Thứ sáu, 19/04/2024 19:08 (GMT+7)

Bắc Giang: Toàn tỉnh mới có 9 trạm cân được lắp đặt tại các mỏ khai thác khoảng sản

MTĐT -  Thứ tư, 07/09/2022 15:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có 73 khu vực khai thác khoáng sản được cấp phép, trong đó có 22 khu vực khai thác khoáng sản, không sử dụng bến bãi không thuộc diện phải lắp đặt trạm cân.

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang, đến thời điểm này, toàn tỉnh mới có 9 trạm cân được lắp đặt tại các mỏ khai thác khoảng sản ở một số huyện như: Yên Thế, Sơn Động, Lục Nam…

Trong số này, chỉ có 2 trạm cân lắp đặt trong năm 2022, còn lại là lắp đặt từ các năm trước. Cùng với việc lắp trạm cân, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 30 khu vực kho chứa khoáng sản đã được các doanh nghiệp lắp camera.

tm-img-alt
Một mỏ khai thác than ở Lục Nam, Bắc Giang. Ảnh: ITN

Theo Nghị định 158/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản, từ ngày 15/01/2017, các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản (trừ hộ kinh doanh) phải lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác; lắp đặt camera giám sát tại các kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan. Việc lắp đặt các trạm cân, camera phải thực hiện xong trước ngày 15/8/2018.

Được biết, toàn tỉnh hiện có 73 khu vực khai thác khoáng sản được cấp phép, trong đó có 22 khu vực khai thác khoáng sản, không sử dụng bến bãi không thuộc diện phải lắp đặt trạm cân. Như vậy, tỷ lệ khu vực phải lắp đặt trạm cân để theo dõi, quản lý số lượng khoáng sản và tải trọng xe trên toàn tỉnh đạt thấp (chưa đến 20% điểm buộc phải lắp thiết bị này).

Nguồn tin từ Phòng Tài nguyên và Khoáng sản (Sở Tài nguyên và Môi trường), số lượng trạm cân được lắp đặt đạt thấp là do quy định pháp luật điều chỉnh còn có nội dung chưa cụ thể, sát thực. Trong khi đó, chi phí lắp đặt trạm cân và chi phí hạ tầng đưa vào kết nối cho 1 điểm cân rất lớn (xấp xỉ 1 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí cho xây dựng nhà quản lý, điều hành, xây dựng trạm điện và nhân công quản lý, điều hành.)... nên nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện đúng tiến độ.

Được biết, để sớm hoàn thành việc lắp đặt các trạm cân, camera trên địa bàn theo quy định, bảo đảm nguồn khoáng sản không bị thất thoát, bên cạnh kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ lắp đặt, Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản kiến nghị Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam tổng hợp, báo cáo, đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường tham mưu Chính phủ xem xét, bổ sung quy định chi tiết loại khoáng sản, quy mô, trữ lượng mỏ khoáng sản bắt buộc phải lắp đặt trạm cân...

Cùng đó, tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong việc lắp đặt trạm cân đối với các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường có quy mô nhỏ; cơ quan, tổ chức được trang bị phương tiện, thiết bị kết nối với trạm cân, camera… để tiện cho việc giám sát.

Minh Phan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Toàn tỉnh mới có 9 trạm cân được lắp đặt tại các mỏ khai thác khoảng sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...