Thứ sáu, 19/04/2024 02:21 (GMT+7)

Bắc Ninh: Dùng gạch chặn lối đi chung khi bị 'tố' xây lấn chiếm

Nhóm PV -  Thứ ba, 16/06/2020 12:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bị phản ánh xây dựng lấn chiếm lối đi chung, một gia đình đã đổ gạch chặn lối đi vào nhà của 3 hộ bên trong.

Theo ông Nguyễn Văn Linh (SN 1974), Nguyễn Văn Hiển (SN 1964), Nguyễn Văn Kim (SN 1966) trú tại Thôn Giữa xã An Bình  (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) phản ánh, gia đình ông Nguyễn Văn Hoàng (trú cùng thôn) ngang nhiên xây dựng công trình lấn chiếm lối đi chung và đổ vật liệu xây dựng cản trở giao thông trên ngõ đi chung.

Theo ông Linh, những năm 1990, do nhà nằm ở phía trong, đường đi vào không thuận lợi nên ba gia đình đã nộp tiền cho cán bộ địa chính xã lúc bấy giờ để mua đất làm đường đi. Ba gia đình sau đó đổ đất làm đường đi chung của ba hộ.

Ông Nguyễn Văn Linh cho rằng phần đất hàng xóm xây tường lấn vào đất lối đi chung của 3 gia đình.

Đến năm 2002, bố ông Hoàng có xây tường rào khoảng 60m, có lấn ra ngõ đi chung của ba nhà khoảng 50cm. Thời điểm đó, 3 gia đình phải nhờ trưởng thôn can thiệp. Thời điểm này, nhà ông Hoàng không đi lối cổng này, nên khi 3 hộ đổ bê tông làm đường có vận động gia đình ông Hoàng cùng góp kinh phí để làm và đi chung, nhưng gia đình ông này  không đồng ý vì gia đình nói “tôi không đi đường này”.

Mọi chuyện tưởng chỉ dừng lại ở đó, tuy nhiên tháng 4/2019 , gia đình ông Hoàng xây nhà, một bức tường nằm lấn ra phía ngoài lên đường đi chung của 3 hộ gia đình và không đúng so với bản đồ địa chính. Ngoài ra, gia đình nhà ông Hoàng còn sử dụng lối đi chung của ba gia đình để chuyên chở tập kết VLXD khiến việc lưu thông đi lại của 3 gia đình bị ảnh hưởng.

Nghi ngờ gia đình ông Hoàng xây dựng công trình lấn vào phần đất ngõ đi chung, đại diện 3 gia đình có đơn gửi UBND xã An Bình nhờ can thiệp giải quyết. Công trình xây dựng vi phạm sau đó đã được tạm dừng.

Tuy nhiên, ngày 28/5/2020 gia đình ông Hoàng lại đổ vật liệu xây dựng làm cản trở lối đi chung của 3 hộ gia đình, phải mất 2 tuần đống gạch mới được chuyển đi.

VLXD được tập kết chắn lối đi vào của 3 hộ phía trong.

Đại diện 3 gia đình cho biết, UBND xã An Bình chưa có động thái giải quyết dứt điểm, thành phần hòa giải không đúng theo quy định tại điều 202 của luật đất đai 2013, nội dung hòa giải (làm việc) các bên không nhất trí.

“Những sai phạm trên của gia đình ông Hoàng là đặc biệt nghiêm trọng, thể hiện sự coi thường pháp luật và đạo lý. Đây là hành vi xây dựng trái phép buộc phải dỡ bỏ.

Sinh hoạt của gia đình chúng tôi đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những việc làm sai trái trên của gia đình ông Hoàng. Đề nghị chính quyền có biện pháp can thiệp kịp thời, dứt điểm…”, đại diện các gia đình mong muốn.

Theo quy định tại Khoản 11 Điều 12 Luật xây dựng 2014 quy định các hành vi bị nghiêm cấm: “Xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác và của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung….”

Trao đổi với PV, ông  Đỗ Trọng Dân (Chủ tịch UBND xã An Bình, huyện Thuận Thành) cho biết, đã nhận được đơn thư phản ánh của các hộ gia đình trên liên quan đến việc nhà hang xóm xây dựng lấn chiếm lối đi chung.UBND xã sẽ mời các bên liên quan ra làm việc và tiến hành theo quy trình.

Trong buổi đối thoại hòa giải vào chiều thứ 6  ngày 5/6 vừa qua, trước một số yêu cầu của các hộ gia đình có lối đi chung như xác định lại mốc giới đất của gia đình nhà ông Hoàng làm căn cứ xác định có việc xây dựng lấn chiếm và đất lối đi chung hay không thì UBND xã nói  “không có thẩm quyền”?.

Người dân phản ánh bị xây dựng lấn chiếm vào đất lối đi chung, vậy chính quyền địa phương không tiến hành đo đạc các thửa đất đã được cấp GCNQSDĐ của các hộ gia đình để xác định mốc giới thì chính quyền địa phương lấy gì để trả lời công dân?

Từ những bất cập trong cách giải quyết vụ việc tưởng chừng đơn gian, đề nghị UBND huyện Thuận Thành cần phải vào cuộc chỉ đạo UBND xã An Bình  thực hiện nghiêm việc giải quyết đơn thư khiếu nại của dân một cách khoa học và đúng các quy định pháp luật hiện hành.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Dùng gạch chặn lối đi chung khi bị 'tố' xây lấn chiếm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.