Thứ sáu, 29/03/2024 17:47 (GMT+7)

Bắc Kạn: Hồ Ba Bể từng bước đa dạng hóa các loại hình dịch vụ du lịch

An Hạ -  Thứ ba, 28/03/2023 13:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hồ Ba Bể là khu du lịch sinh thái nổi tiếng của vùng Đông Bắc với nhiều phong cảnh kỳ thú, đa dạng về sinh học. Đến với Hồ Ba Bể, du khách sẽ được đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, khám phá bản sắc văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc nơi đây.

tm-img-alt
Du khách tham quan trên Hồ Ba Bể

Hồ Ba Bể cách thành phố Bắc Kạn 70km về phía Tây Bắc, nằm ở trung tâm Vườn Quốc gia Ba Bể, thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể; phía Đông Bắc giáp xã Cao Trĩ và Khang Ninh; phía Đông Nam giáp xã Nam Cường và xã Đà Vị, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Đây là một trong những hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam. Năm 1995, Hồ Ba Bể đã được Hội nghị Hồ nước ngọt thế giới tổ chức tại Mỹ công nhận là một trong 20 hồ nước ngọt đặc biệt của thế giới cần được bảo vệ.

Hồ được hình thành cách đây khoảng 200 triệu năm về trước do một biến động địa chất lớn, làm sụt lún các dãy núi đá vôi tạo thành, được bao bọc bởi các dãy núi đá vôi xen lẫn sa thạch cổ và các cánh rừng nguyên sinh.

Địa chất và địa mạo của khu vực Hồ hết sức phức tạp dẫn đến sự tạo thành các phong cảnh đẹp ngoạn mục với cấu trúc địa chất và đất đai có một không hai, điều đó kéo theo sự hình thành của nhiều hệ sinh thái khác nhau. Qua khảo sát cho thấy sự pha trộn phức tạp của các hệ sinh thái Các-xtơ (hiện tượng phong hóa đặc trưng của những miền núi đá vôi bị nước chảy xói mòn) điển hình và hệ sinh thái phi Các-xtơ trong sự hài hòa với các hệ sinh thái sông hồ. Sự đa dạng về địa chất và sinh học như vậy khó có thể bắt gặp ở các nơi khác trên thế giới.

Xung quanh Hồ là các bản nhà sàn của người Tày. Sau một ngày dạo chơi trên Hồ, du khách có thể dừng chân ở những nơi này để cùng cảm nhận cuộc sống ấm áp, đậm tình mến khách của bà con dân bản. Khi lựa chọn nghỉ ngơi trên những ngôi nhà sàn rộng rãi và thoáng mát, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn truyền thống của người dân miền núi, nhấp chén rượu thơm mùi ngô nếp, hòa mình vào những khúc đàn tính, điệu then, câu sli, slượn, được nghe sự tích Hồ Ba Bể với truyền thuyết về Đảo Bà Góa, thuyền độc mộc…

tm-img-alt
Tiết mục “Âm vang núi rừng” 

Được biết, người dân sống quanh hồ Ba Bể (Bắc Cạn) đã tự làm du lịch một cách bộc phát, tuy nhiên điều đó đã mang lại nhiều kết quả tốt, khi du khách đến trải nghiệm. “Âm vang núi rừng” là tên nhóm “Đồng quê” đặt cho tiết mục múa chuông quen thuộc của đồng bào dân tộc Dao.

Đây là tiết mục chủ đạo và điểm nhấn đặc biệt của Nhóm. Nhóm được thành lập từ tháng 4/2022, các chị, em trong Nhóm chủ yếu là dân tộc Dao nên mong muốn đưa văn hóa và bản sắc của dân tộc mình đến du khách. Tiết mục múa chuông là tiết mục chính của Nhóm.

Chị Triệu Thị Dậu - Trưởng nhóm “Đồng quê” cho biết, Nhóm mới được thành lập từ tháng 4/2022, các chị, em trong Nhóm chủ yếu là dân tộc Dao nên mong muốn đưa văn hóa và bản sắc của dân tộc mình đến du khách. Tiết mục múa chuông là tiết mục chính của Nhóm. Rất vui khi được du khách đón nhận và phản hồi tốt.

Chuông là một loại nhạc cụ quen thuộc được sử dụng trong nghi lễ và sinh hoạt của người Dao, qua năm tháng, đồng bào dân tộc Dao đã sáng tạo nên điệu múa mang dấu ấn văn hóa đặc sắc. Điệu múa thu hút người xem với các động tác linh hoạt, đều đặn của những cô gái xinh đẹp trong trang phục bắt mắt. 

Giữa hồ nước mênh mông, tiếng hát then, đàn tính của cô gái Tày cất lên ngọt ngào làm tan đi cái nóng oi ả, quên đi mệt mỏi đường xa. Là người vùng hồ Ba Bể, ai cũng biết giọng nói êm ả, tiếng hát ngân xa đó là của chị Nguyễn Thị Xuân, thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, là hướng dẫn viên địa phương. Để duy trì và gắn bó lâu dài, ngoài phối hợp với các homestay, quán ăn, chủ xuồng, chị Xuân chủ động gặp gỡ, trao đổi với các đoàn khách để giới thiệu dịch vụ. Ngoài ra, chị còn đầu tư trang phục, loa đài, chân cắm mix… Vừa làm, vừa lắng nghe, học hỏi và rút kinh nghiệm, sau gần 1 năm, chị Xuân đã gắn bó với công việc này.

tm-img-alt
Chị Nguyễn Thị Xuân duyên dáng trong trang phục Tày giới thiệu với du khách về Động Puông.

Theo chị Xuân, nhóm của chị hiện nay có 2 người, vừa dẫn vừa hát then, mỗi chuyến đi giới thiệu từ 6 - 8 tiếng có giá 1 triệu đồng. Dịp cao điểm, một ngày các chị có thể dẫn 2 đoàn khách. Tuy nhiên, khách du lịch thường chỉ đông vào cuối tuần, trong tuần không nhiều. Ngoài ra, buổi tối, các các chị còn đi biểu diễn văn nghệ tại các home stay, nhờ đó tổng thu nhập trung bình mỗi tháng hơn 10 triệu đồng.

Hiện nay, ngành Du lịch tỉnh ngày càng phát triển, lượng khách đông hơn cũng đòi hòi yêu cầu dịch vụ cao hơn, chính vì vậy, việc xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch là rất cần thiết.

Những người làm hướng dẫn viên du lịch tự do như chị Xuân rất mong muốn có chương trình đào tạo bài bản để những thuyết minh viên địa phương được chuyên nghiệp hơn và có hệ thống thông tin, kiến thức thống nhất giới thiệu với du khách.

Nếu một lúc nào đó bạn cần chút bình yên, cần sự tĩnh lặng thì hãy tới Ba Bể. Nơi đó sẽ không làm bạn thất vọng. Ba Bể như một viên ngọc bích giữa núi đồi Đông Bắc, thật trong lành, tinh khiết và thanh tao

Bạn đang đọc bài viết Bắc Kạn: Hồ Ba Bể từng bước đa dạng hóa các loại hình dịch vụ du lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.
Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ