Thứ sáu, 29/03/2024 17:46 (GMT+7)

Bắc Giang: Công bố, triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050

Tùng Anh -  Thứ ba, 01/03/2022 15:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 1-3, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến 3 cấp công bố và triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn năm 2050.

Tham dự có ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang ; Bà Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang ; Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang; cùng các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành.

Như đã đưa tin, Bắc Giang là tỉnh đầu tiên trong cả nước vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch đã định hướng phát triển, sắp xếp không gian và phân bố nguồn lực cho các hoạt động KT-XH đồng bộ với quy hoạch cấp quốc gia; đồng thời bảo đảm tính liên kết, khai thác và sử dụng hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng hiện có giữa các ngành và các vùng liên huyện, các địa phương trên địa bàn tỉnh; xác định cụ thể khu vực sử dụng cho mục đích quân sự, quốc phòng, an ninh ở cấp tỉnh, liên huyện và định hướng bố trí trên địa bàn cấp huyện.

Quy hoạch được lập dựa trên phương pháp tiếp cận tổng hợp, đa chiều, đa lĩnh vực, bảo đảm các yêu cầu về tính khoa học, tính phù hợp, tính thực tiễn và ứng dụng công nghệ hiện đại.

Theo đó, đến năm 2030 Bắc Giang đặt ra mục tiêu phát triển nhanh, toàn diện và bền vững. Công nghiệp là động lực chủ yếu cho tăng trưởng gắn với phát triển không gian mới, đưa Bắc Giang trở thành một trong những trung tâm phát triển công nghiệp của vùng; dịch vụ phát triển đa dạng có bước đột phá. Đến năm 2050, trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, phát triển toàn diện, bền vững.

Một nội dung được đông đảo người dân quan tâm là Bắc Giang quy hoạch 10 nghìn ha đất cho phát triển công nghiệp. Đến năm 2030, quy hoạch 29 khu công nghiệp (KCN).

Các khu vực bố trí tập trung các khu, cụm công nghiệp như: Theo trục hành lang quốc lộ (QL) 1, cao tốc Hà Nội- Lạng Sơn; KCN theo trục hành lang ĐT 398, ĐT296- ĐT295- QL37- QL17- ĐT 299; KCN phía Đông theo hướng hành lang ĐT 293- QL37, vành đai V.

Để thực hiện quy hoạch, UBND tỉnh Bắc Giang đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trên quan điểm các sở, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao và các nội dung trong quy hoạch chủ động tham mưu triển khai các nhiệm vụ theo quy định.

Xác định bước đi, lộ trình cụ thể hóa phương án quy hoạch các ngành, lĩnh vực để đạt mục tiêu của quy hoạch; xây dựng kế hoạch đầu tư cụ thể các phương án quy hoạch gồm đầu tư công và các dự án ngoài vốn đầu tư công; kế hoạch sử dụng đất phù hợp với phương án phát triển các ngành, lĩnh vực theo từng giai đoạn. Xác định rõ nguồn lực và giải pháp để thực hiện theo quy hoạch. Trong tổ chức thực hiện phải chủ động, sáng tạo, linh hoạt, có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các sở, ngành, địa phương.

Cụ thể, trước 31/3/2022 xây dựng và ban hành chương trình, kế hoạch hành động và các văn bản cụ thể triển khai kế hoạch, trong đó xác định rõ đầy đủ mục tiêu, nhiệm vụ, tiến độ thực hiện. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 20/10 hằng năm.

Các tham luận đã nêu ra một số giải pháp thực hiện quy hoạch như: Tập trung phát triển công nghiệp, dịch vụ; rà soát quy hoạch sử dụng đất, bảo vệ rừng, môi trường; phát triển khu đô thị hiện đại; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quy hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh, Bắc Giang, quy hoạch tỉnh
Ông Lê Ánh Dương chỉ đạo một số nhiệm vụ cần làm ngay về thực hiện quy hoạch tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Ánh Dương cho rằng, việc là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tỉnh là vinh dự của Bắc Giang, là kết quả nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, ông Lê Ánh Dương đã chỉ đạo cần triển khai ngay một số nhiệm vụ, như: Công khai rộng rãi quy hoạch để toàn Đảng, toàn dân thấy được khát vọng của tỉnh; khẩn trương rà soát, điều chỉnh các quy hoạch ngành, huyện, vùng huyện để bảo đảm thống nhất theo quy hoạch chung; huy động, giải phóng nguồn lực, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; tập trung giải phóng mặt bằng thu hút dự án lớn đầu tư; đẩy mạnh chuyển đổi số.

Có thể nói, những năm gần đây, tỉnh Bắc Giang đang nổi lên là một địa phương có môi trường đầu tư lý tưởng cho các nhà đầu tư.

Tỉnh Bắc Giang thuộc khu vực Đông Bắc Việt Nam; nằm trên tuyến Hành lang kinh tế Lạng Sơn – Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài (thuộc Hành lang xuyên Á Nam Ninh – Singapore), tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thái Nguyên; liền kề “Tam giác kinh tế phát triển” Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Với diện tích tự nhiên: 3.895 km²; dân số trên 1,8 triệu người; Tỉnh có 09 đơn vị hành chính cấp huyện và 01 Thành phố; Thành phố Bắc Giang là trung tâm hành chính của tỉnh, cách Thủ đô Hà Nội 50 km; cách cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Lạng Sơn) 110 km; cách sân bay quốc tế Nội Bài 50 km; cách cảng biển Hải Phòng và cảng biển nước sâu Cái Lân - Quảng Ninh 130 km.

Bắc Giang còn rất được thiên nhiên ưu đãi, mưa thuận, gió hòa, điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu đều rất thuận lợi cho phát triển các loại hình sản xuất cả công nghiệp và nông nghiệp. Đồng thời, với nhiều cảnh quan sông, suối, đồi, núi đẹp và trên 2.200 di tích, trong đó gần 1.000 di tích đã được xếp hạng, gắn với truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, là lợi thế rất lớn để phát triển các loại hình dịch vụ du lịch sinh thái, tâm linh, nghỉ dưỡng.

Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh được quy hoạch và đầu tư phát triển khá đồng bộ và hiện đại. Bắc Giang có mạng lưới giao thông phát triển đa dạng với cả 03 loại hình vận tải, gồm đường bộ, đường sắt và đường sông, khả năng kết nối, liên kết giữa các vùng trong tỉnh và với các trung tâm kinh tế lớn trong vùng thuận tiện. Hạ tầng công nghiệp, đô thị, dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ logistics, kho bãi cũng đang được tập trung đầu tư phát triển mạnh để phát huy lợi thế của trung tâm đầu mối về thương mại vận tải kho bãi của vùng Thủ đô và vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Mới đây nhất, ngày 26/2/2022, CapitaLand Development (CLD), nhánh kinh doanh phát triển bất động sản của Tập đoàn CapitaLand, đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với UBND tỉnh Bắc Giang. 

Theo đó, hai bên đã đã thỏa thuận đẩy mạnh phát triển dự án khu đô thị - công nghiệp - logistics đầu tiên tại Việt Nam với tổng giá trị cam kết đầu tư 1 tỷ USD (22,7 nghìn tỷ đồng). Đây là một trong những dự án đầu tư có giá trị cao nhất được ký kết giữa doanh nghiệp Singapore và chính phủ Việt Nam.

Cụ thể, CLD sẽ nghiên cứu, đánh giá quỹ đất 400 ha trên địa bàn tỉnh, bao gồm dự án khu đô thị dọc Sông Cầu và khu công nghiệp - logistics lân cận địa bàn huyện Việt Yên.

Theo định hướng phát triển 5 năm tới, CLD đặt mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng tại Việt Nam thông qua việc thiết lập và triển khai các khối tài sản đa dạng, qua đó mở rộng danh mục đầu tư sang các khối tài sản mới như trung tâm dữ liệu, logistics và khu công nghiệp. 

CLD cũng đang tìm kiếm thêm các cơ hội thực hiện thiết kế, quy hoạch và phát triển đô thị nhằm mở rộng danh mục đầu tư tại Việt Nam./.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Công bố, triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ