Thứ bảy, 20/04/2024 14:11 (GMT+7)

Bắc Giang: Khai mạc Ngày hội Văn hoá - Thể thao các dân tộc huyện Lục Ngạn lần thứ XXI

Hà Anh -  Thứ năm, 09/03/2023 08:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tối 8/3/2023, tại quảng trường trung tâm, UBND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang tổ chức khai mạc Ngày hội Văn hoá - Thể thao (VHTT) các dân dộc lần thứ XXI năm 2023.

Tới tham dự có ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang; Ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường UBND tỉnh Bắc Giang; các Ủy viên BTV Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, TP.

Theo ông La Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, Ngày hội VHTT các dân tộc huyện Lục Ngạn được phục dựng dựa trên nguyên gốc phiên chợ Chũ xưa, diễn ra vào ngày 18/2 âm lịch hằng năm. Đây là một hoạt động trong chuỗi ngày du xuân hát hội của đồng bào các dân tộc trong huyện với khởi đầu là phiên chợ tình vùng cao Thác Lười, xã Tân Sơn (ngày 11 và 12 tháng Giêng) đến phiên chợ Phong Vân và khép lại với phiên chợ Chũ.

Điểm nhấn trong những phiên chợ đầu Xuân là nhân dân từ các làng bản vùng cao đến các xóm, thôn vùng thấp cùng nhau xuống chợ để được gặp gỡ hẹn hò, vui chơi, hát hội giao duyên và đắm mình trong mạch nguồn dân ca được truyền giữ từ bao đời, trong câu hát sli, hát lượn, sloong hao…

Ngày hội văn hoá; Lục Ngạn; Bắc Giang; dân tộc thiểu số
Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, đặc sắc.

Ngày hội VHTT các dân tộc huyện Lục Ngạn bắt đầu được tổ chức từ năm 1996 trên cơ sở bảo tồn, phục hồi những nét đẹp văn hóa dân gian đặc trưng, các loại hình văn nghệ truyền thống và đời sống sinh hoạt mang bản sắc riêng lâu đời của các dân tộc trong huyện. Năm 1998, UBND tỉnh công nhận ngày hội là một trong 4 lễ hội lớn của tỉnh, được tổ chức 5 năm một lần.

Gần 30 năm qua, những nét đẹp đặc sắc nhất của các phiên chợ và hội hát xưa đều được nghiên cứu, chọn lọc, tổng hợp để phục dựng, bảo tồn, kế thừa và phát triển trở thành nội dung cốt lõi của Ngày hội VHTT các dân tộc huyện Lục Ngạn ngày nay.

Ngày hội văn hoá; Lục Ngạn; Bắc Giang; dân tộc thiểu số
Đồng bào các dân tộc huyện Lục Ngạn về dự Ngày hội.

Trong đó, hồn cốt nhất chính là hình ảnh đồng bào các dân tộc thiểu số khi đi dự hội đều mặc trang phục truyền thống, nói tiếng nói dân tộc, hát dân ca, hát giao duyên, đối đáp, chơi trò chơi dân gian, giao lưu thưởng thức ẩm thực truyền thống… Cùng với các hoạt động văn hóa, thể thao hiện đại tạo nên một không gian văn hóa kết nối cộng đồng, đoàn kết các dân tộc, vừa phong phú đa dạng, đậm đà bản sắc, vừa tiên tiến, hội nhập.

Cũng trong khuôn khổ lễ khai mạc, các đại biểu cùng đông đảo nhân dân được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc do các nghệ nhân, ca sỹ và thành viên các câu lạc bộ dân ca, nghệ thuật đến từ các địa phương trong, ngoài tỉnh biểu diễn; giao lưu đêm lửa trại, dạ hội thanh niên.

Ngày hội văn hoá; Lục Ngạn; Bắc Giang; dân tộc thiểu số
Các trò chơi dân gian tại Ngày hội thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương.

Ngày hội VHTT huyện Lục Ngạn kéo dài đến hết ngày 9/3 với nhiều nội dung như: Biểu diễn quan họ; thi hát dân ca các dân tộc giữa các câu lạc bộ; trưng bày sinh vật cảnh, trình diễn thư pháp; thi đấu các môn thể thao, trò chơi dân gian; hội trại văn hoá; thi ẩm thực./.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Khai mạc Ngày hội Văn hoá - Thể thao các dân tộc huyện Lục Ngạn lần thứ XXI. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ
Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ