Thứ năm, 18/04/2024 16:16 (GMT+7)

Bắc Giang: Hướng dẫn xử lý rác thải trong phòng, chống dịch Covid-19

Minh Phan -  Thứ ba, 01/06/2021 09:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 17/5/2021, Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang ký ban hành văn bản số 1619/TNMT-BVMT về việc hướng dẫn thu gom, xử lý rác thải trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 17/5/2021, Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang ký ban hành văn bản số 1619/TNMT-BVMT về việc hướng dẫn thu gom, xử lý rác thải trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu điều trị, khu cách ly tập trung, khu dân cư cách ly y tế, các điểm chốt và tại doanh nghiệp.

Từ 18 giờ ngày 15-5, Bắc Giang thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ huyện Việt Yên

Cụ thể, đối với các khu điều trị người mắc Covid-19, toàn bộ chất thải rắn phát sinh từ khu vực điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở y tế được coi là chất thải lây nhiễm và phải được thu gom, quản lý như đối với chất thải y tế nguy hại. Cụ thể, chất thải phát sinh phải được phân loại ngay vào thùng màu vàng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy, có lót túi, có biểu tượng cảnh báo chất thải có chứa chất gây bệnh. Bên ngoài túi, thùng có dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”. Trước khi thu gom, túi đựng chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 phải buộc kín miệng túi và tiếp tục bỏ vào túi đựng chất thải lây nhiễm thứ 2, buộc kín miệng túi và bỏ vào thùng có dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”. Thùng thu gom chất thải phải có thành cứng, có bánh xe đẩy và được lưu giữ tạm thời tại khu vực riêng biệt, tối thiểu 1 lần/ngày được thu gom về khu lưu giữ tập trung trong khuôn viên của cơ sở y tế. Trong quá trình thu gom, thùng đựng chất thải phải đậy nắp kín, đảm bảo không bị rơi, rò rỉ chất thải ra ngoài. Phải sử dụng xe chuyên dụng hoặc các phương tiện khác đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, thùng đựng chất thải phải có thành cứng chịu được va đập, có nắp đậy kín, đảm bảo không bị rơi hoặc rò rỉ chất thải, bên ngoài thùng có dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”.


Đồng thời, ưu tiên xử lý tại cơ sở y tế ngay trong ngày bằng lò đốt chất thải rắn y tế hoặc bằng thiết bị hấp chất thải lây nhiễm hoặc thiết bị khử khuẩn khác đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, đảm bảo đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Vận chuyển chất thải ngay trong ngày đến cơ sở xử lý chất thải y tế nguy hại tập trung hoặc cơ sở xử lý chất thải nguy hại có chức năng. Nước thải phát sinh phải được thu gom vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của cơ sở y tế và tăng cường xử lý khử khuẩn nước thải đầu ra, đảm bảo đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải y tế (QCVN 28:2010/BTNMT) trước khi xả thải ra môi trường.

Tại khu vực cách ly tập trung, toàn bộ chất thải rắn phát sinh, trừ rác thải sinh hoạt khu vực nhà bếp, rác thải vệ sinh khuôn viên, chưa có sự tiếp xúc có khả năng nhiễm SARS-CoV-2 được coi là chất thải lây nhiễm và phải được thu gom, xử lý. Rác thải sinh hoạt chưa có sự tiếp xúc có khả năng nhiễm SARS-CoV-2 được thu gom, xử lý ngay trong ngày theo quy định về quản lý rác thải sinh hoạt. Trước khi đưa rác thải sinh hoạt lên xe vận chuyển để đưa đi xử lý phải thực hiện phun khử trùng. Trường hợp rác thải sinh hoạt xử lý bằng phương pháp chôn lấp phải được phun khử trùng, rắc vôi bột và phủ 1 lớp đất hoặc cát dày 20 cm lên trên. Nước thải phát sinh từ khu vực cách ly tập trung phải bố trí bể hoặc thiết bị khử trùng trước khi thải ra môi trường.

Đối với khu dân cư cách ly y tế, chất thải là khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng thải bỏ của người được cách ly phải được thu gom vào túi đựng chất thải sau đó xịt cồn 70 độ để khử trùng, buộc chặt miệng túi và cho vào thùng có nắp đậy kín ngay tại nhà. UBND cấp huyện, cấp xã bố trí đơn vị đến thu gom vận chuyển, xử lý. Chất thải rắn sinh hoạt trước khi đưa lên xe vận chuyển để đưa đi xử lý phải thực hiện phun khử trùng. Trường hợp, rác thải sinh hoạt xử lý bằng phương pháp chôn lấp phải được phun khử trùng, rắc vôi bột và phủ 1 lớp đất hoặc cát dày 20 cm lên trên.


Tại các điểm chốt phòng, chống dịch Covid-19, chất thải là quần áo bảo hộ, khẩu trang, găng tay, thức ăn thừa... được thu gom vào túi, xịt cồn 70 độ để khử trùng, buộc chặt miệng túi và cho vào thùng chứa rác có nắp đậy, sau đó được thu gom, xử lý cùng rác thải sinh hoạt của địa phương trên địa bàn đặt chốt. Trường hợp rác thải sinh hoạt xử lý bằng phương pháp chôn lấp phải được phun khử trùng, rắc vôi bột và phủ 1 lớp đất hoặc cát dày 20 cm lên trên.

Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp hoạt động trong các KCN thực hiện các biện pháp thu gom, xử lý chất thải. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động thu gom, vận chuyển, chất thải của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp để kịp thời có biện pháp xử lý theo quy định.

UBND các huyện, thành phố bố trí kinh phí để chủ động trang bị thùng lưu giữ chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 cho các khu cách ly y tế tập trung. Chỉ đạo UBND cấp xã yêu cầu các đơn vị thu gom rác thải sinh hoạt của địa phương thực hiện thu gom rác thải tại các khu dân cư cách ly y tế, các điểm chốt phòng dịch để xử lý cùng rác thải của địa phương đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Theo thông tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, đến 19 giờ 00’ ngày 31/5, tỉnh Bắc Giang ghi nhận 2.372 ca dương tính với Covid-19 (F0), tăng 156 ca so với ngày hôm qua (30/5). F1 là 17.379 trường hợp và F2 là 80.230 trường hợp.

Lực lượng phòng hóa tiến hành phun khử khuẩn tại khu công nghiệp Vân Trung (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang)

Số ca mắc Covid-19 mới trong ngày 31/5 tập trung chủ yếu tại: KCN Vân Trung: tăng 4 trường hợp (có 372 ca F0); KCN Quang Châu: Tăng 146 trường hợp (có 1.832 ca F0).

Các ca mắc mới chủ yếu là công nhân, ngoài ra có một số trường hợp do là người nhà, tiếp xúc gần, được phát hiện tại khu vực tập trung nhiều công nhân trên địa bàn huyện Việt Yên (thôn Núi Hiểu, Tam Tầng và Trung Đồng), đã ở trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế.

Ngày 31/5, tỉnh Bắc Giang đã có 39 bệnh nhân đầu tiên đủ điều kiện ra viện về nơi cư trú. Dự kiến trong 02 ngày tới có trên 40 bệnh nhân tiếp tục được ra viện.

Đến nay, tỉnh đã chuẩn bị 15 khu cách ly, điều trị cho bệnh nhân dương tính, đang hoạt động 14/15 khu với công suất dự kiến 4.197 giường. Trung tâm Hồi sức tích cực ICU 2 tại Bệnh viện Tâm thần./.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Hướng dẫn xử lý rác thải trong phòng, chống dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.