Thứ ba, 23/04/2024 20:17 (GMT+7)

Bắc Ninh: Dự án xử lý nước thải làng nghề 'bất động' sau nhiều tháng

Bùi Phương - Hương Thơm -  Thứ năm, 11/04/2019 15:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nếu như ai đã từng đi qua làng nghề làm giấy tại phường Phong Khê tỉnh Bắc Ninh, chắc hẳn đều cảm thấy khiếp sợ với sự ô nhiễm ở nơi đây. Từ không khí tới nguồn nước đều bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Dự án xử lý nước thải đi về đâu?

Tháng 4/2018, nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có loạt bài phản ánh về thực trạng ô nhiễm của làng nghề tại phường Phong Khê của thành phố Bắc Ninh. Tưởng chừng sau 1 năm với sự cố gắng khắc phục của các cấp chính quyền địa phương thì tình trạng ô nhiễm tại làng nghề giấy sẽ được thay đổi. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV vào những ngày đầu tháng 4/2019, tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây vẫn không hề thay đổi.

 Con sông Ngũ Huyện Khê trở thành con sông "chết".

Thời điểm cách đây tròn một năm, khi trả lời phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường gây bức xúc dư luận ở khu vực này, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cho biết, đã đầu tư một dự án thoát nước và xử lý môi trường với công suất 10.000m3/ngày, kinh phí gần 390 tỷ đồng. Dự án được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn một đã hoàn thành và đang vận hành thử nghiệm. Đồng thời, tỉnh Bắc Ninh cũng đầu tư thêm dự án cải tạo, nâng cấp sông Ngũ Huyện Khê thuộc hệ thống thủy nông Bắc Đuống. Dự án này có tổng mức đầu tư 679,30 tỷ đồng, hiện dự án đang trong quá trình triển khai, nạo vét lòng sông.

Mặc dù dự án đã đi vào triển khai từ năm 2018, tuy nhiên khi PV đến khảo sát, tại khu vực làng nghề, vẫn là hàng trăm ống khói thi nhau nhả khói đen sì lên bầu không khí của cả một vùng, mùi khói khét lẹt, khó chịu. Vậy mà người dân nơi đây vẫn phải sống trong bầu không khí ô nhiễm nặng nề từng ngày, từng giờ.

Chất thải được xả thẳng ra con sông Ngũ Huyện Khê.

Người dân sống trong làng nghề vẫn phải chịu đựng với những tiếng ồn ào của hàng trăm xưởng tái chế và sản xuất giấy mỗi ngày. Trước mắt chúng tôi là những khối bìa, giấy vụn đang chờ được tái chế, khối giấy chất ngổn ngang, mục nát và xếp cao ngất ngưởng kéo dài hai bên rìa đường vào làng.

Tất cả chất thải của các cơ sở sản xuất giấy đều được xả thải trực tiếp ra cống, không qua xử lý mà chảy ra con sông Ngũ Huyện Khê, kèm theo là các loại rác thải chất thành từng đống, trải dài khắp bờ sông. Giờ đây, con sông Ngũ Huyện Khê đã trở thành con sông "chết”, màu đen đặc quánh và bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Sau một năm, dự án vẫn chưa định hướng nổi “lộ trình”

Vậy câu hỏi đặt ra là những dự án của UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt trong năm 2018 với kinh phí khổng lồ đã triển khai tới đâu, những dự án thoát nước và xử lý môi trường đưa vào sử dụng đã đạt hiệu quả như thế nào?

Để giải đáp những khúc mắc đó, PV đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Chung - Phó  Chi cục Bảo vệ Môi trường Bắc Ninh – Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bắc Ninh và được ông Chung cho biết: “Đối với vấn đề xử lý nước thải của Phong Khê và Phú Lâm,tỉnh đặc biệt quan tâm. Dự án cần phải có lộ trình, không phải phản ánh là xây được ngay, lập dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải và chất thải rắn Phú Lâm thì còncầnphải qua các sở ban ngành, thông qua dự án mớicó thểđầu tư được. Cơ chế chính sách củanhà nước khi lập dự án đầu tư bị vướng mắc, thành ra dự án bị chậm trễ”.

SởTài nguyên và Môi trường Bắc Ninhchỉ phản ánh về tình trạng theo kiến nghị của UBND Thành phố đề xuất phương án giải quyết,còn việc lựa chọn nhà đầu tư thì Sở không liên quan mà chỉ là thành viên tham gia” - ông Trần Chung khẳng định.

Vậy sự quan tâm của chính quyền địa phương của tỉnh Bắc Ninh đang ở đâu, trong khi tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp tục diễn ra nặng nề tại các làng nghề?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Dự án xử lý nước thải làng nghề 'bất động' sau nhiều tháng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới