Thứ năm, 28/03/2024 23:59 (GMT+7)

Bạc Liêu: Thu hút đầu tư gần 17.000 tỷ đồng

Huy Diệu – Bình An -  Thứ hai, 28/11/2022 15:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay, 28/11, tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2022. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến tham dự và phát biểu tại Hội nghị.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều, với vị trí nằm cặp theo bờ biển Đông, có 3 vùng sinh thái mặn – ngọt – lợ, trong đó đất nuôi tôm chiếm gần 50% diện tích, nên Bạc Liêu xác định nuôi trồng thủy sản là mũi nhọn, con tôm và Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là hạt nhân lan tỏa.

Đây cũng là tiền đề để Bạc Liêu phấn đấu trở thành trung tâm sản xuất giống, nuôi trồng, chế biến tôm, là trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước. Đồng thời, Bạc Liêu cũng định hướng ưu tiên liên kết sản xuất, bao tiêu lúa gạo, nâng cao chất lượng nông sản, với mục tiêu chung là phát triển nông nghiệp – nông thôn, nâng cao đời sống nông dân.

tm-img-alt

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng các đồng chí lãnh đạo tham quan gian hàng của Tập đoàn Việt Úc.

Ngoài ra, tỉnh xác định phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo là trọng tâm của công nghiệp. Điều này xuất phát từ lợi thế thiên nhiên ưu đãi cho Bạc Liêu có đất đai bằng phẳng, rất ít bị bão lụt, thiên tai, lại có nắng và gió hầu như quanh năm với cường độ rất tốt, nhất là ở vùng ven biển.

Đến nay, Bạc Liêu đã thu hút được dự án Điện khí LNG 3.200 MW, có 8 dự án điện gió đã hoàn thành đi vào hoạt động, với công suất gần 470 MW, đứng thứ 3 cả nước. Các dự án này đang là động lực chính cho tăng trưởng GRDP của tỉnh. Bạc Liêu đang hướng đến mục tiêu đến năm 2030 trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch của quốc gia, với trọng tâm là điện gió, điện mặt trời và điện khí.   

Bạc Liêu còn là địa phương có bề dày truyền thống văn hóa, là một trong những cái nôi của Đờn ca tài tử Nam bộ, gắn với tên tuổi cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu và bản Dạ cổ Hoài Lang bất hủ; có nhiều công trình văn hóa, di tích lịch sử và phong tục tập quán hình thành từ sự gắn bó hòa quyện của cộng đồng 3 dân tộc Kinh – Khmer – Hoa, với các điểm du lịch nổi tiếng như: Nhà Công tử Bạc Liêu, khu Quán Âm Phật Đài, Chùa Xiêm Cán, Nhà thờ Tắc Sậy, Khu lưu niệm Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu… Đây là tiền đề đưa du lịch Bạc Liêu trở thành ngành kinh tế quan trọng.

tm-img-alt
Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết địa phương đang quyết liệt mời gọi, thu hút đầu tư.

Với quan điểm phát triển bền vững, tỉnh Bạc Liêu đã mạnh dạn mời gọi các dự án chất lượng, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, công nghệ sinh học, thân thiện môi trường và giải quyết nhiều lao động tại địa phương. Tính đến nay, tỉnh thu hút được 184 dự án, trong đó: 167 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 53 ngàn tỷ đồng; 17 dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 4,5 tỷ USD.

Để đạt được mục tiêu “trở thành tỉnh khá trong khu vực ĐBSCL vào năm 2025 và tỉnh khá trong cả nước vào năm 2030”, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho rằng, mời gọi thu hút đầu tư là con đường duy nhất để phát triển. Ông cũng cam kết sẽ hợp tác tích cực, giải quyết kịp thời với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tạo môi trường đầu tư minh bạch, bình đẳng nhất.

Tại Hội nghị, Bạc Liêu mời gọi đầu tư 195 dự án vào các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại – nhà ở, văn hóa – thể thao – du lịch, kết cấu hạ tầng, y tế – giáo dục và môi trường. Đồng thời, trao chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 13 dự án với tổng số vốn gần 17.000 tỷ đồng; ký biên bản ghi nhớ đầu tư và ký kết hợp tác đầu tư…

tm-img-alt
Bạc Liêu luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam bày tỏ sự vui mừng khi chứng kiến sự thay da đổi thịt đầy sức sống trong sự phát triển kinh tế – xã hội của Bạc Liêu. Đây là kết quả của tinh thần dám nghĩ dám làm của Đảng bộ và nhân dân địa phương, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các nhà đầu tư.

tm-img-alt
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị.

Phó Thủ tướng bày tỏ sự đồng tình khi Bạc Liêu xác định tập trung 5 trụ cột phát triển kinh tế – xã hội, trong đó đặc biệt lưu ý các yếu tố phát triển bền vững ở tất cả các khâu, tránh từng giai đoạn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhìn nhận, Bạc Liêu vẫn còn nhiều khó khăn, vì vậy đề nghị tỉnh cần nắm chặt xu thế, đánh giá hết các khó khăn và chủ động biến chúng thành cơ hội, nhất là đặc biệt quan tâm tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, lắng nghe tâm tư của nhà đầu tư để cùng phát triển hơn nữa.

Bạn đang đọc bài viết Bạc Liêu: Thu hút đầu tư gần 17.000 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.