Thứ sáu, 29/03/2024 08:01 (GMT+7)

Bắc Giang: Nhiều người ở chung cư còn thờ ơ với công tác phòng cháy

MTĐT -  Thứ năm, 27/10/2022 09:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Bắc Giang, qua rà soát, tập huấn cho thấy nhiều người dân sinh sống ở một số tòa chung cư cao tầng trên địa bàn tỉnh vẫn còn thờ ơ với công tác PCCC và nguy cơ cháy nổ.

Bắc Giang, phòng cháy chữa cháy, Công an tỉnh Bắc Giang, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ
Buổi tập huấn kiến thức phòng cháy tại chung cư Đồng Cửa thu hút hơn 1/2 số hộ sinh sống ở đây.

Ngày 22, 23/10, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tích cực đến các chung cư mới, có đông người dân đang sinh sống ở TP Bắc Giang như Bách Việt Areca Garden, Aqua Park, Green City tổ chức hướng dẫn, tập huấn kỹ năng thoát hiểm, chữa cháy miễn phí cho mọi người dân.

Để các hộ có điều kiện tham dự, những buổi hướng dẫn được tổ chức vào nhiều khung giờ khác nhau, sáng, chiều hoặc tối. Tuy nhiên, số người đến rất thưa thớt, có nơi chỉ 16, 17 người dự, chưa bằng 1/3 số lượng cư dân sinh sống tại đó.

Tại chung cư Bách Việt Areca Garden, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) vào sáng 22/10, dù Ban Quản lý chung cư cũng như cán bộ của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH chờ từ 8 giờ song mãi đến 9 giờ chương trình tập huấn vẫn chưa thể bắt đầu vì số người đến dự chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Những người có mặt chủ yếu là phụ nữ, người cao tuổi, có người bế theo cả trẻ nhỏ. Anh Vũ Thái Bảo, Trưởng Ban Quản lý chung cư Bách Việt Areaca Garden nói: “Trước đó cả tuần, Ban Quản lý đã thông báo trên bảng tin và nhóm zalo chung cư. Hằng ngày cứ 20 giờ, nhân viên lại phát loa thông báo nhắc để mọi người nhớ lịch tập huấn”.

Dù nhân viên tòa nhà liên tục thông báo, thậm chí trước giờ tập huấn còn gõ cửa từng căn hộ song hầu như chẳng mấy ai mặn mà tham gia. Khi được hỏi, ông Nguyễn Văn T sống ở chung cư này cho biết: “Tôi có biết đến chương trình tập huấn nhưng thứ Bảy có lịch về quê nên không tham dự được”.

Vì tâm lý bàng quan, xem nhẹ công tác phòng cháy nên ai cũng có lý do, người bận đi làm, người về quê, người phải trông con, trông cháu nên không tham gia tập huấn. Có người nghĩ phòng cháy là việc của bảo vệ, nhân viên Ban Quản lý lo. Trong khi đó, 99% số vụ cháy xảy ra là do ý thức chủ quan của con người. Nguồn nhiệt, nguồn điện tại các hộ đều có thể là nguyên nhân gây ra sự cố cháy, nổ.

Bắc Giang, phòng cháy chữa cháy, Công an tỉnh Bắc Giang, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ
Cư dân tại chung cư Bách Việt Areca Garden tham gia tập huấn kiến thức phòng cháy, chữa cháy.

Hiện tỉnh Bắc Giang có 8 chung cư cao tầng với hàng nghìn người sinh sống, tập trung chủ yếu tại TP Bắc Giang. Việc phổ biến các kiến thức, kỹ năng phòng cháy tại chung cư là rất cần thiết.

Trung tá Nguyễn Ngọc Quyết, Đội trưởng Đội Công tác phòng cháy (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH) khuyến cáo: “Khi sinh sống ở chung cư, người dân nên tự có ý thức kiểm tra hệ thống báo cháy, xác định lối thoát hiểm, học cách sử dụng và tự trang bị phương tiện bình chữa cháy để dập tắt đám cháy ngay tại hộ gia đình. Mỗi hộ nên có vài mặt nạ phòng độc cho các thành viên để nhanh chóng xử lý khi có tình huống cháy, nổ xảy ra”.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Nhiều người ở chung cư còn thờ ơ với công tác phòng cháy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Tuyết Mai/Báo Bắc Giang

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.