Thứ sáu, 29/03/2024 01:52 (GMT+7)

Bắc Giang: Tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp

Phan Anh -  Thứ tư, 29/06/2022 16:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang vừa có công văn về tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp.

tm-img-alt
Tập huấn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng nhằm giảm thiểu số vụ và diện tích thiệt hại. Ảnh minh họa

Theo đó, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chỉ đạo, hướng dẫn Phòng TN&MT các huyện, thành phố theo thẩm quyền chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cho UBND cấp huyện thực hiện việc thu hồi rừng thống nhất, đồng bộ với trình tự thủ tục thu hồi đất và thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai đối với trường hợp vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về lâm nghiệp được quy định tại Điều 22 Luật Lâm nghiệp và Điều 43 Nghị định số 156 ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp.

Chỉ đạo hoàn thiện việc đo đạc, lập bản đồ địa chính trong công tác giao, cho thuê rừng và đất lâm nghiệp; hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, doanh nghiệp được giao quản lý đất lâm nghiệp theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 12 ngày 31/1/2018 thực hiện Nghị quyết số 249 ngày 1/11/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với UBND cấp xã tiến hành kiểm tra, rà soát tất cả các trường hợp tranh chấp đất lâm nghiệp tại địa phương để kịp thời ngăn chặn, xử lý, giải quyết dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh; tránh gây khiếu nại, khiếu kiện đông người, vượt cấp làm mất ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội tại địa phương. Đẩy mạnh công tác giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, đặc biệt là diện tích rừng do UBND cấp xã đang quản lý theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Phòng TN&MT các huyện, thành phố tăng cường công tác tham mưu quản lý nhà nước về đất đai nhằm hạn chế tình trạng mua bán, chuyển nhượng đất lâm nghiệp, nhất là mua bán đất rừng tự nhiên trái pháp luật; xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai; ngoài việc xử lý vi phạm, cương quyết thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ điều tra, làm rõ đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của của pháp luật đối với các vụ phá rừng nghiêm trọng có dấu hiệu hình sự trong thời gian qua, nhằm nâng cao tính răn đe, phòng ngừa vi phạm chung trong nhân dân. Tiến hành xử lý trách nhiệm của chủ rừng và các tổ chức, cá nhân có liên quan khi để xảy ra tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật trên địa bàn quản lý nhưng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND các xã có diện tích đất lâm nghiệp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực quản lý đất lâm nghiệp; không tự ý tranh chấp, lấn chiếm, chuyển nhượng trái phép; tích cực tố giác các đối tượng vi phạm tới cơ quan có thẩm quyền để kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật.

Chi cục Kiểm lâm chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm thường xuyên bám rừng, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác QLBVR; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trong việc rà soát, ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng phá rừng, tranh chấp, lấn chiếm đất rừng xảy ra trên địa bàn. Kiên quyết kiến nghị, đề xuất thu hồi rừng đối với các chủ rừng không thực hiện nghĩa vụ bảo vệ rừng, để xảy ra mất rừng.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các dự án chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, tránh tình trạng lợi dụng việc chuyển mục đích sử dụng rừng để phá rừng trái pháp luật. Đồng thời nắm bắt thông tin về tình trạng san ủi đồi núi để phân lô, bán nền, xây dựng trên đất rừng trái quy định để kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Các chủ rừng là tổ chức với vai trò phải chịu trách nhiệm chính và trước tiên trong QLBVR và đất lâm nghiệp đối với diện tích được giao, cho thuê; phải thực hiện nghiêm túc trách nhiệm QLBVR và đất lâm nghiệp của chủ rừng. Không để tình trạng rừng, đất rừng bị phá, lấn chiếm nhưng không phát hiện, báo cáo kịp thời các cơ quan chức năng. Chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm tình trạng phá rừng, tranh chấp, lấn chiếm đất lâm nghiệp trong diện tích được giao, quản lý ngay từ khi vụ việc mới phát sinh.

Đối với các chủ rừng chưa hoàn thiện các thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp, yêu cầu phải chủ động phối hợp, đề nghị Sở TN&MT để được cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.