Thứ sáu, 29/03/2024 06:04 (GMT+7)

Bắc Kạn: Tự ý chuyển đổi đất nông nghiệp, chủ tịch xã có lộng quyền?

Hà Đức - Triệu Hồ -  Thứ năm, 06/06/2019 22:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phản ánh của người dân thôn Chi Quảng B, xã Phương Linh, huyện Bạch Thông, thời gian gần đây tại địa phương có một số hộ dân đổ đất ảnh hưởng đến dòng chảy của con suối trong khu vực.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại một vị trí nằm cạnh tuyến đường tỉnh 258 thuộc thôn Chi Quảng B, xã Phương Linh, huyện Bạch Thông (Bắc Kạn), một lượng lớn đất đá đã được người dân đổ xuống khu vực có diện tích rộng hàng nghìn m2.

Người dân ở đây cho biết, vị trí đổ đất trước đây vốn là đất ruộng. Việc san gạt đã diễn ra từ một vài tháng trước, nay đã hoàn thành.

Bãi đất nông nghiệp khoảng 1000m2 được xã cấp phép san lấp khi chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Trao đổi với PV tại hiện trường, bà Dương Thị Huyền, chủ hộ gia đình san lấp trên cho biết: “Chỗ này ngày xưa là ruộng, giờ có sổ đỏ ruộng đàng hoàng. Quá trình làm đường bị đất đá lấp không làm được ruộng nên đã xin xã, địa chính xã xuống tận nơi xem rồi cho phép đổ đất xuống cải tạo làm vườn tạm. Nói chung là tôi đã thông qua xã hết rồi, không tự ý đổ đâu”.

Để làm rõ vấn đề, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nông Lường Hào - Chủ tịch UBND xã Phương Linh. Ông Hào cho biết: “Nhận được phản ánh chúng tôi đã xuống kiểm tra, việc san lấp đất là có thật, hiện nay hai hộ gia đình đang hoàn thiện thủ tục để chuyển mục đích sử dụng đất. Sau khi gia đình có đơn, xã đã xuống thẩm tra việc cải tạo đất, đã làm tờ trình xin chuyển mục đích lên huyện”.

Vị chủ tịch xã cũng thừa nhận việc san lấp đã xong từ lâu còn thủ tục thì mới đang hoàn thiện.

Để thông tin chi tiết hơn, phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Đinh Thị Mơ - cán bộ địa chính xã Phương Linh, vị này khẳng định chắc nịch: “Không, ở đây chả có ai xin huyện cả, đất đó chỉ là xin cải tạo thôi, không ảnh hưởng đến ai thì xã có thể cho phép”.

Cũng theo vị cán bộ địa chính xã, do người dân để hoang hóa cả chục năm nay rồi nên xã có thẩm quyền cấp phép cho làm: “Theo chị là được phép, còn nếu đang từ đất trồng lúa mà người ta đổ ầm ầm xuống cái đây mới là sai phép. Đây hoang hóa lâu năm mình vẫn tạo điều kiện cho họ chuyển đổi cơ cấu cây trồng được”.

"Biên bản xác minh thực địa" này là căn cứ pháp lý của UBND xã Phương LInh cho phép san lấp.
Theo biên bản này, xã đồng ý cho san lấp nhưng không được lấn chiếm đất ra suối, làm hẹp dòng chảy, nếu xảy ra sạt lở ảnh hưởng xung quanh thì gia đình tự chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên hiện trạng đang có nhiều điểm chưa đúng với biên bản ngày 4/3/2019 của UBND xã Phương Linh. Phần đất san lấp khoảng 4000m3 đang cao hơn mặt đường tỉnh 258 khá đáng kể, đất được san lấp chỉ được bồi đắp lên một cách hời hợt, rất dễ sạt lở xói mòn nếu có mưa lũ lớn. Một đoạn lòng suối cũ đã bị san lấp hoàn toàn thay vào đó là dòng chảy hiện nay được khơi mới.

Việc làm trên có thể gây ra những nguy cơ tiềm ẩn nguy hiểm khôn lường về môi trường. Việc nắn dòng suối nhưng không có bờ kè, nếu chỗ nắn dòng đất bị sạt lở xuống ruộng bên dưới thì chủ gia đình san lấp có thể chịu trách nhiệm hay không?

Được biết cũng về vấn đề này, Thanh tra Sở giao thông Bắc Kạn đã lên làm việc vì bãi san lấp đổ cao hơn so với mặt đường, đã yêu cầu chủ gia đình trước ngày 10/6 phải lu lèn hoặc có biện pháp đảm bảo thoát nước, không ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông.

Đất san lấp cao hơn mặt đường, ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông.

Trước câu hỏi việc đổ đất san lấp mặt bằng cao hơn mặt đường, nắn dòng chảy của con suối dẫn nước qua khu vực này có vi phạm luật, liệu có ảnh hưởng đến khu vực xung quanh khi mùa mưa lũ đến?. Bà Tô Kim Dung (Lãnh đạo phòng TN&MT huyện Bạch Thông) khẳng định sự việc kể trên không hề sai: “Theo thẩm quyền thì xã cũng đã đồng ý cho rồi .Tháng 2/2019, gia đình đã có đơn xin cải tạo, do không trồng lúa được nên xin chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng lúa sang đất bằng trồng cây khác có giá trị cao hơn”.

“Hiện nay đi kiểm tra thì gia đình có đổ đất cao hơn mặt đường một tý thì sợ là ảnh hưởng dòng chảy khi có mưa thì cũng đã yêu cầu là tới này sẽ phải lu để bằng hoặc thấp hơn mặt đường”, bà Dung cho biết thêm.

Con suối mới được nắn dòng

Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV, việc san lấp trên phải được sự chấp thuận của UBND huyện Bạch Thông chứ UBND xã Phương Linh không có thẩm quyền đó. Xã chỉ có thẩm quyền tiếp nhận, hướng dẫn, xác nhận và trình huyện phê duyệt chấp thuận mới được triển khai.

Cụ thể theo Quyết định số 472/QĐ-UBND ngày 13/4/2017 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc quy định tạm thời về quản lý san ủi, đào đắp đất khi cải tạo mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn thì xã chỉ có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ, kiến nghị của người dân rồi xác nhận và trình huyện, cho vào kế hoạch sử dụng đất của địa phương trong năm.

Khi được huyện ra văn bản đồng ý cải tạo thì cũng đồng nghĩa với việc phải được cơ quan chuyên môn thẩm định, làm đúng theo quy hoạch về diện tích, mốc giới, khối lượng san lấp, thiết kế kè bờ, … nếu làm đúng như vậy thì ắt hẳn những nguy cơ từ việc tự do đổ tràn lan kia chắc chắn sẽ không xảy ra.

Có thể khẳng định đây không phải là lỗi của chủ gia đình san lấp, mà điều đáng nói ở đây là việc UBND xã có đủ thẩm quyền cho phép cải tạo đất nông nghiệp với diện tích lớn  như vậy hay không? (khoảng 1000m2 và khoảng 4000m3 đất). Việc cho phép san lấp xong mới hoàn thiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất của UBND xã Phương Linh có vi phạm quy định hay không? 

Dư luận đặt ra câu hỏi liệu UBND xã Phương Linh có lộng quyền tự ý cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất? Việc “thả gà ra đuổi” ? (cho san lấp trước rồi mới kiểm tra và làm hồ sơ pháp lý xin cấp phép sau) như vậy có đúng với quy định của pháp luật hay không? Được biết người thân của chủ gia đình san lấp trên là người từng giữ chức vụ quan trọng trong hệ thống chính quyền tỉnh Bắc Kạn.

Trách nhiệm của chính quyền địa phương như UBND huyện Bạch Thông, UBND tỉnh Bắc Kạn trong vụ việc này ở đâu?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Kạn: Tự ý chuyển đổi đất nông nghiệp, chủ tịch xã có lộng quyền?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.