Thứ sáu, 29/03/2024 14:59 (GMT+7)

Bắc Ninh: 5 cá nhân ở làng đúc nhôm Mẫn Xá bị xử phạt 875 triệu đồng

Diệp Anh -  Thứ ba, 16/11/2021 16:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành các quyết định xử phạt hành chính 5 người tại thôn Mẫn Xá, xã Văn Môn, huyện Yên Phong vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với tổng số tiền 875 triệu đồng.

tm-img-alt

Theo quyết định, xử phạt 5 cá nhân tại thôn Mẫn Xá, xã Văn Môn, huyện Yên Phong với tổng số tiền 875 triệu đồng, do vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường gồm: bà Mẫn Thị Hòa (Cường); bà Nguyễn Thị Hương (Lai); ông Nguyễn Văn Quân (Thanh); ông Nguyễn Văn Chiến (Hương) và ông Hoàng Văn Hải (Hiển).

Những người này đã có hành vi cô đúc nhôm (tái chế chất thải rắn) nhưng không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Mỗi người bị xử phạt 175 triệu đồng, đồng thời bị đình chỉ hoạt động 9 tháng và buộc phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

tm-img-alt
Được biết, làng Mẫn Xá, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, Bắc Ninh là làng nghề tái chế nhôm có quy mô lớn nhất miền Bắc.

Gần 30 năm trước, làng Mẫn Xá chỉ có một vài hộ làm nghề đúc nồi niêu xoong chảo bằng nhôm, sản xuất ra các vật dụng sinh hoạt phục vụ tiêu dùng. Sau đó, những hộ này thu mua phế liệu nhôm về nấu, đúc thành nhôm thanh, nhôm cục… bán cho các lò đúc xoong nồi. Dần dần, những xưởng cô nhôm, luyện nhôm hình thành, mọc lên khắp làng. Làng nghề cô nhôm Mẫn Xá được hình thành từ đó.

Theo người dân, đợt cao điểm, trên địa bàn có đến 400 lò luyện thủ công. Theo thời gian, những đường thôn, ngõ xóm chật kín, không còn chỗ chứa rác từ quá trình sản xuất nên các chủ lò mang xỉ nhôm, xỉ than đổ chật kín cánh đồng Hậu, cánh đồng Cậy, khiến các chủ hộ có ruộng không thể canh tác, bỏ hoang nhiều năm qua. Xỉ nhôm được đóng vào các bao tải và được người dân mang vứt bỏ ra cánh đồng.

Trong thôn, lò dầu, lò than dùng để tái chế, đúc nhôm mọc lên san sát, có nơi tụ lại 4-6 lò, thậm chí làm ngay cạnh nhà ở. Một ngày lò than ở thôn có thể tái chế được 1 tấn phế liệu, còn lò dầu thì tái chế được gấp đôi, khoảng 2 tấn. Cứ 1 tấn phế liệu tái chế, người dân thu được 850kg nhôm, còn lại 150kg xỉ nhôm thải loại.

Mỗi năm làng Mẫn Xá tái chế ra khoảng 10.000 tấn nhôm thỏi thì có hàng nghìn tấn chất thải xỉ nhôm qua bao năm chất thành núi thải ra môi trường. Với hàng trăm lò đúc đồng thắp lửa đêm ngày, lượng chất thải từ nghề thu gom, tái chế nhôm ở Mẫn Xá thải ra chất cao như núi trên cánh đồng 3,7ha.

Việc phát triển các làng nghề ở xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh giúp mặt bằng kinh tế của xã tăng lên nhanh chóng. Nhưng đổi lại, người dân đang phải sống chung với ô nhiễm nguồn nước, không khí; số người chết vì ung thư tăng lên hàng năm./.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: 5 cá nhân ở làng đúc nhôm Mẫn Xá bị xử phạt 875 triệu đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.