Thứ ba, 23/04/2024 14:08 (GMT+7)

Bắc Ninh: Cần làm rõ những dấu hiệu sai phạm về đất đai tại xã Đình Tổ

Tây Bắc -  Thứ tư, 29/03/2023 15:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch xã Đình Tổ cho rằng: “Dân ở đây khi được giao đất, họ sẽ tiến hành xây dựng nhà, chưa được cấp sổ đỏ họ cũng xây dựng. Từ xưa đến nay đều như vậy rồi, chứ không giống như thành phố”.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có bài viết: https://www.moitruongvadothi.vn/bac-ninh-can-kiem-tra-lam-ro-noi-dung-to-cao-sai-pham-ve-dat-dai-tai-xa-dinh-to-a126159.html.

Trong đó, ông Nguyễn Cát Đấu (sinh năm 1973, địa chỉ tại thôn Phú Mỹ, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) cho rằng, năm 1992 các hộ gia đình như: Hộ bà Nguyễn Thị Lưỡng, hộ bà Lê Thị Tư, hộ ông Nguyễn Cát Túc và hộ bà Trần Thị Tho được Nhà nước giao diện tích đất nông nghiệp để sản xuất ổn định tại thửa đất số 1 Xứ đồng Trước Cầu, thôn Phú Mỹ.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Cát Đấu (địa chỉ tại thôn Phú Mỹ, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành) chia sẻ với phóng viên.

Ngày 29/1/2010, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Quyết định số: 205/QĐ-UBND về việc thu hồi đất và giao đất cho UBND xã Đình Tổ để xây dựng hạ tầng kỹ thuật điểm dân cư nông thôn xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành.

Cụ thể, tại điều 1 Quyết định số: 205/QĐ-UBND ngày 29/01/2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh có nêu rõ: Thu hồi 41.677,9 m2 đất, tại xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành và giao khu đất thu hồi này cho UBND xã Đình Tổ để xây dựng hạ tầng kỹ thuật điểm dân cư nông thôn xã Đình Tổ theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt gồm: Đất ở (171 lô) là 30.420,9 m2; đất giao thông và hạ tầng là 10.743,2 m2; đất nông nghiệp khó canh tác là 513,8 m².

Ông Nguyễn Cát Đấu khẳng định, đối với diện tích đất bị thu hồi tại Quyết định số 205/QĐ-UBND ngày 29/01/2010 là nằm trên phần diện tích đất nông nghiệp và đất khác của thôn Đình Tổ, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành chứ không phải diện tích đất nông nghiệp (tại thửa số 1 xứ đồng Trước Cầu, thôn Phú Mỹ, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành) của gia đình bà Lê Thị Tư, bà Nguyễn Thị Lưỡng, bà Trần Thị Tho, bà Nguyễn Thị Vạn và ông Nguyễn Cát Túc.

Do đó, Ban quản lý thôn Phú Mỹ, xã Đình Tổ cùng một số cán bộ của thôn Phú Mỹ từ năm 2010 đến năm 2014 đã có hành vi lợi dụng Quyết định số: 205/QĐ-UBND ngày 29/01/2010 của UBND tỉnh Bắc Ninh để thu hồi trái pháp luật diện tích đất nông nghiệp tại thửa số 1, Xứ đồng Trước Cầu, thôn Phú Mỹ, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh của 05 hộ gia đình trên. Sau đó, bán đất trái pháp luật cho một số hộ dân để làm đất ở (khoảng gần 30 lô đất).

tm-img-alt
Ông Lê Đình Chung (địa chỉ tại thôn Phú Mỹ, xã Đình Tổ) cho rằng, thôn Phú Mỹ cố tình hợp thức hóa số tiền thu trái phép của gia đình ông bằng lá đơn tự nguyện đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới.

Nghiêm trọng hơn, ông Lê Đình Chung ( địa chỉ tại thôn Phú Mỹ, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) còn cho biết: “Năm 2010 gia đình tôi có mua một mảnh đất tại thôn Phú Mỹ, xã Đình Tổ với số tiền là 270 triệu đồng. Điều đáng nói, số tiền thực tế mà gia đình tôi phải nộp vào ngân sách nhà nước chỉ có 119 triệu đồng. Còn số tiền thôn Phú Mỹ thu trái pháp luật của gia đình tôi là 151 triệu đồng”.

“Điều khiến tôi bức xúc nhất là số tiền mà thôn Phú Mỹ đã thu trái phép của gia đình tôi và hàng chục hộ gia đình khác lại được hợp thức hóa bằng lá đơn tự nguyện đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới, mà không hề thông qua biên bản họp dân. Trong khi lá đơn tự nguyện này lại có dấu đỏ của UBND xã Đình Tổ”, ông Chung bức xúc cho biết.

tm-img-alt
Đơn tự nguyện đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới có dấu đỏ của UBND xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành.

Hơn nữa, một số hộ dân sống tại thôn Phú Mỹ, xã Đình Tổ còn cho rằng, gần khu vực nhà văn hóa thôn Phú Mỹ, hiện có hàng chục hộ gia đình đang xây dựng nhà trái phép. Thời điểm hiện tại, gia đình anh P cũng đang tiến hành xây dựng nhà trái phép.

Để làm rõ hơn về những nội dung phản ánh của người dân, ngày 28/3/2023 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Đình Tổ thì nhận được câu trả lời: “Về nội dung liên quan đến gia đình ông Đấu và ông Chung, tới đây UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND huyện Thuận Thành sẽ vào cuộc để làm rõ. Còn việc người dân tự ý xây dựng trái phép thì họ xây dựng cũng lâu năm rồi, trước thời tôi làm Chủ tịch UBND xã Đình Tổ”.

Dựa vào những nội dung trả lời của ông Thành, PV có đặt câu hỏi: “Theo thông tin phản ánh của người dân thì hiện nay gia đình anh P cũng đang xây dựng trái phép (trên diện tích đất chưa có sổ đỏ), ông nghĩ sao về việc này?”.

Thì ông Thành khẳng định: “Dân ở đây khi được giao đất, họ sẽ tiến hành xây dựng nhà, chưa được cấp sổ đỏ họ cũng xây dựng. Từ xưa đến nay đều như vậy rồi, chứ không giống như thành phố”.

tm-img-alt
Người dân thôn Phú Mỹ cho biết, gần khu vực nhà văn hóa thôn Phú Mỹ, hiện có hàng chục hộ gia đình đang xây dựng nhà trái phép. Hiện có 01 ngôi nhà cũng đang xây dựng trái phép.

Chưa rõ việc quản lý đất đai tại xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh từ xưa đến nay được quản lý theo cách nào? Nhưng việc ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Đình Tổ trả lời như vậy thì cần xem lại công tác quản lý đất đai tại xã Đình Tổ của chính quyền địa phương nơi đây.

Rất mong, UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND huyện Thuận Thành sớm kiểm tra, làm rõ những nội dung trên, tránh gây “thiệt thòi” cho người dân. Đồng thời, cần làm rõ việc UBND xã Đình Tổ có chỉ đạo cho thôn Phú Mỹ tự ý thu tiền trái phép (thông qua lá đơn tự nguyện đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới) hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Cần làm rõ những dấu hiệu sai phạm về đất đai tại xã Đình Tổ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới