Thứ sáu, 29/03/2024 20:55 (GMT+7)

Bắc Kạn: Vẫn còn một số tồn tại trong việc bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ năm, 27/10/2022 14:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số tồn tại về công tác BVMT ở các dự án hoạt động sản xuất trong KCN tại tỉnh Bắc Kạn như nước thải, chất thải rắn, tiếng ồn, chất thải nguy hại, chất thải xây dựng.

Thời gian qua, công tác quản lý, thu gom, xử lý chất thải và bảo vệ môi trường (BVMT) tại khu, cụm công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm thực hiện. Các ngành chức năng, địa phương, Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh (Ban Quản lý) thường xuyên chú trọng phương án xử lý chất thải, bảo vệ môi trường hiệu quả.

Nhìn chung, các công ty, doanh nghiệp đều ý thức được tầm quan trọng của công tác BVMT và thực hiện đầy đủ đối với các quy định trong công tác BVMT. 

Tuy nhiên, theo đánh giá thực tế cho thấy, môi trường tại các khu công nghiệp luôn có mức độ ảnh hưởng cao so với các khu vực khác là do trong quá trình sản xuất phải tiêu hao nguyên liệu, nhiên liệu và phát sinh chất thải như nước thải, rác thải, khí thải... ra môi trường.

Ông Hoàng Văn Khởi, Phó Trưởng ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh Bắc Kạn cho biết: Bên cạnh những kết quả đã thực hiện được, thì vẫn còn một số tồn tại về công tác BVMT ở các dự án hoạt động sản xuất trong các khu công nghiệp như nước thải, chất thải rắn, tiếng ồn, chất thải nguy hại, chất thải xây dựng.

Qua giám sát thực tế của Ban Quản lý, lượng nước thải sản xuất tại các dự án chế biến gỗ đều có phát sinh nhưng lưu lượng ít, chủ yếu từ quá trình vệ sinh dụng cụ, thiết bị và nước sinh hoạt của công nhân. Đối với khí thải tại KCN vấn đề cần quan tâm là công tác xử lý khói từ ống khói lò đốt nồi hơi, lượng khói đậm đặc nhất là thời gian nhóm lò.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Các nhà máy sản xuất chế biến gỗ đã tận dụng gỗ vụn, ván hỏng có dính keo để làm nhiên liệu đốt, thực trạng này cần phải được quan tâm, điều chỉnh bởi trong gỗ vụn cắt cạnh chứa Ure formandehit, là thành phần hóa học độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động trực tiếp, thực tế đã kiểm chứng về tác động gây ung thư cho con người do Ure formandehit ở mức độ cao...

Công tác vận hành trạm xử lý nước thải tập trung KCN có công suất 2.500m3/ngày, đêm, đảm bảo xử lý nước thải cho toàn bộ các nhà máy trong KCN. Từ đầu năm 2022 đến nay phát sinh nước thải sản xuất với lượng nước khoảng hơn 100m3/ngày so với những năm trước, chủ yếu từ các nhà máy như: Công ty TNHH Lechenwood Việt Nam, Công ty Cổ phần đầu tư Govina, Công ty TNHH Kẻ Gỗ, Công ty TNHH Việt Nam MISAKI, Công ty TNHH Kim An An. Lượng nước thải này đã được thu gom và xử lý đảm bảo theo đúng quy trình.

Ông Hoàng Văn Khởi, Phó Trưởng ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh cho biết thêm: Thời gian tới, Ban Quản lý tăng cường chỉ đạo các đơn vị chủ động, thường xuyên tự rà soát, kiểm tra các công trình BVMT như khí thải, nước thải, chất thải rắn và chất thải nguy hại, đảm bảo khi có sự cố phải dừng hoạt động tại khu vực sản xuất liên quan trực tiếp, báo cáo ngay bằng văn bản gửi Ban Quản lý để kịp thời nắm bắt, theo dõi, giải quyết theo quy định.

Nghiêm chỉnh chấp hành, đảm bảo hoạt động của công trình thu gom, xử lý nước thải nội bộ và đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN đúng định mức đã được phê duyệt. Thực hiện quan trắc môi trường định kỳ đúng chương trình giám sát đã được phê duyệt; thường xuyên vệ sinh môi trường trong nhà xưởng và khuôn viên nhà máy, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp

Để giảm thiểu ảnh hưởng, tác động đến môi trường các khu công nghiệp, ngoài việc thường xuyên theo dõi, giám sát của Ban Quản lý thì sự chủ động công tác BVMT của các công ty, doanh nghiệp là rất cần thiết, góp phần đem lại hiệu quả trong công tác BVMT của tỉnh./.

Duy Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bắc Kạn: Vẫn còn một số tồn tại trong việc bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới