Thứ ba, 19/03/2024 09:29 (GMT+7)

Bạc Liêu: Nhức nhối tình trạng lấn chiếm đường thủy

Huy Diệu – Trí Minh -  Thứ sáu, 12/08/2022 14:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đã bị lập biên bản vi phạm về trật tự xây dựng, lấn chiếm lòng sông, nhưng đến nay các công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại.

Theo phản ánh của người dân ở ấp Tràm Một (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu), thời gian qua, nhiều hộ dân sinh sống ở khu vực ven sông này có hành vi đổ đất lấn lòng sông, dựng nhà trái phép, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy.

Để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc, PV Môi trường và Đô thị điện tử đã đến đoạn qua địa phận ấp Tràm Một, trên tuyến Cầu Sập về Ninh Quới. Ghi nhận thực tế cho thấy, ở đây có 02 công trình người dân tự ý cắm cọc xây kè san lấp mặt bằng, lấn chiếm hành lang bảo vệ luồng. Cụ thể, 01 công trình dài 23 m lấn ra sông 11 m và 01 công trình dài 27 m lấn ra sông 11 m. Cả hai được gia cố bằng cừ tràm, đổ đất cao hơn mặt nước, cản trở các phương tiện vận chuyển hàng hóa và người dân tham gia giao thông đường thủy, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.

tm-img-alt
Các công trình lấn chiếm hành lang an toàn đường thủy tại Bạc Liêu cần được xử lý triệt để.

Được biết, cơ quan thường trực liên ngành đã có văn bản gửi UBND huyện Vĩnh Lợi và đã có thông báo về việc xử lý vi phạm. Thế nhưng, đến thời điểm này, công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại!

Đề cập đến nội dung người dân phản ánh, ông Nhan Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Long Thạnh cho biết, các công trình trên đã được giao đầu mối xử lý thuộc thẩm quyền của UBND huyện. Sau đó, PV có trao đổi với ông Trần Minh Hải, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi. Ông Hải cho biết, hiện chưa nắm được những vi phạm này và phía địa phương đang cho rà soát lại sự việc.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, không chỉ huyện Vĩnh Lợi, mà tại các địa phương khác trong tỉnh Bạc Liêu vẫn còn nhiều trường hợp lấn sông, hoặc bến thủy nội địa, bến khách ngang sông hoạt động không phép. Trên các tuyến đường thủy nội địa do địa phương quản lý, cơ quan chức năng chưa nắm bắt và có biện pháp kiểm tra xử lý, ngăn chặn kịp thời. Từ đó, các công trình lấn chiếm đã hoàn thiện, gây khó khăn cho công tác xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, công tác xử lý vi phạm của các địa phương cũng chưa kịp thời, dứt khoát.

tm-img-alt
Công trình bờ kè lấn sông tuyến Cầu Sập - Ninh Quới, đoạn qua xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi.

Bên cạnh đó, tại các cửa sông đổ ra biển Đông tại tỉnh Bạc Liêu cũng còn nhiều vấn đề tồn đọng. Người dân đặt lú, miệng đáy, phao đánh bắt thủy sản, làm ảnh hưởng đến các luồng giao thông của các phương tiện đường thủy. Tiêu biểu như công trình nâng cấp mở rộng cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải) do Ban Quản lý Dự án NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu làm chủ đầu tư, khi thi công không có phương án đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, không có thông báo hạn chế giao thông thủy, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải thủy. Sau khi được ngành chức năng nhắc nhở, nhà thầu công trình này đã gắn các trụ tạm giữa sông để cảnh báo.

tm-img-alt
Công trình nâng cấp mở rộng cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải) sau khi phản ánh đã tạm khắc phục.

Trong năm 2021, Đoàn liên ngành tại Bạc Liêu đã tiến hành kiểm tra 147 lượt, với 125 bến lên xuống hàng hóa, 247 bến khách ngang sông. Qua đó, đoàn đã lập 86 biên bản liên ngành. Cơ quan thường trực đã chuyển đến UBND các huyện, Tp. Bạc Liêu giải quyết 9 trường hợp (Vĩnh Lợi 2, Tp. Bạc Liêu 1, Hồng Dân 2, Phước Long 3 và Đông Hải 1), nhiều địa phương vẫn chưa báo cáo xử lý.

Như vậy, việc ngành chức năng xác định vi phạm, thậm chí đã lập biên bản vi phạm hơn 1 năm, nhưng hiện vẫn không tiến hành giải quyết dứt điểm. Phía địa phương cũng không ra quyết định xử lý vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế công trình vi phạm… Phải chăng để xử lý tình trạng như trên là quá khó?

Bạn đang đọc bài viết Bạc Liêu: Nhức nhối tình trạng lấn chiếm đường thủy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.