Thứ năm, 25/04/2024 23:34 (GMT+7)

Bắc Giang: Thi công mất ATLĐ tại Trường THCS – Tiểu học Tân Tiến

PV -  Thứ sáu, 23/07/2021 17:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai công trình xây dựng mất an toàn lao động tại Dự án Trường THCS Tân Tiến và Trường TH Tân Tiến trị giá hơn 70 tỷ đồng được giao cho Công ty Tân Thịnh và Công ty 216

Gói thầu xây lắp và thiết bị công trình của Dự án Trường THCS Tân Tiến thuộc địa bàn xã Tân Tiến, thuộc thành phố Bắc Giang có giá trị lên tới 68 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án là UBND xã Tân Tiến, Tư vấn quản lý dự án thuộc về Ban QLDA đầu tư xây dựng thành phố Bắc Giang. Đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Tân Thịnh, một Công ty thời gian gần đây đang vướng vào nhiều “lùm xùm” liên quan tới pháp luật.

Hai ngày sau khi bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công an điểm mặt (ngày 13/5/2021), công trình Dự án Trường THCS Tân Tiến được Công ty Tân Thịnh khởi công. Quan sát công trình xây dựng này nhiều người không có kiến thức về xây dựng cũng có thế thấy được nhiều dấu hiệu vi phạm về xây dựng. Không một công nhân nào tham gia thi công tại công trình có đồ bảo hộ lao động, không đeo khẩu trang phòng chống dịch.

Nhà thầu đã thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, trang thiết bị bảo hộ lao động cho công nhân thi công tại công trình, nguy hiểm đến tính mạng con người.

Khi tại hiện trường, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã “rợn tóc gáy” khi chứng kiến những công nhân quần đùi, áo cộc cheo leo như “người nhện” trên cửa sổ tầng 2 mà không hề có một sợi dây bảo hiểm. Xót xa chứng kiến những bóng người lam lũ đang từng giây phút đem sinh mạng mình ra để đổi lấy đồng lương còi cọc trong trưa hè nắng gắt gần 50 độ.

Nhiều công nhân vì miếng cơm manh áo, lao động trong điều kiện không đảm bảo an toàn mà không dám đòi hỏi, đấu tranh cho quyền lợi của chính mình

Nhưng còn đau lòng hơn khi chứng kiến cảnh ăn ở của họ. Hàng chục con người chen chúc ngay trong những căn phòng vừa xây xong, nham nhở và nồng nặc mùi vôi vữa. Chỗ nấu nướng, đi vệ sinh, ăn uống đều … ngay tại chỗ. Không lán trại riêng, không khẩu trang, không giãn cách trong khi Bắc Giang đã và đang là tâm điểm dịch của cả nước.

Ngay bên cạnh Dự án Trường THCS Tân Tiến là khu vực thi công dự án Nhà lớp học 18 phòng thuộc công trình Trường tiểu học Tân Tiến (giai đoạn 2) do Công ty cổ phần xây lắp và thương mại 216. Dễ dàng nhận thấy những vi phạm trong xây dựng tương tự như tại Dự án Trường THCS Tân Tiến, những công nhân vẫn không có bảo hộ lao động, điều kiện ăn ở của công nhân không đúng quy định … Trao đổi với đại diện của công trường, chúng tôi bất ngờ khi biết Giám sát thi công không có mặt tại công trường dù đã gần trưa và ông này cũng không thẻ cho biết bao giờ vị giám sát này có mặt tại Công trường.

Hàng chục con người chen chúc ngay trong những căn phòng vừa xây xong, nham nhở và nồng nặc mùi vôi vữa. Chỗ nấu nướng, đi vệ sinh, ăn uống đều … ngay tại chỗ.

Khoản 2, Điều 7 Thông tư 04/2017/TT-BXD đã quy định rõ, những người lao động trên công trường có quyền: “Từ chối thực hiện các công việc được giao khi thấy không đảm bảo an toàn lao động sau khi đã báo cáo với người phụ trách trực tiếp nhưng không được khắc phục, xử lý hoặc nhà thầu không cấp đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân theo đúng quy định.”.

Tuy nhiên, những công nhân đang vì miếng cơm manh áo, lao động trong điều kiện không đảm bảo an toàn này không biết hoặc biết mà không dám đòi hỏi, đấu tranh cho quyền lợi của chính mình.

Một người dân sống nơi đây cho biết: Tôi thấy tình hình đảm bảo an toàn lao động trong xây dựng tại 2 công trình Trường THCS Tân Tiến và Trường Tiểu học Tân Tiến hiện nay rất kém. Nhà thầu thi công đã không quan tâm đến sức khỏe, tính mạng của người lao động. Nhiều hôm đi qua công trình này thấy công nhân xây dựng không có trang thiết bị bảo hộ lao động, leo trèo mà sởn gai ốc…

Có thể nói, đây là sự thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm của 2 nhà thầu thi công là Công ty TNHH Tân Thịnh và Công ty cổ phần xây lắp và thương mại 216 trong công tác quản lý, vì đã không cung cấp đầy đủ các tư trang bảo vệ công nhân thi công tại công trường như: Mũ bảo hộ, dây an toàn, găng tay, giày chống trượt, quần áo bảo hộ… gây nguy hiểm khôn cùng. Trong quá trình xây dựng, công nhân sẽ đứng ở những vị trí nguy hiểm trên các tầng cao, bắc giàn giáo, đứng trát trên mặt ngoài của các tòa nhà. Trên thực tế, ở nước ta đã có rất nhiều trường hợp công nhân bị rơi, ngã từ trên tầng cao xuống đất, gây thương tích nặng nề, làm suy giảm sức khỏe về sau, thậm chí gây tật nguyền mãi mãi.

Đề nghị các cơ quan, ban ngành tỉnh Bắc Giang có trách nhiệm quản lý, giám sát rà soát lại quy trình an toàn lao động trong thi công xây dựng của đơn vị thi công cũng như đơn vị tư vấn giám sát tại Dự án Trường THCS Tân Tiến và Lớp học 18 phòng Trường Tiểu học Tân Tiến, tránh sự việc đáng tiếc xảy ra . Đặc biệt, hãy đặt mình vào công việc thường ngày đầy nguy hiểm của công nhân trên công trường xây dựng, nâng cao trách nhiệm đảm bảo an toàn và các quyền lợi cho người lao động./.

Cơ quan chức năng điểm danh Công ty TNHH xây dựng Tân Thịnh

Ngày 13/5/2021, Công văn số 1752/C03-P7 do Đại tá Vũ Như Hà, Phó Cục trưởng Cục C03 ký có nội dung: C03 đang tiến hành xác minh một số vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong quá trình thực hiện dự án do Công ty TNHH xây dựng Tân Thịnh thực hiện, cụ thể là Dự án Xây dựng cầu Đồng Sơn và đường lên cầu tại tỉnh Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BT; Dự án số 06, 07 thuộc Khu đô thị phía Nam TP Bắc Giang (dự án đối ứng để thanh toán cho hợp đồng BT); Xây dựng trụ sở Công ty TNHH xây dựng Tân Thịnh tại TP Bắc Giang. Để phục vụ công tác xác minh, C03 đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang cung cấp các văn bản pháp lý do UBND tỉnh ký, duyệt liên quan đến các dự án trên.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã công bố Kết luận thanh tra số 1148/KL-TTCP dự án cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu theo hình thức hợp đồng BT, dự án sân tập golf và việc thực hiện đầu tư công viên Hoàng Hoa Thám của UBND tỉnh Bắc Giang và Kết luận thanh tra số 1935/KL-TTCP về công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng của UBND tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2006- 2017, trong đó chỉ ra nhiều sai phạm của Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Thi công mất ATLĐ tại Trường THCS – Tiểu học Tân Tiến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.