Thứ sáu, 26/04/2024 03:47 (GMT+7)

Bắc Giang: Nâng chất lượng sống giúp người cao tuổi thêm "vui, khỏe, có ích"

Thiên Ân -  Thứ sáu, 01/10/2021 10:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội Người cao tuổi các cấp đã tổ chức thăm và tặng hàng nghìn suất quà, hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở, khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho NCT thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Xác định vai trò quan trọng của việc xây dựng Quỹ trong tổ chức các hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi (NCT) ở tỉnh Bắc Giang, năm 2012, ngay sau Đại hội đại biểu Hội người cao tuổi tỉnh lần thứ I, Hội người cao tuổi tỉnh tổ chức tập huấn cho Ban Chấp hành hội NCT cấp xã; chủ trì gửi văn bản đề nghị lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đồng cấp quan tâm chỉ đạo xây dựng và tích cực tham gia quản lý Quỹ theo quy định pháp luật.

tm-img-alt
Khám, tư vấn sức khỏe cho NCT xã Đoan Bái (Hiệp Hòa). Nguồn: baobacgiang

Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi (gọi tắt là Quỹ) là quỹ xã hội ở đơn vị hành chính cấp xã, được xây dựng trên cơ sở nhân dân địa phương tự nguyện đóng góp.

Toàn tỉnh đã có 209/209 xã, phường, thị trấn xây dựng Quỹ với tổng số tiền lũy kế (từ năm 2014 đến nay) là gần 61,3 tỷ đồng.

Riêng 6 tháng đầu năm nay, số tiền vận động được là hơn 1,5 tỷ đồng, số dư hiện có đạt hơn 4,2 tỷ đồng. Một số huyện có số huy động lớn là: Hiệp Hòa (462 triệu đồng); Lục Nam (284 triệu đồng); Việt Yên, Lạng Giang (gần 200 triệu đồng).

Từ nguồn Quỹ này, hội người cao tuổi các cấp đã tổ chức thăm và tặng hàng nghìn suất quà, hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở, khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đây, cải thiện đáng kể đời sống cho bậc cao niên.

tm-img-alt
Người cao tuổi xã Bích Sơn (Việt Yên-Bắc Giang) biểu diễn dưỡng sinh. Nguồn: baobacgiang

Có nhiều cách làm sáng tạo trong xây dựng Quỹ ở địa phương được hội người cao tuổi vận dụng, điển hình như Hội người cao tuổi xã Trí Yên (Yên Dũng). Năm 2013, khi bắt đầu vận động xây dựng Quỹ, Ban Chấp hành Hội người cao tuổi xã đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành kế hoạch thực hiện cụ thể.

Theo đó, Hội NCT xã tổ chức quán triệt nội dung, cách thức huy động tới từng chi hội; phối hợp với MTTQ và các đoàn thể địa phương thông tin nội dung này tới từng hộ dân, hộ có hội viên, từ đó thống nhất mức đóng góp phù hợp. Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền tới từng chi hội, hội viên về những lợi ích thiết thực của việc hình thành nguồn quỹ này trong các buổi họp dân, sinh hoạt hội để bà con hưởng ứng.

Ông Nguyễn Xuân Viết, Chủ tịch Hội NCT xã cho biết: Ngoài kêu gọi bà con chung tay, hội còn tích cực tuyên truyền, quyên góp thêm tiền của các hộ kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn; việc quản lý, sử dụng được công khai, minh bạch. Nhờ triển khai bài bản, đến nay, trung bình mỗi năm, Quỹ vận động được số tiền hơn 60 triệu đồng để tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, từng bước nâng cao đời sống người cao tuổi địa phương. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, Quỹ đã hỗ trợ 3 hội viên cao tuổi thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mức 5 triệu đồng/trường hợp) xây mới nhà ở.

Theo thống kê của Hội người cao tuổi tỉnh, toàn tỉnh hiện có gần 237 nghìn NCT chiếm tỷ lệ 12,8% dân số. Trong đó có hơn 48,8 nghìn người từ 80 tuổi trở lên, hơn 29,9 nghìn người cao tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; hơn 70% người cao tuổi sống ở nông thôn, không có điều kiện chăm sóc sức khỏe, đời sống còn nhiều khó khăn. Trong khi đó, mới chỉ có 20% được hưởng chế độ bảo trợ xã hội, trợ cấp hằng tháng. Vì vậy, để từng bước nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho bậc cao niên thì bên cạnh chính sách của Nhà nước cần huy động xã hội hóa.

Để nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc người cao tuổi , theo ông Nguyễn Bá Thục, Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi tỉnh, thời gian tới, các cấp hội người cao tuổi đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tích cực tham gia hỗ trợ công tác chăm sóc người già; khuyến khích phát triển mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng./.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Nâng chất lượng sống giúp người cao tuổi thêm "vui, khỏe, có ích". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.