Thứ bảy, 20/04/2024 14:13 (GMT+7)

Bắc Ninh: Dự án cấp nước tập trung cụm 6 xã của Thuận Thành

MTĐT -  Thứ tư, 15/09/2021 09:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Đầu tư Xây dựng công trình cấp nước tập trung cụm 6 xã, bao gồm: Đại Đồng Thành - Đình Tổ - Thanh Khương - Xuân Lâm - Hà Mãn - Trí Quả (Thuận Thành) do Công ty Cổ phần Đào tạo và Xây lắp điện Hà Nội làm chủ đầu tư.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Dây chuyền công nghệ xử lý nước thô tại Nhà máy được thực hiện qua các bước: Nước mặt sông Đuống - trạm bơm nước thô - hồ sơ lắng - trạm bơm chuyển tiếp (clo hoá sơ bộ) - bể trộn (phèn, vôi), phản ứng, lắng lamen - bể lọc nhanh (clo khử trùng) - bể chứa - trạm bơm II - mạng lưới cấp nước.

Nước mặt được lấy từ sông Đuống, các chỉ tiêu nguồn nước tại đây đều đạt giá trị giới hạn A1 đủ điều kiện để dùng cho mục đích sinh hoạt theo tiêu chuẩn QCVN 08-MT:2015/BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Dự án Đầu tư Xây dựng công trình cấp nước tập trung cụm 6 xã do Công ty Cổ phần Đào tạo và Xây lắp điện Hà Nội làm chủ đầu tư hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2018 với công suất 10.000m3/ngày, đêm, đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước sạch cho hơn 14.000 hộ dân của 6 xã, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng sống, khắc phục tình trạng dùng nước kém chất lượng của người dân.

Đồng thời góp phần cải thiện ô nhiễm môi trường nước mạch ngầm trong khu vực do các giếng khoan hộ gia đình lấy nước.

Trong quá trình thi công, lắp đặt, hệ thống cấp nước được xây dựng phù hợp với hiện trạng khu vực dự án.

Mạng lưới tuyến ống là các đường ống được xây dựng mới, bố trí hợp lý, dọc theo các đường giao thông khu dân cư và phần lớn được chôn ngầm dưới đất, bảo đảm vệ sinh môi trường, thuận lợi đưa nước về từng gia đình và không ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của người dân. Mạng lưới đảm bảo cung cấp liên tục, đủ lưu lượng, áp lực tới các đối tượng dùng nước.

Các công trình được xây dựng hợp khối bằng bê tông cốt thép. Với phương châm chất lượng nguồn nước là sự quan tâm hàng đầu, hàng tháng, Nhà máy đều gửi mẫu kiểm nghiệm đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh và Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Bắc Ninh để kiểm tra chất lượng nguồn nước. K

ết quả kiểm nghiệm cho thấy, chất lượng nước tốt, luôn đạt các chỉ tiêu xét nghiệm về mùi, vị, màu sắc, PH, độ đục, clo dư, hàm lượng asen, coliform tổng số, coliform chịu nhiệt…

Là một trong những gia đình đầu tiên sử dụng nước của Nhà máy nước sạch Đình Tổ, bà Nguyễn Thị Ninh, thôn Đại Trạch, xã Đình Tổ rất yên tâm về chất lượng nguồn nước. Trước kia gia đình bà thường dùng nước giếng trong sinh hoạt hàng ngày.

Tuy nhiên, do nguồn nước không bảo đảm nên hầu hết các thiết bị đun nấu, đồ dùng đựng nước của gia đình đều bị ố vàng, hoen gỉ, nước uống có mùi tanh. Từ khi chuyển sang dùng nước sạch, gia đình bà cảm thấy rất yên tâm. Sau hơn 3 năm sử dụng, không thấy nước có loăng quăng, bọ gậy như trước đây dùng nước giếng khoan. Với giá 8.000 đồng/m3, mỗi tháng gia đình chỉ phải chi phí khoảng 160.000 đồng, rất hợp lý với người dân ở khu vực nông thôn và an toàn, tiện lợi.

Đến nay đã có hơn 14.000 hộ gia đình đăng ký sử dụng nước của Nhà máy nước sạch Đình Tổ phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày. Ngoài chất lượng nguồn nước bảo đảm, rất nhiều hộ dân đã giảm chi phí lắp đường ống, mua máy bơm, tiền điện bơm nước…

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn gần 20% số hộ dân trên địa bàn huyện Thuận Thành có thói quen dùng nước giếng khoan, nước mưa trong sinh hoạt hàng ngày. Một mặt là để tiết kiệm chi phí, mặt khác là bởi người dân chưa lường hết được tác hại của việc sử dụng nguồn nước không bảo đảm vệ sinh.

Nước giếng khoan thường có tỷ lệ nước nhiễm phèn, nhiễm sắt cao. Nước sau khi được bơm đựng với các bình, bể lắng lọc thường có các hiện tượng nổi váng màu vàng, cặn vàng, nước có mùi tanh. Sử dụng nguồn nước chưa qua xử lý mỗi ngày là nguyên nhân chính dẫn đến sự tích tụ các mầm bệnh, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mỗi người. Ở mức độ nhẹ có thể gây hiện tượng dị ứng da, nhiễm trùng đường ruột, đau mắt; mức độ nặng có thể gây ung thư…

Ngoài ra, nguồn nước ô nhiễm, không đảm bảo chất lượng cũng sẽ làm giảm tuổi thọ, độ bền của vật dụng chứa đựng tiếp xúc trực tiếp trong nhà.

Thực tế cho thấy, việc cung cấp nước sạch không chỉ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân mà còn góp phần vào mục tiêu chung tay thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Để chất lượng cuộc sống được cải thiện, người dân cần thay đổi thói quen sử dụng nước sinh hoạt.

Chính quyền địa phương cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng nước sạch, để chương trình mục tiêu đưa nước sạch về nông thôn đạt hiệu quả hơn nữa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân vùng nông thôn./.

P.T (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Dự án cấp nước tập trung cụm 6 xã của Thuận Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ