Thứ bảy, 20/04/2024 01:51 (GMT+7)

Bắc Giang: Xe chở quá tải chạy rầm rập phục vụ trạm trộn bê tông

MTĐT -  Thứ năm, 15/12/2022 08:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xe cơi nới thùng, chở có ngọn, quá tải rầm rập vận chuyển phục vụ trạm trộn bê tông của Công ty cổ phần MT Thiên Tân tại Bắc Giang.

Xe vận chuyển bê tông quá tải gần 200%

Thời gian gần đây, nhiều người dân ở TP Bắc Giang và các huyện: Yên Dũng, Lạng Giang, Yên Thế phản ánh về việc nhiều xe tải cơi nới thành thùng, xe trộn bê tông quá tải phục vụ trạm trộn bê tông của Công ty cổ phần MT Thiên Tân tại thôn Hương Mãn, xã Xuân Hương, huyện Lạng Giang (Bắc Giang).

Bắc Giang, Xe quá tải, Vận chuyển quá tải, trộn bê tông, Công ty cổ phần MT Thiên Tân
Hầu hết phương tiện phục vụ trạm trộn bê tông của Công ty cổ phần MT Thiên Tân chở quá tải.

Từ thông tin trên, những ngày gần đây, chúng tôi đã nhiều lần "thực mục sở thị" thì thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Thực trạng này khiến nhiều tuyến đường xuống cấp, ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông (ATGT).

Đơn cử, khoảng 10 giờ 55 phút, ngày 9/12, bám theo xe chở bê tông tươi BKS: 29H-37439 của Công ty cổ phần MT Thiên Tân lưu thông từ TP Bắc Giang đến Dự án xây dựng Nhà máy xử lý rác thải tại xã Đồng Vương (Yên Thế), chúng tôi ghi nhận chiếc xe này chở 11 m3 bê tông.

Lãnh đạo một số trạm trộn bê tông khẳng định, mỗi khối bê tông nặng từ 2,38 đến 2,4 tấn, 11 m3 bê tông tươi tương đương khoảng 26,18 đến 26,4 tấn. Trong khi đó, theo hồ sơ đăng kiểm, chiếc xe này chỉ được phép chuyên chở 9,3 tấn hàng. Như vậy chiếc xe đã chở quá tải hơn 180% trọng tải cho phép của xe.

Tương tự, cùng vận chuyển bê tông tươi phục vụ dự án trên còn có các xe BKS 29H-162.81, 29H-975.70, 29H-459.90 và 29H-459.63 cũng có tải trọng và mức vi phạm tương tự. Cộng với trọng tải bản thân của các xe trên là 14,5 tấn, các xe trên có tổng trọng tải lưu thông hơn 40 tấn nhưng vẫn ngang nhiên đi vào nhiều tuyến đường cấm tải trọng trên 10 tấn tại huyện Lạng Giang và Yên Thế.

Tình trạng trên khiến nhiều tuyến đường, nhất là đoạn đường qua gần trạm bê tông trên bị hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Bắc Giang, Xe quá tải, Vận chuyển quá tải, trộn bê tông, Công ty cổ phần MT Thiên Tân
Xe chở quá tải lưu thông 50 km, qua 3 địa phương, vượt nhiều biển cấm tải trọng để phục vụ công trình xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại xã Đồng Vương (Yên Thế).

Tự ý cơi thùng, chở hàng có ngọn

Không chỉ vận chuyển bê tông tươi quá tải, trạm trộn bê tông trên còn ngang nhiên sử dụng xe cơi nới thành thùng, chở vật liệu để phục vụ trạm trộn bê tông. Cụ thể, trong những ngày gần đây, các xe BKS 98C-183.76, 98C-152.15, 98C-191.18 chở cát có ngọn từ bến thủy nội địa trái phép của ông Hồ Văn Cường ở xã Hương Gián (Yên Dũng).

Bắc Giang, Xe quá tải, Vận chuyển quá tải, trộn bê tông, Công ty cổ phần MT Thiên Tân
Xe chở hàng từ bến thủy nội địa tại xã Hương Gián (Yên Dũng) về trạm trộn bê tông của Công ty cổ phần MT Thiên Tân.

Chủ bến thủy này cho biết, hàng ngày các xe trên vẫn vận chuyển đất từ các nơi về đổ xuống thuyền để vận chuyển đến các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên tiêu thụ. Sau đó, họ lại lấy cát về phục vụ trạm trộn bê tông của Công ty cổ phần MT Thiên Tân. Bến chỉ phục vụ việc bốc, xúc từ tàu lên xe và ngược lại nên không quan tâm đến việc họ có cơi nới, chở hàng quá tải hay không.

Bám theo các xe trên, chúng tôi ghi nhận xe BKS 98C-152.15 cơi nới thêm thành thùng, tổng lượng hàng hóa và trọng tải bản thân của chiếc xe trên khi đến trạm trộn bê tông trên là 49,2 tấn. Trong đó, theo hồ sơ phương tiện, chiếc xe này có trọng lượng bản thân là 18,3 tấn, trọng tải hàng hóa vận chuyển, cho phép tham gia giao thông là 10,8 tấn. Do đó, chiếc xe trên chở hàng vượt quá tải trọng cho phép khoảng 186%.

Bắc Giang, Xe quá tải, Vận chuyển quá tải, trộn bê tông, Công ty cổ phần MT Thiên Tân
Mỗi ngày có hàng chục lượt xe quá khổ, quá tải phục vụ trạm trộn bê tông của Công ty cổ phần MT Thiên Tân.

Tuy các xe trên đều sử dụng logo nhận dạng là Bê tông Thiên Tân nhưng qua trao đổi, nhân viên quản lý của Công ty cổ phần MT Thiên Tân khẳng định: Việc vận chuyển là do các đối tác thực hiện. Công ty chỉ nhận vật liệu tại trạm nên không nắm được họ có chở hàng quá khổ, quá tải hay không.

Thông tin từ Công an TP Bắc Giang cho biết, ngay khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Bắc Giang đã tạm giữ, xử lý tài xế điều khiển xe BKS 98C-152.15 về các lỗi không có đăng kiểm xe, chở hàng quá khổ giới hạn cho phép. Do tài xế trên không xuất trình được Giấy chứng nhận kiểm định phương tiện (đang bị cơ quan có thẩm quyền tước có thời hạn- PV) nên Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Bắc Giang chưa thể kiểm tra, xử lý tải trọng xe.

Được biết, trạm trộn bê tông trên hiện đang có hàng chục phương tiện, phục vụ nhiều công trình, dự án lớn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Bắc Giang và các huyện: Lạng Giang, Yên Thế… khẳng định sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, góp phần lập lại trật tự ATGT. Tuy nhiên, đã nhiều ngày qua, thông tin xử lý liên quan đến đơn vị này vẫn chưa được các đội cập nhật, thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Xe chở quá tải chạy rầm rập phục vụ trạm trộn bê tông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Giao thông

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...