Thứ sáu, 29/03/2024 22:35 (GMT+7)

Bắc Giang: Công ty TNHH Đại Hoàng Dương có khai thác tài nguyên trái phép?

Trần Tuấn -  Thứ ba, 28/06/2022 18:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Nguyễn Văn Quý – Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Thế cho biết: Sau khi có thông tin phản ánh của người dân và báo chí, chúng tôi đã xuống kiểm tra nhưng đơn vị này họ đóng cửa, không vào được.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam có nhận được thông tin phản ánh, Công ty TNHH Đại Hoàng Dương (địa chỉ tại Cụm công nghiệp Yên Mỹ, xã Yên Mỹ, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang), đã tiến hành nhiều hoạt động khai thác khoáng sản vi phạm pháp luật, dẫn đến việc các cơ quan quản lý Nhà nước phải xử lý. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn còn dấu hiệu vi phạm, khiến dư luận bức xúc.

Cụ thể, ngày 08/9/2020, UBND huyện Yên Thế đã ra Quyết định số 4130/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đại Hoàng Dương vì hành vi “Tổ chức khai thác khoáng sản (cát) trên dòng sông Sỏi đoạn chảy qua địa phận xã Tân Sỏi, huyện Yên Thế, không đúng khung thời gian khai thác có trong thiết kế mỏ đã được phê duyệt” quy định tại Điểm B, khoản 3, điều 38 Nghị định số 36/2020/NĐ-CP với mức phạt là 50.000.000đồng.

Đến ngày 05/10/2021, UBND tỉnh Bắc Giang lại tiếp tục ra Quyết định số 2017/QĐ-XPVPHC, xử phạt hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH Đại Hoàng Dương vì đã vi phạm hành chính “khai thác cát, sỏi lòng sông vượt ra ngoài điểm gần nhất của ranh giới khu vực được phép khai thác (theo bề mặt) dưới 100m với mức phạt là 120.000.000đồng”.

Đến nay, theo người dân phản ánh thì hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản của Công ty TNHH Đại Hoàng Dương vẫn diễn ra hàng ngày. Bên cạnh đó, việc khai thác cát sỏi tại khu vực này có dấu hiệu không đúng với giấy phép được cấp cho Công ty TNHH Đại Hoàng Dương.

tm-img-alt
tm-img-alt
Người dân sống tại đây cho rằng những chiếc máy sàng cát của Công ty TNHH Đại Hoàng Dương (có lưới chắn màu xanh ở dưới), thực chất là dùng để sàng kim loại vàng

Đặc biệt, người dân ở đây còn cho rằng, việc khai thác tài nguyên tại khu vực này có thể khai thác được cả vàng chứ không đơn thuần là đất, cát, sỏi. Bởi vậy cần các cơ quan chuyên môn về kiểm tra, xem xét đánh giá tác động môi trường và đánh giá thực tế để xác thực các thông tin phản ánh. Từ đó, làm rõ các dấu hiệu vi phạm trong quá trình khai thác tài nguyên khoáng sản của Công ty TNHH Đại Hoàng Dương, tránh để tình trạng khai thác khoáng sản sai phép, vượt phép gây thất thoát tài sản Nhà nước, gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

tm-img-alt
Theo người dân ở đây phản ánh, thì chiếc bể này dùng để đãi kim loại vàng

Theo đó, ngày 05/6/2022, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Yên Thế về nội dung này. Thế nhưng, cho đến nay UBND huyện Yên Thế vẫn không có bất kỳ hướng xử lý, hay câu trả lời cụ thể nào về những nội dung nêu trên.

tm-img-alt
Người dân ở đây cho rằng, những vỉa cát ở đây đều có dấu hiệu chưa kim loại vàng

Hơn thế, ông Nguyễn Văn Quý – Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Thế còn cho biết: Sau khi có thông tin phản ánh của người dân và báo chí, chúng tôi đã xuống kiểm tra nhưng đơn vị này họ đóng cửa, không vào được. Tôi đang định đề xuất với huyện mời đơn vị này đến UBND huyện Yên Thế để làm việc, nhưng vì bận đi học và đi họp nên từ đó tới nay tôi vẫn chưa làm giấy mời được.

Không biết Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Yên Thế đã làm hết trách nhiệm của mình hay chưa?

Trước thực trạng nêu trên, kính đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, các sở ban ngành có liên quan sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin phản ánh. Mặt khác xử lý nghiêm những sai phạm tại đây đúng theo quy định của pháp luật 

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở bài viết tiếp theo./.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Công ty TNHH Đại Hoàng Dương có khai thác tài nguyên trái phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới