Thứ năm, 25/04/2024 12:23 (GMT+7)

Bắc Giang lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

MTĐT -  Thứ bảy, 04/03/2023 10:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 3/3, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, TP và các phòng ngành, đơn vị trực thuộc.

đóng góp,dự thảo Luật Đất đai, Bắc Giang
Toàn cảnh hội nghị

Đóng góp vào dự thảo, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất thống nhất giữa khoản 1 và khoản 2, Điều 53 về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu nhà ở, trong đó nêu những quy định của việc chuyển nhượng đất theo hình thức phân lô, bán nền. Đề nghị bổ sung quy định về điều chỉnh cục bộ quy hoạch sử dụng đất cấp huyện vào dự thảo Luật Đất đai. Lý do là trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương, việc đề xuất danh mục các dự án thu hút đầu tư, các dự án trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thường có sự biến động theo thời gian. Vì vậy cần điều chỉnh cục bộ quy hoạch sử dụng đất cấp huyện để đáp ứng các mục tiêu trên của tỉnh, huyện.

Đại diện Hiệp hội Bất động sản tỉnh đề xuất bổ sung điểm a, khoản 2, Điều 53 về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với dự án khu đô thị, khu nhà ở nội dung chủ đầu tư phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng… theo quy hoạch chi tiết 1/500 đối với toàn bộ dự án hoặc theo phân kỳ thực hiện dự án được chấp thuận đầu tư. Vì trong thực tế dự án đầu tư thường được phân chia thành các giai đoạn thực hiện, nếu phải hoàn thành toàn bộ dự án mới đủ điều kiện chuyển nhượng sẽ khó khăn cho nhà đầu tư.

Về vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường TP đề nghị làm rõ điểm h, khoản 2, Điều 78 thu hồi đất để phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia công cộng có quy định trong dự thảo “Dự án đô thị sử dụng các loại đất không phải là đất ở”, đề nghị sửa thành “dự án đô thị mà mục đích, mục tiêu của dự án không hình thành loại đất ở”. Hoặc tại Điều 85 quy định việc quyết định thu hồi đất được thực hiện sau khi có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; trong khi quy định tại Điều 109 về chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ có quy định trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có quyết định thu hồi đất thì phải chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người có đất bị thu hồi và phải thực hiện bồi thường do chậm trả. Vì vậy cần quy định thời hạn từ khi phê duyệt phương án bồi thường đến khi có quyết định thu hồi đất để tránh việc phê duyệt 2 nội dung này cách nhau quá xa, có thể dẫn tới trượt giá.

Một số ý kiến góp ý về các vấn đề quy hoạch sử dụng đất, quyền thừa kế cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài về đất ở; quyền của người nhận chuyển quyền sử dụng đất, đồng thời đề nghị làm rõ hơn các từ ngữ, khái niệm về đối tượng có nhu cầu sử dụng đất, thửa đất chuẩn, vùng giá trị, tập trung đất nông nghiệp, tích tụ đất nông nghiệp; chiếm đất, lấn đất, phân loại đất…

Kết luận hội nghị, ông Bùi Quang Huy, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp thu các ý kiến đóng góp để giao bộ phận chuyên môn tổng hợp, hoàn thiện các nội dung góp ý. Đồng thời đề nghị các huyện tiếp tục triển khai những cuộc hội thảo xin ý kiến góp ý, nghiêm túc sàng lọc, tổng hợp đề xuất, ý kiến đóng góp; có phân tích, đánh giá, so sánh thuyết phục. Các địa phương phân công cho mỗi đơn vị phụ trách có ý kiến gắn với thực tiễn công việc, nhiệm vụ chuyên môn để nâng cao chất lượng góp ý.

Minh Phan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới