Thứ ba, 16/04/2024 19:27 (GMT+7)

Bắc Giang triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Minh Phan -  Thứ năm, 01/06/2023 11:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn yêu cầu các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương chỉ đạo UBND các xã, thị trấn có rừng và các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý nhà nước về công tác PCCCR, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về PCCCR, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Tổ chức kiểm tra, rà soát kế hoạch, phương án PCCCR bảo đảm đầy đủ, sát thực tiễn, đủ khả năng ứng phó với tình huống cháy rừng xảy ra. Chủ động bố trí kinh phí dự phòng của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để bảo đảm thực hiện tốt công tác PCCCR.

Tổ chức trực ban, phân công lực lượng ứng trực trong suốt mùa khô và các ngày nắng nóng theo các cấp dự báo cháy rừng quy định tại Quyết định số 66/2021/QĐ-UBND ngày 30/11/2021 của UBND tỉnh. Xác định rõ các vùng rừng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao; bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực có nguy cơ cháy rừng cao. Kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động lực lượng tham gia khống chế và dập tắt đám cháy trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR; kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là việc dùng lửa xử lý thực bì sau khai thác để trồng rừng, việc đốt ong, thắp hương, đốt vàng mã,...

Sở Nông nghiệp và PTNT chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức PCCCR trên phạm vi toàn tỉnh. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác PCCCR của các địa phương tại các khu vực trọng điểm cháy rừng.

Tiếp tục hướng dẫn các địa phương, đơn vị và chủ rừng trên địa bàn tỉnh rà soát, sửa đổi, bổ sung Phương án PCCCR theo quy định tại Điều 45, Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ. Trong đó, tập trung phương án huy động lực lượng, phương tiện, chỉ huy, hậu cần trong trường hợp có cháy rừng xảy ra; xác định rõ các vùng rừng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao.

Kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động các lực lượng tham gia khống chế và dập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, lực lượng dân quân tự vệ phối hợp với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tích cực phối hợp với lực lượng Kiểm lâm tham gia công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu kịp thời các tình huống cháy rừng xảy ra theo Quy chế, Kế hoạch phối hợp đã được ký kết.

Các cơ quan thành viên Ban Chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh chủ động chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ địa phương triển khai công tác PCCCR theo chức năng quản lý nhà nước được phân công.

Cơ quan thông tin truyền thông chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn tăng cường thời lượng tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCCCR, đưa tin chính xác, kịp thời về tình hình thời tiết, khí tượng thuỷ văn, cảnh báo cháy rừng để các địa phương, chủ rừng biết và chủ động công tác PCCCR.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.