Thứ sáu, 29/03/2024 20:58 (GMT+7)

Bạc Liêu: Các địa phương cần chủ động trong việc xử lý rác!

LH -  Thứ sáu, 07/10/2022 18:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở TNMT tỉnh Bạc Liêu vừa có hướng dẫn các địa phương chủ động trong việc xử lý rác.

Mỗi nơi một cái khó riêng

Hiện nay, thị xã Giá Rai đang loay hoay tìm nơi đổ rác với số lượng khá lớn mỗi ngày. Ông Nguyễn Song Nguyễn - Giám đốc Trung tâm dịch vụ đô thị thị xã Giá Rai, cho biết, thời gian qua, thị xã phải đi đổ nhờ tại bãi rác hai huyện Đông Hải và Phước Long. Tuy nhiên, do hai địa phương này gặp khó và bãi rác của tỉnh tại thị trấn Châu Hưng quá tải, nên thị xã phải xin đổ nhờ tại bãi rác tỉnh Cà Mau.

Ông Nguyễn chia sẻ: “Việc đổ nhờ phải xin chủ trương của tỉnh, mà phải xin thêm chi phí nhiều hơn vì mình nhờ tỉnh bạn. Toàn thị xã, hiện tại thì 30 tấn/ngày, nhưng hướng tới lấy thêm tại 5 xã nông thôn mới nữa thì quy mô thêm 40 tấn/ngày. Nếu để kêu gọi đầu tư xây dựng nhà máy rác quy mô đàng hoàng, trong khi lượng rác tại địa phương ít nhất là 100 tấn/ngày, thì phải kêu gọi liên kết các huyện mới đủ”.

tm-img-alt
Các địa phương cần có phương án trong việc xử lý rác.

Thực tế ghi nhận, hiện nay, thị xã Giá Rai được tỉnh cấp ngân sách riêng là 5 tỷ/năm, nhưng không thể đủ cho hoạt động xử lý rác. Riêng việc thuê hai xe là 80 triệu/tháng, tất cả chi phí mất 3,6 tỷ/năm. Tiền công nhân là 1,2 tỷ. “Tôi nghĩ trong tương lai ít nhất thị xã cũng phải có một bãi rác, chứ chạy đôn đáo nơi này nơi kia đổ nhờ thật vất vả. Thực tế, tỉnh đã cho địa điểm tại xã Tân Phong, đất cũ là của Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh. Nhưng do lâu triển khai, một số hộ dân đã tái chiếm, nên giờ cũng gặp khó khi làm tiếp công tác giải phóng đền bù. Đã có nhiều cuộc vận động người dân, nhưng cũng còn gặp rất nhiều khó khăn…” - Ông Nguyễn cho biết thêm.

Ngoài Giá Rai, công tác thu gom rác tại huyện Hồng Dân cũng gặp không ít khó khăn. Bãi rác tại huyện này cũng chỉ xử lý một cách thô sơ. Ông Nguyễn Văn Thới, Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân cho biết: “Hiện tại, huyện có bãi rác nhưng chưa có công nghệ nào đâu, trước đây có phối hợp với HTX Môi Trường Xanh thu mua, nhưng giờ họ không hợp tác nữa nên huyện cũng gặp khó. Hướng sắp tới là giao cho địa phương tự phân loại tại chợ để thu gom về huyện xử lý. Tuy nhiên, vẫn cần một bãi rác hoàn chỉnh với công nghệ phù hợp cho địa phương”.

Được biết, huyện Phước Long thời gian qua cũng đau đầu với việc xử lý rác do nhà máy rác tại thị trấn Phước Long đang quá tải. Sau khi UBND huyện làm tờ trình xin chủ trương mở rộng và đầu tư thêm trang thiết bị thì Sở TNMT Bạc Liêu cũng có văn bản cho địa phương được chủ động để giải quyết bài toán khó của huyện suốt thời gian qua.

Cũng trong tình trạng trên, một năm trước, bãi rác của huyện Đông Hải tại xã Long Điền Tây cũng gặp khó trong việc xử lý rác. Sau nhiều lần phản ánh, huyện đã mạnh dạn thực hiện những vấn đề còn tồn đọng và đến nay đã hoạt động tương đối ổn định.

tm-img-alt
Xe thu gom rác trên địa bàn huyện Hồng Dân.

Cần chủ động đầu tư nhà máy xử lý rác

Trao đổi về hiện trạng xử lý rác tại địa phương, ông Lữ Thanh Tùng - Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Hiện tỉnh chưa có nhà máy xử lý rác thải tập trung, vì vậy, thời gian qua việc xử lý rác thải được UBND các huyện, thị xã giao cho Trung tâm dịch vụ đô thị xử lý bằng các chế phẩm vi sinh tại các bãi chứa rác tập trung của huyện. Hiện nay, trước thực trạng các bãi rác có dấu hiệu quá tải, Sở đã dành nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường để đầu tư và đưa vào hoạt động lò đốt rác sinh hoạt bằng khí đốt tự nhiên công suất 500kg/giờ tại huyện Phước Long và Đông Hải”.

Ngoài ra, Sở TNMT đã tăng cường nhiều giải pháp, thực hiện nhiều mô hình xử lý rác thải, tổ chức hội nghị, hội thảo để cùng tháo gỡ, khó khăn vướng mắc cho các địa phương và xem việc quản lý rác thải là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác bảo vệ môi trường.

Đối với việc quy hoạch quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo Quyết định số 1393/QĐ-UBND ngày 28/8/2014 của UBND tỉnh và theo Công văn số 417/SXD-QLXD ngày 21/4/2022 của Sở Xây dựng về việc điều chỉnh quy hoạch quản lý chất thải rắn tỉnh Bạc Liêu, thì việc quy hoạch khu xử lý tập trung được thực hiện theo 03 khu và được bổ sung vào quy hoạch của tỉnh. Đồng thời, việc quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường được phân cấp theo quy định tại Điều 168 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

tm-img-alt
Bãi rác của tỉnh Bạc Liêu tại thị trấn Châu Hưng (H. Vĩnh Lợi) đang trong tình trạng quá tải.

Như vậy, Sở TNMT tỉnh Bạc Liêu cũng chỉ ra rằng, việc xử lý rác cần có sự chủ động từ mỗi địa phương. Do tính chất đặc thù, các địa phương nên có phương án cụ thể, phù hợp với quy định, văn bản hướng dẫn. Tuy nhiên, cũng cần tránh việc xây dựng những công trình xử lý rác chưa đúng quy định như đã xảy ra tại một số nơi trong tỉnh.

Phương hướng cho việc xử lý rác

Ông Lữ Thanh Tùng cho biết, để giải quyết tình trạng rác thải nêu trên, trong thời gian tới, Sở TNMT sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo UBND thị xã Giá Rai đẩy nhanh tiến độ kêu gọi đầu tư nhà máy xử lý rác trên địa bàn xã Tân Phong, thị xã Giá Rai và có phương án xử lý rác thải hiện tại đảm bảo môi trường theo quy định. Đối với huyện Phước Long đã được UBND tỉnh đồng ý nâng công suất lò đốt rác theo Công văn số 606/UBND-KT ngày 03/3/2022, do đó Sở sẽ kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Phước Long khẩn trương thực hiện.

Đối với huyện Đông Hải, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Đông Hải rà soát, thực hiện công tác bảo vệ môi trường và xử lý tình trạng quá tải tại bãi rác hiện tại. Riêng với bãi rác tỉnh tại thị trấn Châu Hưng, hiện tại UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng đề xuất chủ trương đầu tư dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt 200 tấn/ngày.

tm-img-alt
Xử lý rác bằng phương pháp đốt tại bãi rác Đông Hải.

“Riêng đối với các bãi rác đã quá tải, Sở sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt công tác phân cấp quản lý chất thải rắn theo Quyết định số 13/2022/QĐ-UBND ngày 01/7/2022 của UBND tỉnh và tiếp tục hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện xử lý giảm thiểu ô nhiễm môi trường đối với các bãi rác đã quá tải đảm bảo theo quy định của Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày 10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường”, ông Lữ Thanh Tùng khẳng định.

Bạn đang đọc bài viết Bạc Liêu: Các địa phương cần chủ động trong việc xử lý rác!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới