Thứ bảy, 20/04/2024 22:23 (GMT+7)

Bắc Giang: Xây nghĩa trang “khủng” nơi người chết làm khổ người sống

MTĐT -  Chủ nhật, 25/06/2017 09:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ cách khu dân cư vài km, một dự án nghĩa trang “khủng” có diện tích lên tới hơn 100 ha mọc lên. Nơi được coi là “thiên đường” của người chết nhưng sắp trở thành là “địa ngục” với người dân sống.

“Thiên đường” người chết, “địa ngục’ người sống

Dự án Công viên nghĩa trang An Phúc Viên do Công ty CP Đầu tư An Phúc Viên làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô khảo sát khoảng 150 ha, quy mô lập quy hoạch 103 ha, gồm đất rừng và đất nông nghiệp.

Dự án An Phúc Viên được triển khai sát 2 xã Cương Sơn và Nghĩa Phương.


Tổng mức đầu tư xấp xỉ 1.300 tỷ đồng chia làm hai giai đoạn, có các khu chức năng như khu địa táng (cát tang , an táng 1 lần); khu lưu tro, khu tâm linh, công trình hỏa táng. Ngoài ra chủ đầu tư còn quảng cáo dự án có cả các dịch vụ như khu siêu thị tâm linh, café, nhà hàng cơm chay....

Dự kiến quy mô an táng số lượng mộ phần của công viên nghĩa trang khoảng 60 ha.

Khi biết tin UBND tỉnh đồng ý phê duyệt và triển khai dự án Công viên nghĩa trang An Phúc Viên trên địa bàn, người dân hai xã Cương Sơn và Nghĩa Phương, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang tỏ ra bức xúc, mất ăn, mất ngủ vì chính quyền sở tại và doanh nghiệp không thông báo, phổ biến, lấy ý kiến của người dân trước khi triển khai dự án.

Trên thực tế tìm hiểu của phóng viên, người dân ở xã Cương Sơn và Nghĩa Phương phản đối kịch liệt, người dân hầu hết đều không muốn xây dựng nghĩa trang ở đây, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe người dân xung quanh khu vực này.

Ông Thanh, người dân thôn Vườn, xã Cương Sơn cho biết: “Những ngày gần đây, không khí ở xã chúng tôi còn sầu hơn cả nghĩa trang, nhà nào cũng lo lắng khi một dự án nghĩa trang sắp nằm sát vách nhà mình. Hều hết mọi người ở đây đều lo lắng cho sức khỏe của mình. Dự án nằm ngay sát sông Lục Nam, việc ảnh hưởng tới nguồn nước chỉ một sớm một chiều, mà hơn nữa, người dân chúng tôi vẫn sử dụng nguồn nước từ sông, hồ là nguồn nước chính.

Một dự án lớn và ảnh hưởng trực tiếp đến người dân như vậy mà chính quyền ở đây không hề lấy ý kiến của dân, đồng thời cũng không hề có những cam kết hay phổ biến toàn bộ quá trình hoạt động của dự án để chúng tôi biết.”

Bên cạnh đó, việc dự án Công viên An Phúc Viên triển khai cũng phải lấy rất nhiều đất từ các hộ dân ở đây, nhiều hộ trong số đó đang canh tác và đã cho thu nhập ổn định.

Theo một số hộ dân ở đây cho biết, hầu hết các hộ có đất trong diện giải tỏa đều không đồng ý bán đất, nhiều hộ dân chỉ trông cậy vào vài sào đất canh tác, nay đất bị thu hồi thì không biết bấu víu vào đâu.

Bà Ngọc, người dân xã Cương Sơn chia sẻ: “Người dân của xã chúng tôi chủ yếu là người già và phụ nữ, thanh niên trai tráng thì đi làm ăn xa, chính vì thế nên việc tiếp cận thông tin là rất ít, chỉ khi nghe đài báo nói nhiều chúng tôi mới tá hỏa là có một dự án tâm linh sắp sửa được đưa đến.

Ngoài việc triển khai đã không nói với ý kiến người dân thì việc sự xuất hiện sát khu dân cư khiến chúng tôi rất lo ngại về vấn đề môi trường. Ngàn đời nay người sống vốn đã sợ người chết, nhưng chưa bao giờ dân chúng tôi lại sợ người chết, sợ dự án này đến như vậy”.

Quyết định “thần tốc” của UBND tỉnh Bắc Giang

Trước đó, ngày 20/8/2016, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang đã ban hành công văn số 3310/UBND-ĐT cho phép Công ty cổ phần đầu tư An Phúc Viên thực hiện dự án đầu tư Công viên nghĩa trang An Phúc Viên.

Quyết định “thần tốc” của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang.

Đến ngày 18/12/2016, Công ty cổ phần đầu tư An Phúc Viên có tờ trình số 02/TTr-APV gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đề nghị xem xét, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng (1/500) Công viên nghĩa trang An Phúc Viên.

Theo nội dung tờ trình thì quy mô diện tích khảo sát địa hình khoảng 150 ha, quy mô lập quy hoạch khoảng 103 ha chủ yếu là đất nông nghiệp, đất rừng và mặt nước.

Dự án có vị trí phía Bắc giáp sông Lục Nam, phía Nam giáp thôn Kỳ Sơn, phía Đông giáp xóm mới Ninh Hải, xã Nghĩa Phương và phía Tây giáp thôn Lợi, xã Cương Sơn.

Trên cơ sở đó, sau khi thẩm định quy hoạch chi tiết hồ sơ dự án,  ngày 29/12/2016, ông Phạm Giang, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang có Báo cáo số 356/BC-SXD trình Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thẩm định quy hoạch chi tiết xây dựng Công viên nghĩa trang An Phúc Viên đồng thời đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt để làm cơ sở cho các bước tiếp theo.

Quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Bắc Giang cho phép Công ty CP Đầu tư An Phúc Viên đầu tư vào Dự án này với tổng mức đầu tư là gần 1.300 tỷ đồng.

Chỉ sau đúng 5 ngày sau, ngày 03/1/2017, ông Lại Thanh Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang ký Quyết định số 02/QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng công viên nghĩa trang An Phúc Viên tỷ lệ 1/500.

Lý do gì mà một dự án “khủng” như vậy được thông qua nhanh chóng và dễ dàng? Những vấn đề về sức khỏe và cuộc sống của 2 xã Cương Sơn và Nghĩa Phương có thể chưa bàn đến nhưng người dân ở đây họ có quyền lo lắng, có quyền được xin ý kiến, nói lên những tâm tư và nguyện vọng của mình.

Phải chăng những người làm quản lý, những nhà chức trách không nghĩ đến kế sinh nhai của người dân, không nghĩ cho môi trường ? Liệu rằng, những người chết được mai táng tại Công viên nghĩa trang An Phúc Viên, họ có thảnh thơi mà “ngậm cười nơi chín suối” nhìn bà con Cương Sơn và Nghĩa Phương đang “hai mắt lưng tròng”.

Môi trường và Đô thị Việt Namđiện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Xây nghĩa trang “khủng” nơi người chết làm khổ người sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Chính Quân

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất