Thứ sáu, 29/03/2024 00:48 (GMT+7)

Bắc Kạn: Khu xử lý chất thải y tế gây ô nhiễm?

MTĐT -  Thứ sáu, 29/09/2017 08:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, khu xử lý chất thải y tế của bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn đang gây ảnh hưởng sức khỏe của người dân.

Người dân khổ sở muốn "bỏ nhà đi" vì... chất thải y tế của bệnh viện

Theo tìm hiểu của PV vào năm 2011, khi ấy người dân ở Tổ dân phố Khuổi Thuổm (phường Huyền Tụng, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn) hào hứng vì dự án bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn được chính thức xây dựng trên địa bàn của thôn. Họ thấy vui và nghĩ rằng, sau này khi bệnh viện đi vào hoạt động đời sống của họ sẽ được khá hơn.

Bởi lẽ, khi bệnh viện được xây xong đi vào hoạt động, đồng nghĩa với việc các dịch vụ khác sẽ phát triển theo. Khi đó, bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn có thể tiếp nhận 800 bệnh nhân cùng lúc và dự kiến có 500 giường bệnh.

Những tưởng khi đi vào hoạt động cuộc sống sẽ khá hơn, tuy nhiên điều này lại trái ngược với ý nghĩ của người dân Khổi Thuổm.

Tháng 12/2016, bệnh viện Đa Khoa Bắc Kạn khánh thành chính thức đi vào hoạt động cũng chính là lúc người dân xung quanh cảm thấy cuộc sống bị đảo lộn.

Khu xử lý chất thải y tế của bệnh viện Đa Khoa Bắc Kạn đặt cạnh khu dân cư tổ dân phố Khuổi Thuổm

Chia sẻ với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử chị Diệp (47 tuổi ở Tổ dân phố Khuổi Thuổm, Huyền Tụng, tp Bắc Kạn) cho biết: “Khoảng 6 tháng trở lại đây, nước thải, khỏi thải ra từ khu xử lý chất thải y tế của Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn, đang gây ảnh hưởng đến đời sống không chỉ cho gia đình tôi mà còn ảnh hưởng đến tất cả người dân xug quanh đây.

Khói từ khu xử lý có mùi khét lẹt, nước từ cống thải chảy ra có mùi hôi tanh khó chịu, hít phải hai thứ này lam cho người ta có cảm giác muốn nôn mửa. Họ thường hoạt động vào buổi tối hoặc sáng sớm.

Các anh thử nghĩ xem, nhà ở sát luôn với khu xử lý chất thải, lại là chất thải y tế sao mà không bị ảnh hưởng. Từ khi có khu xử lý chất thải này, toàn bộ người trong nhà đều cảm thấy sức khỏe có vấn đề. Nhưng tại sao chất thải đã qua xử lý mà vẫn có mùi khủng khiếp đến vậy?

Tôi và những hộ gia đình xung quanh đây đã có ý kiến lên chính quyền về việc này mà vẫn chưa thấy xử lý gì cả! Nếu cứ tình trạng như thế này, gia đình chúng tôi cũng sẽ phải chuyển đi nơi khác để ở. Chứ mà cứ sống trong không khí ô nhiễm, từ khói, mùi hôi tanh của nước thải thì sao mà chịu nổi”.

Khu dân cư tổ dân phố Khổi Thuổm bức xúc vì chất thải y tế của bệnh viện Đa Khoa Bắc Kạn

Cùng chung sự bức xúc về việc này ông Đ.V.T (Tổ dân phố Khuổi Thuổm) cho biết: “Khói và nước thải từ khu xử lý của bệnh viện, chắc chắn đang ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân rồi!

Trước đây, khi chưa có bệnh viện, chưa có khu xử lý chất thải y tế này, không khí trong lành, người nhà tôi không mấy khi có ai bị ốm đau. Nhưng từ khi có, người thì bị viêm xoang, người thì bị hắt hơi xổ mũi thường xuyên.

Chúng tôi cũng yêu cầu các cơ quan chức năng phải kiểm tra lại thực tế về năng lực của khu xử lý chất thải y tế của bệnh viện này. Hơn nữa là, tại đây lại đặt khu xử lý chất thải độc hại cạnh khu dân cư thế này là không được!”.

Cơ quan chức năng có “làm ngơ”?

Trước vấn đề phản ánh của người dân, PV Môi trường và Đô thi Việt Nam điện tử đã đi khảo sát thực tế.

Theo ghi nhận của PV, khu xử lý chất thải y tế của Bệnh viện Đa Khoa Bắc Kạn nằm ở phía Đông của bệnh viện này.

Khu xử lý đặt sát với khoảng gần chục hộ gia đình Tổ dân phố Khuổi Thuổm, đặc biệt là cống nước thải chảy ra một con mương nhỏ qua khu dân cư của tổ dân phố này. Được biết, gần như tất cả các loại rác thải y tế của bệnh viện đều được đưa vào xử lý tại đây.

Vì nước thải của khu xử lý chất thải của bệnh Đa khoa Bắc Kạn chảy qua khu dân cư, nhiều người dân hiện đang sinh sống ở đây còn lo ngại nước thải này có thể ngấm vào mạch nước của một số hộ dân vẫn còn đang dùng nước giếng khoan.

Tiếp xúc với PV bà N.T.H (Tổ dân phố Khuổi Thuổm) chi sẻ: “Hiện gia đình vẫn đang dùng nước giếng khoan để tắm rửa, nhưng gần đây thấy nước có mùi hôi tanh lạ lắm nên không giám xử dụng nữa. Không biết liệu có phải là nước thải từ khu xử lý của bệnh viện chảy ra ngấm xuống hay không nữa(?!). Nhưng nếu là thật thì chúng tôi khổ rồi!”.

Nước thải từ khu xử lý chất thải y tế của bệnh viện Đa Khoa Bắc Kạn chảy ra mương qua khu dân cư Khuổi Thuổm

Liên quan đến phản ánh của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi tiếp xúc với cán bộ địa phương.

Trao đổi với PV, bà Đinh Thị Tuyết – Tổ trưởng tổ dân phố Khuổi Thuổm cho biết: “Chúng tôi cũng nhận được ý kiến của người dân cách đây khoảng vài tháng. Khu xử lý chất thải y tế của bệnh viện đặt sát cạnh với khu dân cư của tổ dân phố. Người dân dân phản ánh, nước thải, khói thải của khu xử lý, thải ra đang làm ảnh hưởng đến đời sống.

Qua đó, cán bộ chúng tôi cũng đã đi khảo sát cũng thấy mốt biểu hiện nước thải có mùi tanh, khói thì khét rất khó chịu. Người dân đã có ý kiến, chúng tôi cũng phải có trách nhiệm chuyển những vấn đề này đến cơ quan chức năng.

Trong các buổi tiếp xúc cử chi của đại biểu TP. Bắc Kạn, tôi cũng đã đưa ý kiến này ra để thảo luận và cũng đã được tiếp nhận. Tước vấn đề này, lãnh đạo thành phố cũng đã có ý kiến sẽ cho cơ quan chức năng xuống để kiểm tra quy trình xử lý của chất thải của phía bệnh viện. Cho đến hiện tại thì vẫn chưa có thông tin gì từ phía cơ quan chức năng về việc này.

Có khoảng 50 hộ dân của tổ dân phố đang sống cạnh khu vực xử lý chất thải y tế của bệnh viện Đa Khoa Bắc Kạn. Cũng có một số ý kiến của người dân, nếu tình trạng này không được xử lý, họ đành phải chuyển đi nơi khác, vì không chịu được".

Qua buổi làm việc với cán bộ tổ dân phố, phía địa phương cũng đang tích cực đưa ý kiến lên các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý dứt điểm vấn đề bức xúc của người dân.

Nhưng thực tế, phía địa phương cũng chưa nhận được báo cáo đánh giá nào liên quan đến nhà khu xử lý chất thải của Bệnh viện Đa Khoa Bắc Kạn. Và những người đứng đầu tại bệnh viện này trả lời như thế nào? 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vấn đề này.

Đào Sơn

Bạn đang đọc bài viết Bắc Kạn: Khu xử lý chất thải y tế gây ô nhiễm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.