Thứ sáu, 19/04/2024 13:04 (GMT+7)

Bắc Giang: “Không có chuyện vải thiều rớt giá thê thảm”

MTĐT -  Thứ bảy, 02/06/2018 11:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn về thông tin vải thiều Lục Ngạn rớt giá thê thảm xuất hiện trên mạng xã hội.

Những ngày qua, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện thông tin việc tiêu thụ vải thiều của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Thậm chí, có nơi tiểu thương “ép” giá chỉ còn 3.000 đồng/kg, khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, tại một số điểm thu mua vải của thương lái ở huyện Lục Ngạn và Tân Yên, vải thiều sớm vẫn đang được mua vào với mức giá giao động từ 12 - 20 nghìn đồng/kg.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang khẳng định: "Giá vải thiều như một số thông tin phản ánh trên mạng không đúng với thực tế, không có chuyện vải rớt giá".

Theo ông Bình, hiện tại mới là thời điểm thu hoạch vải sớm, năm nay vải được mùa, năng suất, sản lượng tăng mạnh so với năm ngoái. Giá vải cũng có phần thấp hơn một chút nhưng hiện tại vẫn giao động từ 12 - 20 nghìn đồng/kg, vải trồng theo tiêu chuẩn VietGap thì giá ngoài 20 nghìn đồng/kg.

“Có một số điểm ghi nhận giá vải dưới 10 nghìn là số ít hộ gia đình hoặc vùng giáp với huyện Lục Ngạn họ trồng không nhiều, chăm sóc không kỹ lưỡng dẫn đến việc sâu cuống, quả vải không được đảm bảo nên giá thấp hơn”, ông Bình nói lý giải.

Giá vải thiều như một số thông tin phản ánh trên mạng không đúng với thực tế, không có chuyện vải rớt giá.

Theo ghi nhận của PV, tại huyện Tân Yên, giá vải mua vào của các thương lái là từ 10 - 15 nghìn đồng/1kg. Các thương lái cho biết, giá họ mua thấp nhất là 10 nghìn đồng/kg. cao nhất là 15 nghìn đồng/1kg, tùy theo từng loại vải đẹp hay xấu.

Ông Nguyễn Thái Lai - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên cho biết, sản lượng vải của Tân Yên năm nay là từ 13 - 15 nghìn tấn, thời điểm mới thu hoạch thì vải có giá từ 15 - 17 nghìn đồng/1kg, hiện tại thì giao động từ 10 - 15 nghìn đồng.

“Từ đầu năm, TânYên đã định hướng bà con trồng và chăm sóc vải theo tiêu chuẩn VietGap nên giá vải không có giá một vài nghìn như mạng xã hội lan truyền. Nếu có thì là không phải vải Tân Yên”, ông Lai cho biết.

Trong một diễn biến liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản yêu cầu một số sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố chuẩn bị các điều kiện phục vụ mùa vải thiều năm 2018.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản yêu cầu một số sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố chuẩn bị các điều kiện phục vụ mùa vải thiều năm 2018.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh giao chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh chuẩn bị đủ nguồn vốn và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân vay vốn, bảo lãnh, giải ngân trong quá trình sản xuất, tiêu thụ vải thiều.

Công ty Điện lực Bắc Giang chuẩn bị các phương án, kế hoạch cung cấp điện cho mùa vụ thu hoạch vải thiều, ưu tiên cung cấp điện cho các huyện có sản lượng tiêu thụ vải lớn, có biện pháp khắc phục ngay khi sự cố mất điện xảy ra.

Công an tỉnh phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện triển khai thực hiện các biện pháp phân luồng, đảm bảo giao thông an toàn và thông suốt; tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự cho người dân, thương nhân, doanh nghiệp thu mua vải thiều tại địa phương; tạo điều kiện tối đa về các thủ tục hành chính cho thương nhân nước ngoài sang thu mua, tiêu thụ vải thiều.

Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và PTNT tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó tập trung cao tại các khu vực đông thương nhân, doanh nghiệp đến thu mua vải thiều. Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục chỉ đạo các huyện tập trung chăm sóc vải thiều, đảm bảo các yêu cầu về sản lượng, mẫu mã, an toàn thực phẩm.

UBND các huyện Lục Ngạn, Tân Yên chuẩn bị tốt các điều kiện hậu cần phục vụ tiêu thụ vải thiều về an ninh trật tự, an toàn giao thông, nguồn điện, thùng xốp, nguồn vốn, đảm bảo vệ sinh môi trường và các dịch vụ phục vụ khác...

Ngày 30/05, UBND TP Hà Nội ban hành Văn bản số 2396/UBND-KT, phối hợp tổ chức xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2018 của tỉnh Bắc Giang.

Công văn nêu rõ, UBND Thành phố nhận được Văn bản số 1406/KH-UBND ngày 04/5/2018 của UBND tỉnh Bắc Giang về kế hoạch tổ chức các Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông sản năm 2018.

Để tạo điều kiện hỗ trợ tỉnh Bắc Giang triển khai kế hoạch xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2018, UBND Thành phố giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố, các sở, ngành, đơn vị liên quan phối họp, hỗ trợ Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang tổ chức Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn tại thành phố Hà Nội.

Công an Thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải phối hợp hướng dẫn, giải quyết cấp phép cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa chở hàng nông sản của tỉnh Bắc Giang được lưu thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội vào thời gian thích hợp, để phục vụ cung ứng hàng hóa tới các điểm bán hàng phục vụ người tiêu dùng thành phố Hà Nội.

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang giao Sở Công Thương tỉnh chủ động làm việc với Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội, các đơn vị có liên quan để triển khai các nội dung cụ thể; Phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng của Thành phố Hà Nội tổ chức Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang tại Hà Nội năm 2018 đảm bảo mục đích, hiệu quả, an toàn, đúng quy định.

Theo Báo Tài nguyên & Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: “Không có chuyện vải thiều rớt giá thê thảm”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?