lợi, thành phố Bắc Giang. Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, truy vết lập danh sách những trường hợp tiếp xúc gần, ra quyết định cách ly và chỉ định lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ trường hợp tiếp xúc gần với người mắc.

Như vậy, đến nay, trong tỉnh Bắc Giang đã có 5.772 bệnh nhân Covid-19 được ra viện; còn 07 bệnh nhân tại cơ sở điều trị Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 01 bệnh nhân chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Hiện có 1.070 người đang thực hiện cách ly tập trung./.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Chỉ đạo khẩn tăng cường xét nghiệm tầm soát Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới